Thực phẩm bẩn đe dọa sức khỏe người tiêu dùng

Cập nhật: 04-04-2016 | 08:09:44

Trong 3 tháng đầu năm nay, liên tục những vụ việc như thịt bẩn, thịt nhiễm vi sinh, heo chuẩn bị giết mổ bị tiêm thuốc an thần, bơm nước để tăng trọng… bị cơ quan chức năng phát hiện. Tình trạng trên đặt ra một đòi hỏi cấp thiết hiện nay là các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các hành vi xem thường sức khỏe, tính mạng người tiêu dùng.

Thịt heo thối, thịt heo nhiễm vi sinh

Sáng 4-3, Đội Cảnh sát kinh tế, Công an TX.Thuận An phối hợp Trạm Thú y TX.Thuận An kiểm tra hành chính các hộ kinh doanh tại chợ Đông Đô, thuộc phường An Phú, TX.Thuận An. Tại đây, lực lượng chức năng đã phát hiện hộ kinh doanh Đỗ Như Chiến, Đỗ Xuân Hùng và Lê Văn Tiến (cùng quê Thanh Hóa, tạm trú tại phường An Phú) đang trữ bán gần 1 tấn thịt heo không rõ nguồn gốc, đã ngả màu, chảy nước và bốc mùi hôi thối.

Tại thời điểm kiểm tra, các hộ kinh doanh này không xuất trình được giấy chứng nhận kinh doanh và không có giấy chứng nhận kiểm dịch số thịt heo trên. Tuy nhiên, hành vi này cũng chỉ dừng lại mức xử phạt hành chính, đồng thời thu giữ toàn bộ số thịt đưa đi tiêu hủy theo quy định.

Trước đó, cũng tại chợ Đông Đô, cơ quan chức năng tỉnh đã bắt giữ gần 5 tấn thịt heo bệnh nổi nhiều hạch, bốc mùi hôi thối sắp được phân phối cho các tiểu thương bán phục vụ cho công nhân lao động. Ông Nguyễn Văn Cao khai nhận, số thịt trên được ông gom từ các lò giết mổ ở xã Gia Kiệm, huyện Thống Nhất, Đồng Nai rồi đưa về tiêu thụ tại các chợ gần khu công nghiệp, bán cho công nhân ở các khu nhà trọ. Điều đáng nói, trước đó không lâu, cá nhân ông Cao cũng bị cơ quan chức năng phát hiện hành vi gom thịt bẩn bán tại các chợ giá rẻ!


Heo bị tiêm thuốc an thần Prozil fort và bơm nước ngủ li bì như thế này. 
Ảnh: PX15

Việc xử phạt hành chính và tiêu hủy các sản phẩm vẫn không đủ sức răn đe các hành vi nêu trên nên những người kinh doanh vì lợi nhuận đã bỏ qua sức khỏe của người tiêu dùng. Nếu các vụ việc không được cơ quan chức năng phát hiện, tịch thu tiêu hủy số thịt bẩn, chắc chắn toàn bộ sản phẩm sẽ vào bếp ăn của nhiều gia đình và các nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm và mắc các bệnh liên quan đến dùng sản phẩm heo bệnh sẽ khó lường trước được.

Heo tiêm thuốc an thần, bơm nước trước khi giết mổ

Mới đây vào chiều 23-3, Phòng CSĐT tội phạm về môi trường (PC49), Công an tỉnh, phối hợp Chi cục Thú y tỉnh và Đội Cảnh sát kinh tế Công an TX.Bến Cát đã bất ngờ kiểm tra trại nuôi nhốt heo của ông Trần Quốc Thái (33 tuổi, quê Bến Tre) có địa chỉ tại KP An Hòa thuộc phường Hòa Lợi, TX.Bến Cát. Tại đây, cơ quan chức năng phát hiện 6 công nhân của cơ sở nuôi nhốt heo này đang tiêm thuốc an thần nhãn hiệu Prozil fort cho hàng chục con heo và dùng vòi bơm nước vào miệng heo. Trên 200 con heo đang nằm ngủ li bì sau khi được các công nhân tiêm thuốc an thần.

Bắt quả tang điểm
giết mổ heo
trái phép

Rạng sáng 3-4, Phòng Cảnh sát môi trường (PC49), Công an tỉnh phối hợp với Trạm thú y TX.Thuận An vừa bắt quả tang hộ ông Nguyễn Văn Hà (KP Bình Quới A, phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An) đang giết mổ 2 con heo và 5 con heo đang chờ để giết mổ. Tại hiện trường cơ quan chức năng còn thu giữ một mộc lăn kiểm dịch giả, cây chích điện và nhiều dụng cụ dùng để giết mổ. Tiếp tục kiểm tra hộ gia đình ông Đặng Văn Tuế (cùng tạm trú tại KP Bình Quới A), cơ quan công an cũng phát hiện hộ này đang giết mổ 2 con heo, trong chuồng còn 15 con heo đang chờ để giết mổ.

Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản xử phạt hành chính 2 hộ trên về hành vi giết mổ động vật tại những điểm không được cơ quan có thẩm quyền cho phép, giết mổ không bảo đảm vệ sinh thú y và không có giấy chứng nhận kiểm dịch. Các hộ giết mổ heo đều để heo nằm dưới sàn nhà trong điều kiện kém vệ sinh. Đáng nói, hộ ông Đặng Văn Tuế trước đó đã bị cơ quan chức năng lập biên biên bản xử lý 3 lần về hành vi này, nhưng vẫn tiếp tục tái phạm.

Chủ cơ sở khai nhận mỗi ngày cơ sở này vận chuyển khoảng 300 con heo từ Bến Tre lên tập kết để bơm nước và tiêm thuốc an thần cho heo trước khi vận chuyển xuống lò mổ ở quận Bình Thạnh (TP.Hồ Chí Minh) để giết thịt và tiêu thụ. Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ được 44 vỏ chai thuốc nhãn hiệu Prozil fort đã sử dụng hết, 4 chai đang sử dụng dở và một bơm kim tiêm, 32 xô nước có gắn vòi. Chủ trại heo thừa nhận bơm nước cho heo nhằm tăng trọng và tiêm thuốc an thần giúp cho thịt heo được tươi lâu. Điều đáng nói, để qua mặt cơ quan chức năng, cơ sở thu mua heo này đã thuê khu đất trống nằm giữa những vườn cao su để tập kết heo và có những hoạt động vi phạm các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm trong thời gian dài.

Liên quan vụ việc này, quy định xử lý hành vi chủ cơ sở cũng chưa đủ sức răn đe mà chỉ dừng lại việc đình chỉ hoạt động, xử lý vi phạm hành chính. Phía Chi cục Thú y tỉnh đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với ông Trần Quốc Thái (33 tuổi, quê Bến Tre) số tiền 10,5 triệu đồng về hành vi tiêm thuốc an thần Prozil fort và dùng vòi bơm nước vào hàng trăm con heo tại trại nuôi nhốt. Ngoài ra, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường cũng ra quyết định xử phạt 2,5 triệu đồng đối với người cho ông Thái thuê đất để làm cơ sở thu gom heo. Ngoài số tiền phạt, cơ quan chức năng yêu cầu sau hơn một tuần mới được xuất bán đàn heo trên.

“Đây là khung phạt cao nhất đối với hành vi vi phạm của chủ cơ sở chăn nuôi. Ngoài ra Cảnh sát môi trường tỉnh cũng phạt số tiền 2,5 triệu đồng đối với chủ đất về hành vi cho thuê đất nhưng không có giấy phép hoạt động theo quy định”, ông Trần Phú Cường, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh nói.

Nhiều ý kiến cho rằng với những hành vi làm ăn gian dối, coi thường sức khỏe, tính mạng người khác thì mức phạt và xử lý nêu trên là không đủ sức răn đe. Trước tình trạng những người kinh doanh vì lợi nhuận, coi thường các quy định liên quan đến an toàn, vệ sinh thực phẩm và coi thường sức khỏe của người tiêu dùng, thiết nghĩ các cơ quan chức năng liên quan cần tăng cường công tác quản lý, giám sát chặt chẽ hơn nữa đối với các hoạt động buôn bán sản phẩm thịt động vật, cũng như công tác thu mua heo, giết mổ hiện nay trên địa bàn nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Có như vậy các sản phẩm đến bếp ăn người tiêu dùng được bảo đảm chất lượng, an toàn cho sức khỏe người dùng.

Phát hiện 2 trại heo sử dụng chất tạo nạc vượt gấp vài trăm lần

Ngày 2-4, Chi cục Thú y, Chăn nuôi và Thủy sản tỉnh đã ra quyết định xử phạt hai chủ trại heo dùng chất tạo nạc trong chăn nuôi heo.

Trước đó, đoàn liên ngành gồm Chi cục Thú y, Chăn nuôi và Thủy sản Bình Dương kết hợp Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh kiểm tra trại nuôi heo của ông Lê Long Hồ và ông Lương Văn Dũng (cùng ngụ phường Bình Nhâm, TX.Thuận An). Qua kiểm tra lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả hai trại nuôi heo với tổng đàn gần 400 con heo, trong đó có hơn 200 con heo chuẩn bị xuất chuồng đều dương tính với chất cấm thuộc nhóm beta-agonist, một loại thuốc tạo nạc vượt gấp vài trăm lần mức cho phép.

Ông Trần Hà Hải, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y, Chăn nuôi và Thủy sản Bình Dương, cho biết hai trại heo này đã dùng chất cấm vượt mức cao nhất từ trước đến nay, vì vậy đơn vị đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính với mức cao nhất, mỗi hộ bị phạt 20 triệu đồng về hành vi sử dụng chất cấm trong chăn nuôi đối với trang trại; buộc các hộ phải ngừng ngay việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi. Ngoài ra, cơ quan chức năng yêu cầu chủ trại heo phải làm cam kết tạm giữ đàn heo có mẫu xét nghiệm dương tính với chất cấm để đoàn liên ngành sẽ tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm sau 10 ngày, các hộ chỉ được xuất bán khi kết quả xét nghiệm âm tính.

DUY KHANG

Chia sẻ bài viết
Tội phạm về kinh tế, gian lận mỗi ngày lộng hành trong tỉnh. Báo Bình Dương phải thể hiện được sức chiến đấu bằng những phóng sự điều tra góp công vào việc xây dựng cho xã hội tốt hơn.
Đọc bài này tôi có liên tưởng đến việc các nhà báo vào cuộc điều tra tại các lò giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh xem tụi nó hoạt động như thế nào. Các bạn có biết là nó hoạt động với hàng loạt sai phạm. Nóng nhất là ở Bến Cát, Tân Uyên
Trần Khải Bình - Bến cát (Cách đây 8 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=721
Quay lên trên