Thịt heo cung ứng thị trường Tết: Nguồn cung bảo đảm, giá bắt đầu… tăng!

Cập nhật: 18-01-2014 | 00:00:00

Giá heo hơi hiện đang đứng ở mức từ 4,9 - 5,4 triệu đồng/tạ, đây là mức giá cao nhất tính từ đầu năm (âm lịch) đến nay. Tuy nhiên, theo tính toán của ngành chức năng, nguồn thịt cung ứng cho thị trường Tết Nguyên đán sắp tới vẫn bảo đảm.  

Giá thịt heo đang tăng nhanh so với các loại thực phẩm khác trên thị trường

Một trong những thực phẩm được sử dụng nhiều và không thể thiếu vào mỗi dịp tết đó là thịt heo. Do vậy, cứ mỗi dịp tết đến, giá thịt heo trên thị trường lại có dịp leo thang. Hiện giá bán các loại thịt heo pha lóc tại các chợ trên địa bàn tỉnh đã có sự điều chỉnh tăng lên khoảng 5.000 - 10.000 đồng/kg so với cách đây 3 tuần. Tại chợ Búng, Lái Thiêu, Dĩ An... thịt heo đùi được bán với giá dao động từ 80.000 - 85.000 đồng/kg; ba rọi thường 85.000 - 90.000 đồng/kg; sườn non 110.000 - 115.000 đồng/kg. Tại một số quầy thịt heo ở chợ Thủ Dầu Một hét giá cao hơn mức vừa nêu từ 5.000 - 10.000 đồng/ kg. Trong đó, ba rọi rút sườn loại ngon giá tăng lên mức 130.000 đồng/kg; sườn non giá 125.000 đồng/kg. Tuy vậy, một số tiểu thương tại chợ Thủ Dầu Một dự đoán, giá bán lẻ thịt heo có thể tăng thêm khoảng 5.000 đồng/kg vào 3 ngày cận tết nếu tình hình tiêu thụ khả quan.

Từ đầu tháng 9-2013 tới nay, giá heo hơi trên thị trường liên tục tăng và hiện đang dao động ở mức 4,9 - 5,4 triệu đồng/tạ, đây là mức giá cao nhất tính từ đầu năm 2013 đến nay, do vậy khiến giá heo bán lẻ tăng. Tuy nhiên, theo tính toán của ngành chức năng, nguồn thịt cung ứng cho thị trường Tết Nguyên đán tới đây vẫn bảo đảm. Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y Bình Dương Tạ Trọng Khang cho hay trong khoảng 3 năm gần đây, do giá thức ăn chăn nuôi cùng nhiều chi chí khác tăng, người chăn nuôi thường xuyên bị thua lỗ nên tổng đàn heo trên địa bàn tỉnh luôn biến động. Tuy nhiên, ở 3 địa phương có tổng đàn heo lớn nhất của tỉnh là Bến Cát, Tân Uyên, Phú Giáo, người dân vẫn bám trụ với việc chăn nuôi heo và với mức giá hiện nay, người chăn nuôi đã có chút lợi nhuận. Chị Mai, ngụ xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo, cho biết cách đây 2 - 3 năm, giá heo được thương lái thu mua chỉ từ 3,4 - 3,5 triệu đồng/tạ, chăn nuôi heo chỉ có thua lỗ. Riêng năm nay, giá heo thu mua đã vượt trên 4,7 triệu đồng/tạ, đây là niềm vui của người chăn nuôi heo trong dịp cuối năm để bù lại những tổn thất trong thời gian qua.

Giám đốc Co.opMart Bình Dương Võ Hữu Thạch cho biết Công ty Vissan đã phối hợp với Co.opMart để giảm giá sâu mặt hàng thịt heo và bảo đảm nguồn cung cho người tiêu dùng. Theo đó, từ ngày 23 đến 30-12 âm lịch, Co.opMart Bình Dương sẽ khuyến mại, giảm giá cho khách hàng khoảng 10% đối với mặt hàng thực phẩm rau, củ quả, trái cây và thịt heo. Đây là phương án tối ưu được hệ thống Co.opMart áp dụng từ nhiều năm nay, người tiêu dùng hoàn toàn không lo thiếu hàng và giá cả sẽ không biến động.

Theo tính toán của ngành chức năng, vào dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ thịt heo tại địa bàn tỉnh tăng rất mạnh. Tại các lò giết mổ heo trên địa bàn tỉnh, nếu ngày thường chỉ có khoảng 10 con heo được giết mổ thì vào dịp tết sẽ tăng lên 30 con/ngày và vào những ngày cao điểm tết tăng lên khoảng 40 con/ngày. Dù sức tiêu thụ tăng lên gấp 5 lần so với ngày thường nhưng trữ lượng nguồn heo trong tỉnh hiện nay rất dồi dào, thậm chí còn cung ứng bổ sung nguồn heo cho TP.Hồ Chí Minh và một số tỉnh lân cận. Do vậy khả năng cung ứng thịt cho dịp Tết Nguyên đán là rất ổn định. Ông Khang cho biết tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh được kiểm soát rất ổn định trong năm 2013. Do vậy, người chăn nuôi cũng được rất nhiều thuận lợi. Theo số liệu thống kê, tổng đàn heo của Bình Dương hiện có khoảng 467.548 con, tăng 24.000 con, đạt tỷ lệ tăng nguồn thịt heo cung ứng lên 6% so với năm 2012. Do đó, nguồn thực phẩm gia súc của tỉnh từ nay đến tết sẽ hoàn toàn đáp ứng đủ để cung cấp cho thị trường. “Về vấn đề cung cầu thị trường thịt heo, diễn biến giá cả trong thời gian sắp tới, người chăn nuôi không nên tái đàn ồ ạt, bởi nhu cầu thịt heo sau tết vẫn còn là một ẩn số”, ông Khang khuyến cáo.

Theo số liệu của Chi cục Thú y - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, dự kiến số lượng gia súc, gia cầm được cung ứng vào dịp Tết Giáp Ngọ 2014 (từ đầu tháng 12-2013 đến hết tháng 2-2014) tại Bình Dương sẽ rất ổn định. Trong đó, trâu bò giết mổ khoảng 3.078 con, tương đương 615 tấn thịt; heo khoảng 59.235 con, tương đương 5.332 tấn thịt; gia cầm 457.759 con, tương đương 687 tấn thịt… Ngoài ra, Chi nhánh Công ty TNHH MTV Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (Cửa hàng thực phẩm Vissan Bình Dương), cho biết đã chuẩn bị gần 5 tỷ đồng để phục vụ cho việc dự trữ nguồn hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến với giá bình ổn. Trong đó, có khoảng 2 tấn thịt heo sạch được giết mổ, kịp thời cung ứng cho người tiêu dùng.

• TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên