Người dân chung tay dẹp nạn trộm cắp trong khu dân cư

Cập nhật: 02-04-2016 | 08:11:09

Khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, TX.Thuận An là khu phố có số dân đông nhất trên địa bàn phường. Thời gian qua, tại khu phố này luôn “nóng” về tình trạng trộm cắp, cướp giật tài sản khiến người dân lo lắng. Với quyết tâm làm trong sạch địa bàn, người dân đã chung tay cùng công an địa phương tuần tra, chủ động tấn công tội phạm hoạt động về đêm.

  Trước tình trạng trộm cắp xảy ra trên địa bàn, lực lượng bảo vệ KP.Bình Thuận 2 đã tăng cường công tác tuần tra đêm nhằm giữ gìn ANTT

Tiềm ẩn tội phạm

Khu phố Bình Thuận 2 có gần 33.000 dân. Địa phương tập trung nhiều cơ sở dịch vụ kinh doanh có điều kiện. Đáng nói hơn, thời gian qua tại khu phố này đã mọc lên nhiều điểm cờ bạc trá hình, đồng thời đây cũng là điểm đến của nhiều đối tượng mua bán, vận chuyển và sử dụng chất ma túy.

Thiếu tá Nguyễn Văn Hùng, Trưởng Công an phường Thuận Giao, cho biết: “Hiện nay, nhiều đối tượng nghiện ma túy chọn KP.Bình Thuận 2 làm điểm hút, chích. Ngoài ra, nhiều đối tượng sau khi chơi điện tử hết tiền thì nảy sinh ý định đi trộm cắp, cướp giật. Trước tình hình trên, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuần tra, lực lượng công an địa phương đã tăng cường công tác tuyên truyền theo hình thức lồng ghép vào những buổi họp dân để người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa tội phạm”.

Trong khi đó, ông Hồ Thanh Tâm, Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ban điều hành KP.Bình Thuận 2, khẳng định: “Bình Thuận 2 là địa bàn có nhiều tiềm ẩn về tình hình ANTT, bởi cùng với việc phát triển, khu phố đã thu hút hàng chục ngàn người từ nhiều địa phương khác đến đây sinh sống, nhiều đối tượng phi pháp cũng dựa vào đó mà trộm cắp, cướp giật. Sau nhiều vụ trộm cắp, cướp giật đã xảy ra trên địa bàn được công an khám phá cho thấy, đối tượng phạm pháp phần lớn là những con nghiện. Mỗi khi lên cơn, bọn chúng bất chấp thủ đoạn để ra tay trộm, cướp tài sản”.

Người dân tham gia bắt cướp

Theo ông Tâm, trước tình hình trộm cắp hoành hành tại địa phương, nhiều năm qua Chi bộ khu phố và Ban điều hành KP.Bình Thuận 2 đã vận động nhân dân mạnh dạn tham gia tố giác, bắt giữ đối tượng phi pháp. Cụ thể như mới đây người dân đã bắt giữ hai anh em Nguyễn Văn Kha (SN 1990) và Nguyễn Văn Khai Em (SN 1992, quê Hậu Giang) khi chúng vừa ra tay cướp giật tài sản của người đi đường.

Sau ngày chấp hành xong án phạt tù về tội trộm cắp tài sản, thay vì lo chí thú làm ăn, Kha và Em lại chọn địa bàn KP.Bình Thuận 2 để gây án. Khoảng 20 giờ ngày 21-1, phát hiện bà Phan Thị Kim H. điều khiển xe máy trên đường D20, thuộc KP.Bình Thuận 2 có đeo 1 sợi dây chuyền vàng, Kha và Khai Em liền áp sát giật dây chuyền rồi tẩu thoát. Nghe tiếng tri hô của nạn nhân, nhiều người dân trên đường D20 cùng lực lượng bảo vệ khu phố triển khai vây bắt đối tượng. Chưa đầy 5 phút sau, hai tên cướp đã bị bắt giữ cùng tang vật giao cho lực lượng công an địa phương xử lý.

Nhận thấy tiệm vàng Kim Sơn (KP.Bình Thuận 2, phường Thuận Giao) vắng khách, trong tiệm chỉ có mình bà Trần Thị Nở trông coi, khoảng 20 giờ tối 11-2, Dương Thanh Cảnh (SN 1994, quê An Giang) nảy sinh ý định dùng dao khống chế nạn nhân để cướp vàng. Để tiếp cận được nạn nhân, hắn giả vờ đến mua vàng rồi dùng dao khống chế, uy hiếp bà Nở. Bị tên cướp bịt miệng, bà Nở bất lực trong việc cầu cứu người thân. Lúc tên cướp đang khống chế bà Nở thì hệ thống camera an ninh trong cửa hàng ghi lại hình ảnh này và phát trực tiếp qua tivi. Thấy hình ảnh này, ông Nguyễn Thanh Lâm, chồng bà Nở vội chạy đến giải cứu vợ. Bị thất thế, tên cướp bỏ chạy ra đường tẩu thoát thì bị lực lượng bảo vệ dân phố đang tổ chức tuần tra qua đoạn đường này cùng người dân khống chế, bắt giữ bàn giao cho lực lượng công an.

Là người trực tiếp chỉ đạo lực lượng Bảo vệ dân phố bắt nóng các đối tượng trong hai vụ việc trên, ông Hồ Thanh Tâm, Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ban ĐHKP Bình Thuận 2, chia sẻ: “Ngoài việc thường xuyên tổ chức phát động quần chúng nhân dân hưởng ứng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, thời gian qua chúng tôi đã vận động được nhiều thanh niên ưu tú tại địa phương tham gia vào Đội phòng chống tội phạm của phường. Lực lượng này thường xuyên tổ chức tuần tra, theo dõi những đối tượng khả nghi để bắt quả tang, góp phần vào việc trấn áp các loại tội phạm trên địa bàn”.

Theo báo cáo của Công an phường Thuận Giao, trong quý I năm 2016, tại KP.Bình Thuận 2 đã xảy ra 6 vụ trộm cắp, cướp giật, trong đó 2 vụ việc nêu trên đã được người dân tham gia bắt giữ đối tượng giúp công an điều tra làm rõ. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của P.V thì số vụ việc trộm cắp xảy ra trên địa bàn KP.Bình Thuận 2 lớn hơn nhiều so với con số này. Được hỏi về vấn đề tiếp nhận tin báo cũng như xử lý vụ việc, thiếu tá Nguyễn Văn Hùng cho rằng: “Một số người dân khi bị mất tài sản đã không đến cơ quan chức năng trình báo sự việc, vì thế đã gây khó khăn cho đơn vị trong công tác điều tra, xử lý đối tượng”.

 

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên