Thổi lên ngọn lửa lý tưởng

Cập nhật: 19-04-2014 | 00:00:00

“Nhật ký Thế hệ Hồ Chí Minh đã thổi lên ngọn lửa lý tưởng ấp ủ trong trái tim của thanh niên Việt Nam; ngời sáng lên lý tưởng sống cao đẹp, một tinh thần lạc quan, không chùn bước trước khó khăn…”, đó là cảm nhận chung của các tác giả tham gia cuộc thi viết cảm nhận về Nhật ký Thế hệ Hồ Chí Minh của nữ liệt sĩ Lê Thị Thiên.

Chị Thiên đã “truyền lửa” cho tôi

“Lần đầu tiên cầm trên tay cuốn Nhật ký Thế hệ Hồ Chí Minh, tôi đã ấn tượng hình ảnh nụ cười hồn nhiên, trong sáng và nhân hậu của chị Thiên. Tôi rất tâm đắc những đoạn chị viết về sự quyết tâm học hành, tự kiểm điểm bản thân, căm giận kẻ thù và những dòng chị viết khi nhớ về người thân, gia đình, gác niềm vui riêng vì sự nghiệp chung của dân tộc”, chị Trần Thị Kim Hoa, cán bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Lào Cai, đoạt giải ba cuộc thi viết cảm nhận Nhật ký Thế hệ Hồ Chí Minh của liệt sĩ Lê Thị Thiên, chia sẻ.

Chị Trần Thị Kim Hoa. Ảnh: K.VÂN

Chị Hoa cho biết, trong cuốn nhật ký nhỏ với 57 mốc thời gian (ngày, tháng ghi trong cuốn nhật ký) thì có tới 42 mốc thời gian chị Lê Thị Thiên viết về sự trau dồi lý tưởng cách mạng, một lòng son sắt thủy chung với Đảng, với cách mạng, kháng chiến và không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện. Toàn bộ cuốn nhật ký với 5.186 chữ thì chỉ có mấy dòng ngắn ngủi chị Thiên nói một chút tình cảm riêng tư của bản thân. Chính sự cảm nhận sâu sắc sau nhiều lần đọc nhật ký, chị Hoa như đã được “truyền lửa” và mạnh dạn tham gia cuộc thi.

Trong quá trình phát triển hiện nay đã xuất hiện lối sống thực dụng, ích kỷ và buông thả trong một bộ phận thanh niên. Noi gương liệt sĩ Lê Thị Thiên, chị Hoa cảm thấy ái ngại vì đôi lúc bản thân mình còn khuyết điểm trong công việc. Trong khi viết bài dự thi, nhiều lần chị Hoa ngẫm nghĩ và không biết viết gì để bày tỏ lòng tri ân. Chị Hoa cho biết: “Hình ảnh hàng ngàn học sinh chuyền tay nhau dải băng tang, thắp hương tưởng niệm, từng hàng thanh niên quỳ xuống và bật khóc trong đám tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp và có 6.400 sinh viên tham gia phục vụ Quốc tang Đại tướng… đã làm tôi sục sôi nhiệt huyết tiếp tục hoàn thành bài dự thi một cách hào hứng với lòng thành kính”. Với những cảm xúc thật, chị Hoa đã tham khảo, tổng hợp, chắt lọc từ hơn 50 bài viết, 3 quyển sách, các trang mạng, hàng ngàn bức ảnh minh họa… cho bài viết.

Có thể nói, không chỉ chị Hoa mà ai khi đọc Nhật ký Thế hệ Hồ Chí Minh đều cảm nhận rằng: Nhật ký đã toát lên trách nhiệm của người chiến sĩ, tinh thần hăng hái học tập và sự tự kiểm điểm bản thân luôn được chị Thiên thể hiện xuyên suốt trong những trang viết. Tuy đã được viết ra cách đây gần 50 năm nhưng nhật ký vẫn còn nguyên giá trị bởi tính thời sự và lý tưởng cách mạng. Chúng ta vừa cảm phục vừa cảm thấy mình còn nhỏ bé so với một nhân cách, một chiến sĩ đã sống và cống hiến trọn vẹn tuổi thanh xuân cho Tổ quốc.

“Sau khi đọc cuốn Nhật ký Thế hệ Hồ Chí Minh, tôi học được ở chị Thiên một tinh thần lạc quan, không chùn bước trước khó khăn và đặc biệt là tinh thần ham học hỏi, tự kiểm điểm bản thân. Tôi như được giác ngộ, có thêm sức mạnh và mạnh dạn làm những việc mà trước đây mình còn chần chừ, nấn ná và tự bản thân xác định cho mình những cái đích đến trong cuộc sống trên mọi lĩnh vực. Là một cán bộ Đoàn, đã có môi trường thuận lợi trong công tác thanh niên, tôi có cơ hội để thể hiện tình cảm của mình đối với người nữ anh hùng, coi đây là một bông hoa, một nén nhang tri ân người đã khuất, một việc làm thiết thực để học tập và noi gương chị”, chị Hoa tâm tình.

Ngời sáng lý tưởng sống cao đẹp

Làm việc ở một doanh nghiệp ngoài quốc doanh, công việc khá bận rộn với việc kinh doanh, giới thiệu sản phẩm, giao dịch với các đối tác nước ngoài nhưng hễ Bình Dương có tổ chức cuộc thi viết cảm nhận nào về Đảng, xây dựng phát triển quê hương, về đất và người Bình Dương là anh Mai Phúc Hậu, chuyên viên kinh doanh quốc tế Công ty Zenith Label (Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore 1, TX.Thuận An) đều tham gia. Có 9 lần thi thì 9 lần anh đều đoạt thứ hạng cao của cuộc thi. Cuộc thi viết cảm nhận về Nhật ký Thế hệ Hồ Chí Minh của liệt sĩ Lê Thị Thiên lần này, anh vinh dự nhận được giải nhì.

 Anh Mai Phúc Hậu. Ảnh: N.NHƯ

Trong bài cảm nhận của mình, anh Hậu đã viết: “Cùng với Nhật ký của liệt sĩ Đặng Thùy Trâm, liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc, quyển Nhật ký Thế hệ Hồ Chí Minh của liệt sĩ Lê Thị Thiên giúp thổi lên ngọn lửa lý tưởng ấp ủ tiềm tàng trong trái tim của muôn vạn thanh niên trẻ Việt Nam. Ngọn lửa đầy nhiệt huyết từ những dòng nhật ký của chị Thiên, một thế hệ tuổi trẻ trong chiến tranh ở chiến trường miền Đông Nam bộ đã ngời sáng lên một lý tưởng sống cao đẹp và thế hệ trẻ hôm nay sẽ tiếp nối cho sự nghiệp dựng nước và giữ nước cao cả mà thế hệ của chị và các thế hệ cha, anh đi trước đã trao lại…

Thế hệ trẻ hôm nay tin rằng máu của các anh, các chị đã tô thắm lá cờ đỏ của Tổ quốc quang vinh; linh hồn của các anh, các chị mãi mãi bất diệt và luôn phù hộ cho đất nước hôm nay… Nhật ký thời chiến tranh là tài sản quý giá mà những anh hùng, liệt sĩ như chị Thiên đã dành trọn những tâm tư, tình cảm, tâm huyết viết nên để lại cho thế hệ mai sau. Đọc Nhật ký Thế hệ Hồ Chí Minh, lòng mình thật xúc động và rất đỗi kính mến, thương yêu chị”.

Để có những dòng cảm nhận đầy chất lửa đó, anh Hậu hẳn đã cảm được chất lửa được truyền từ quyển nhật ký của chị Lê Thị Thiên, hẳn phải có những cảm xúc rất thật. Anh cho biết, khi bắt đầu tham gia cuộc thi, anh đã đọc rất nhiều tài liệu, từ các bài báo viết về quá trình đi tìm danh tính chị đến những tài liệu, hình ảnh liên quan. Tổng cộng bài dự thi của anh dài 163 trang, trong đó anh đã viết tay 60 trang giấy và đính kèm khoảng 100 hình ảnh minh họa. Một tháng hoàn thành bài dự thi, là một tháng anh dành tâm huyết của mình vào nó; hầu như anh dành tất cả thời gian rảnh vào việc đọc tài liệu và cảm nhận về nhân vật. Cứ sau mỗi ngày đi làm về, tối đến anh lại đặt bút viết, thể hiện cảm nhận của mình về người liệt sĩ Lê Thị Thiên và những lý tưởng sống của chị. Không chỉ viết cảm nhận suông, anh đã thể hiện tâm huyết của mình trong phần cuối của bài qua phần đề xuất các ý tưởng hay đóng góp cho Tỉnh đoàn. Đó là ý tưởng đề xuất Tỉnh đoàn phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh hoặc Sở Công Thương tổ chức các cuộc thi về sáng kiến, kinh nghiệm trong lao động, sản xuất.

Anh Hậu chia sẻ: “Tham gia cuộc thi này, tôi có dịp nhìn nhận lại bản thân mình xem mình đã sống như thế nào trong thời gian qua và sẽ cố gắng làm gì trong thời gian tới để có thể đóng góp nhiều hơn nữa cho quê hương, đất nước. Vì thế, tôi luôn chăm chỉ học tập, say mê lao động vì tôi hiểu có thành người thì phải biết rèn luyện lao động, có thành danh thì phải không ngừng học tập, nâng cao trình độ. Và như vậy mới có thể góp phần xây dựng đất nước bằng chính trí tuệ, bàn tay, khối óc của mình. Cũng như nhiều đoàn viên khác, tôi luôn cố gắng rèn luyện, trau dồi những phẩm chất đạo đức “Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” và mang trong mình ý chí khát vọng cống hiến cho Tổ quốc, như thế mới đáng tự hào là thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh”.

ĐÓN EM VỀ

(Trích trong bài thơ “Đón em về”

của Nhà giáo ưu tú Nguyễn Xuân Đàm kính viếng liệt sĩ Lê Thị Thiên)

Như ánh sao xanh trên bầu trời Tổ quốc

Con chim non ca hót giữa đại ngàn,

Bốn mươi tám năm trong lòng đất mẹ

Em trở về - rực ánh hào quang!

Sống - Em là Thiên

Thác - Em lại càng thiêng

Nụ cười tươi, đôi mắt dịu hiền

Sáng bừng trang nhật ký -

“Thế hệ Hồ Chí Minh” thiêng liêng.

Đất nước hồi sinh

Ấp Bà Bèo,

hôm nay, xóm nghèo,

xốn xang, dậy sóng.

Đón em về!...

 

K.VÂN – N.NHƯ           

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=281
Quay lên trên