Lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo văn kiện trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025:

Tiến hành nghiêm túc, bảo đảm chất lượng, hiệu quả

Cập nhật: 02-02-2020 | 19:00:41

Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, có ý nghĩa trọng đại của đất nước. Quán triệt Chỉ thị 35-CT/TW, ngày 30-5-2019 của Bộ Chính trị, Tỉnh ủy Bình Dương đã ban hành Kế hoạch số 101-KH/TU ngày 14-8-2019, đồng thời lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các nội dung liên quan một cách nghiêm túc, chủ động. Hiện công tác xây dựng văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đã cơ bản hoàn thành để chuẩn bị lấy ý kiến đóng góp của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Nhân dịp này, phóng viên Báo Bình Dương đã thực hiện cuộc phỏng vấn đồng chí Lê Hữu Phước, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Thường trực Tiểu ban nội dung Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 xung quanh việc chuẩn bị tổ chức lấy ý kiến đóng góp vào văn kiện Đại hội XI của Đảng bộ tỉnh.

Bình Dương đã vươn mình trở thành một tỉnh công nghiệp phát triển, đang hướng tới trở thành thành phố thông minh. Trong ảnh: Trung tâm Chính trị Hành chính tập trung của tỉnh, một biểu tượng cho sự phát triển mới Ảnh: QUỐC CHIẾN

- Thưa đồng chí, trước hết xin đồng chí cho biết mục đích và ý nghĩa của việc tổ chức lấy ý kiến đóng góp của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân vào các văn kiện trình Đại hội XI Đảng bộ tỉnh Bình Dương nhiệm kỳ 2020-2025?

- Thực hiện Chỉ thị 35-CT/ TW, ngày 30-5-2019 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện trong toàn Đảng bộ tỉnh; trong đó Ban Thường vụ Tỉnh ủy xác định, việc lấy ý kiến đóng góp của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân vào dự thảo văn kiện trình Đại hội XI Đảng bộ tỉnh là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, là việc rất quan trọng trong việc hình thành báo cáo chính trị trình đại hội, qua đó nhằm phát huy trí tuệ của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tham gia hiến kế, quyết định những vấn đề quan trọng của tỉnh; đồng thời giúp các cấp ủy nắm bắt được xu hướng tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân để bổ sung, phát triển đường lối, chủ trương của tỉnh trong nhiệm kỳ tới, vì vậy đòi hỏi các cấp ủy, tổ chức Đảng phải tiến hành nghiêm túc, bảo đảm chất lượng, hiệu quả.

- Vậy, thời gian tổ chức lấy ý kiến cũng như những nội dung nào trong các văn kiện được tập trung lấy ý kiến đóng góp, thưa đồng chí?

- Về thời gian lấy ý kiến góp ý vào văn kiện Đại hội XI Đảng bộ tỉnh Bình Dương nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Thường vụ Tỉnh ủy dự kiến công bố dự thảo báo cáo chính trị (tóm tắt) trình đại hội ra toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh khoảng đầu tháng 2-2020 đến cuối tháng 5-2020.

Theo đó, một số vấn đề cần tập trung lấy kiến đóng góp gồm: Về bố cục, tiêu đề các đề mục và cách diễn đạt trình bày, chủ đề và phương châm đại hội. Về nội dung, có 8 vấn đề cần tập trung lấy ý kiến, đó là: (1) Bối cảnh tình hình, ý nghĩa thực hiện Nghị quyết nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X (2015-2020); dự báo tình hình, tác động của những yếu tố thuận lợi, khó khăn, cơ hội thách thức của quốc tế, quốc gia, khu vực và địa phương đối với quá trình phát triển của tỉnh trong nhiệm kỳ tới (2020-2025); (2) Về mục tiêu tổng quát nhiệm kỳ 2020- 2025; (3) Các chương trình đột phá trong nhiệm kỳ 2020- 2025; (4) Về đánh giá tình hình thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ 2015-2020 và phương hướng, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ 2020-2025 trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh, đối ngoại và công tác xây dựng hệ thống chính trị; (5) Phần đánh giá tổng quát những kết quả đạt được, hạn chế, yếu kém và nguyên nhân của thành tựu, hạn chế (nguyên nhân chủ quan và khách quan); (6) Về một số kinh nghiệm thực tiễn được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh rút ra trong quá trình lãnh đạo, điều hành thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển tỉnh trong nhiệm kỳ qua.

- Tỉnh sẽ tổ chức những kênh tuyên truyền nào để mọi cán bộ, đảng viên và nhân dân đều tiếp cận kịp thời các nội dung của văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, làm cơ sở để đóng góp ý kiến, thưa đồng chí?

Văn kiện báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI là sản phẩm kết tinh trí tuệ, phản ảnh trung thực, khách quan tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020; đồng thời thể hiện khát vọng, tầm nhìn, bản lĩnh, ý chí, tinh thần đoàn kết và quyết tâm của cả hệ thống chính trị, của mỗi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong việc xây dựng các phương hướng nhiệm vụ, giải pháp trong nhiệm kỳ tới. Vì vậy, trên tinh thần cầu thị lắng nghe và tiếp thu tối đa ý kiến của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020 mong muốn mỗi cán bộ, đảng viên và mỗi người dân tích cực tham gia đóng góp ý kiến vào dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI với tinh thần trách nhiệm, cùng nhau xây dựng quê hương Bình Dương ngày càng văn minh, giàu đẹp.

- Việc tổ chức lấy ý kiến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đối với dự thảo văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan, địa phương, đơn vị tiến hành thông qua các kênh như sau:

Đối với các Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ gửi toàn văn dự thảo báo cáo chính trị để cấp ủy các Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy tổ chức thảo luận, đóng góp ý kiến cùng với quá trình thảo luận, góp ý đối với dự thảo văn kiện Đại hội Đảng bộ của địa phương, đơn vị.

Tỉnh ủy sẽ tổ chức hội nghị lấy ý kiến đóng góp của các đồng chí cán bộ lão thành cách mạng, các đồng chí nguyên là cán bộ lãnh đạo, quản lý của tỉnh.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan (trường Chính trị, Liên hiệp các Hội Khoa học, kỹ thuật; Hội Văn học - Nghệ thuật, Hội Nhà báo...) tổ chức hội nghị lấy ý kiến đối với các nhà khoa học, nhân sĩ, trí thức, chuyên gia trên các lĩnh vực…

Đối với các tầng lớp nhân dân, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy sẽ chủ trì, phối hợp với Báo Bình Dương, Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương, Sở Thông tin - Truyền thông mở chuyên trang, chuyên mục đăng toàn văn dự thảo báo cáo chính trị (tóm tắt) lên báo ngày, báo điện tử, các website của tỉnh, phát trên truyền hình và phát thanh của Đài Phát thanh - Truyền hình; đồng thời phối hợp với cấp ủy các Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy chỉ đạo Ban Tuyên giáo cấp huyện phối hợp với đài truyền thanh của địa phương, đơn vị chuyển tải dự thảo báo cáo chính trị tóm tắt đến các tầng lớp nhân dân.

Đối với cán bộ, đảng viên, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy sẽ phối hợp với cấp ủy các Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy sao gửi dự thảo báo cáo chính trị (tóm tắt) đến các chi, Đảng bộ cơ sở trong Đảng bộ, đồng thời đăng trên bản tin nội bộ - tài liệu sinh hoạt chi bộ định kỳ hàng tháng (từ số 3 đến số 4) để cấp ủy các chi, Đảng bộ tổ chức lấy ý kiến đảng viên và tổng hợp báo cáo Thường trực cấp ủy cấp huyện (tương đương) thông qua Ban Tuyên giáo cấp huyện; cấp ủy cấp huyện tổng hợp, báo cáo về Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy để tổng hợp báo cáo Thường trực, Ban Thường vụ và Tỉnh ủy.

Đối với tổ chức hội quần chúng, các chức sắc và đồng bào tôn giáo, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo Đảng đoàn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lãnh đạo việc tổ chức lấy ý kiến bằng hình thức phù hợp, chất lượng.

TRÍ DŨNG (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=544
Quay lên trên