Tích cực chăm lo tết cho người nghèo

Cập nhật: 11-01-2016 | 08:31:45

Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 đang đến gần, việc chăm lo tết cho người nghèo đang được các cấp, các ngành trong tỉnh tích cực triển khai với nhiều hình thức linh hoạt. Từ đó, giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn được đón tết cổ truyền đầm ấm. Xoay quanh vấn đề này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn ông Huỳnh Văn Nhị (ảnh), Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban vận động “Ngày vì người nghèo” tỉnh.

 - Thưa ông, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã có kế hoạch chăm lo tết cho đồng bào nghèo trong tỉnh như thế nào?

- Thực hiện chủ trương của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Kế hoạch của UBND tỉnh về tổ chức các hoạt động để nhân dân đón tết vui tươi, đoàn kết, an toàn, tiết kiệm, ngay từ giữa tháng 12-2015, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã lên chương trình chăm lo cho đồng bào nghèo.

Theo đó, tết năm nay sẽ có 3.190 hộ nghèo, 1.508 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và 26.465 đối tượng đang hưởng bảo trợ xã hội hàng tháng tại cộng đồng được tặng quà, với số tiền trên 20 tỷ đồng. Ngoài ra, MTTQ các cấp, các tổ chức thành viên cũng đã có kế hoạch chăm lo tết cho người nghèo và được triển khai thực hiện ngay từ cuối năm 2015. Cụ thể, có các chương trình vận động quà tết cho người nghèo; thăm hỏi tặng quà các cơ sở bảo trợ xã hội trong tỉnh; chăm lo cho công nhân lao động nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đón tết tại nhà trọ, doanh nghiệp; vận động hỗ trợ miễn phí 5.000 vé xe thực hiện chương trình hỗ trợ tạo điều kiện cho công nhân về quê đón tết.

- Kết quả bước đầu của cuộc vận động chăm lo tết cho người nghèo năm nay ra sao, thưa ông?

- Việc chăm lo cho đồng bào nghèo là một trong những chính sách lớn của Đảng và Nhà nước. Với ý nghĩa đó, mỗi năm MTTQ các cấp, các đoàn thể, các tổ chức thành viên đều nhận được sự ủng hộ rất lớn của cộng đồng xã hội trong việc chăm lo cho người nghèo. Tính đến nay, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã tiếp nhận được hơn 8 triệu phần, mỗi phần trị giá từ 200.000 - 600.000 đồng để trao tặng cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện đón tết.

Các doanh nghiệp, đơn vị đã hỗ trợ như: Ngân hàng Cổ phần Kiên Long, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bình Dương, Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp TNHH MTV (Becamex IDC), Tổng Công ty TNHH MTV TM-XNK Thanh Lễ, Công ty TNHH MTV Vật liệu Xây dựng Bình Dương, Công ty Cổ phần Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương, Công ty TNHH Yazaki EDS Việt Nam, Hiệp hội Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc - Kocham TP.Hồ Chí Minh, Ban đại diện Cộng đồng người Hoa - TP.Thủ Dầu Một, Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương, Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Bình Dương, Điện máy Trung Thảo…

- Thưa ông, làm thế nào để việc trao quà tết đến đủ và đúng đối tượng đồng bào nghèo?

- Để quà, tiền đến được đúng đối tượng, Ban vận động “Ngày vì người nghèo” tỉnh đã đề nghị MTTQ làm đầu mối trong việc tiếp nhận quà hoặc giới thiệu địa điểm để các đoàn thể, tổ chức thành viên, cá nhân, doanh nghiệp… đến trực tiếp trao tặng quà cho người nghèo. Qua đó khắc phục việc trùng lắp trong trao tặng quà cho người nghèo, tránh trường hợp được trao quà nhiều lần, trường hợp khác thì không có. Chúng tôi cũng đã hướng dẫn Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các huyện, thị, thành phố, các đoàn thể, tổ chức thành viên theo dõi, tập hợp số liệu về các hoạt động chăm lo tết cho đồng bào nghèo tại cộng đồng dân cư; đồng thời phối hợp các ban, ngành, đoàn thể địa phương bảo đảm việc phân phối tiền, quà đúng đối tượng, công bằng, công khai, minh bạch.

- Để mọi nhà, mọi người đều có tết, theo ông mỗi người cần phải thể hiện trách nhiệm như thế nào?

- Để mọi nhà, mọi người đều có tết, các đơn vị, doanh nghiệp, hay người dân có điều kiện nên dành một phần để hỗ trợ những người khó khăn ở ngay địa bàn của mình. Tinh thần hàng xóm láng giềng vẫn là thiết thực nhất để giúp người nghèo được đón tết vui tươi, đầm ấm. Song song đó, các cấp chính quyền từ tỉnh đến địa phương cũng phải chủ động hơn trong việc nắm đối tượng để có chính sách hỗ trợ kịp thời và đúng đối tượng.

Tôi nghĩ rằng, nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước và sự chung tay của toàn xã hội chăm lo tết cho người nghèo, tin rằng mọi người, mọi nhà sẽ được đón tết an vui. Cả cộng đồng đã và đang đem đến một cái tết ấm áp ân tình dành tặng cho những người nghèo.

- Xin trân trọng cảm ơn ông!

THIÊN LÝ (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên