Tiếp tục đẩy mạnh quan hệ hợp tác toàn diện giữa tỉnh Bình Dương và tỉnh Chămpasắc (CHDCND Lào)

Cập nhật: 22-11-2012 | 00:00:00

(BDO) Ngày 22-11, Đoàn đại biểu tỉnh Bình Dương do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vũ Minh Sang đã có buổi làm việc với đoàn lãnh đạo tỉnh Chămpasắc (CHDCND Lào) do Phó Bí thư, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Chămpasắc Sốm Sá Nít Bút Tí Vông làm trưởng đoàn.

 Lãnh đạo tỉnh Chămpasắc đón tiếp Đoàn lãnh đạo tỉnh Bình Dương 

Sau khi thông báo tình hình phát triển kinh tế xã hội của 2 địa phương, hai bên nghiêm túc đánh giá hoạt động đối ngoại hợp tác giữa 2 địa phương nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam và 35 năm thực hiện Hiệp ước hữu nghị hợp tác Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam, tổng kết đánh giá hoạt động hợp tác hữu nghị giữa tỉnh Bình Dương và tỉnh Chămpasắc trong năm 2012, thảo luận vạch ra lộ trình hợp tác trong năm 2013.

Theo đánh giá của 2 đoàn, qua 6 năm, kể từ khi chính thức ký kết thỏa thuận về hợp tác hữu nghị tháng 11-2006, hai bên tiếp tục duy trì và phát triển mối quan hệ hữu nghị đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa 2 địa phương; tăng cường các hoạt động trao đổi giao lưu và học tập kinh nghiệm lẫn nhau trong các lĩnh vực kinh tế, hợp tác và đầu tư; phối hợp hỗ trợ lẫn nhau trong công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực về các lĩnh vực y tế, văn hóa, xã hội, thể dục, thể thao và công nghệ thông tin; 2 bên phối hợp chặc chẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc xúc tiến các hoạt động triển khai dự án đầu tư trồng 10.000 ha cây công nghiệp dài ngày tại tỉnh Chămpasắc.

Cụ thể các thỏa thuận hợp tác

Trên cơ sở của những thỏa thuận đã ký kết, trong năm 2012, hai tỉnh Bình Dương và Chămpasắc tiếp tục triển khai thực hiện các hoạt động về hợp tác đầu tư, trao đổi giao lưu và hợp tác hỗ trợ lẫn nhau; hai bên hợp tác chặt chẽ để triển khai dự án đầu tư 10.000 ha cao su tại tỉnh này. Tính đến cuối tháng 10-2012, Công ty Cổ phần Phát triển Cao su Dầu Tiếng Việt - Lào đã trồng mới được 5.236 ha cao su tại tỉnh Chămpasắc; tạo công ăn việc làm cho hơn 1.200 công nhân của tỉnh và hiện tại công ty đang tiếp tục đào tạo, hướng dẫn kỹ thuật cạo mủ cao su cho hơn 400 công nhân để chuẩn bị cho đợt khai thác mủ cao su đầu tiên vào thánh 4-2013.

Bên cạnh trồng mới cao su, Công ty Cổ phần Cao su Dầu Tiếng Việt - Lào cũng tích cực tham gia các hoạt động xã hội tại tỉnh Chămpasắc như hỗ trợ xây dựng trường học, làm đường giao thông, kéo lưới điện, làm giếng khoan và các hoạt động xã hội khác, với tổng số tiền đến nay khoảng 10,7 tỷ đồng.

Thực hiện thỏa thuận về hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, trong năm 2012, tỉnh Bình Dương tiếp tục tiếp nhận và cấp học bổng toàn phần cho 5 em sinh viên tỉnh Chămpasắc theo học đại học tại Bình Dương. Tính đến nay, tỉnh đã tiếp nhận, cấp học bổng toàn phần bố trí nơi ăn ở, sinh hoạt và học tập cho 25 sinh viên của tỉnh Chămpasắc theo học tại Trường Đại học Thủ Dầu Một và Trường Đại học Bình Dương. Dự kiến cuối năm 2012, 5 sinh viên Lào đầu tiên sẽ hoàn tất chương trình cử nhân tại Trường Đại học Bình Dương. Trong năm 2012, tỉnh Bình Dương tiếp tục hỗ trợ và tiếp nhận 10 cán bộ lãnh đạo cấp cao của tỉnh Chămpasắc sang khám, chữa bệnh ngắn hạn tại địa phương.

 Toàn cảnh buổi hội thảo   Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vũ Minh Sang (trái) tặng quà lưu niệm cho đoàn tỉnh Chămpasắc Hai đoàn chụp ảnh lưu niệm sau hội thảo.

Về phía tỉnh Chămpasắc, trong năm 2012, cũng đã hỗ trợ cấp 2 suất học bổng cho cán bộ, công chức của tỉnh Bình Dương sang theo học tiếng Lào tại Trường Đại học Chămpasắc, thời gian đào tạo là 10 tháng. Tính đến nay, tỉnh Chămpasắc đã hỗ trợ cấp 6 suất học bổng theo học tiếng Lào cho cán bộ, công chức của tỉnh Bình Dương và Công ty Cổ phần Phát triển Cao su Dầu Tiếng - Việt Lào.

Tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp hợp tác toàn diện

Tiếp đoàn lãnh đạo tỉnh Bình Dương, Phó Bí thư, Phó Tỉnh trưởng Chămpasắc Sốm Sá Nít Bút Tí Vông đã nhiệt liệt chào mừng và bày tỏ tình cảm hữu nghị, đoàn kết sâu sắc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các bộ tộc Lào tỉnh Chămpasắc dành cho đoàn đến thăm lần này. “Tôi rất phấn khởi được biết mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 địa phương đã không ngừng được vun đắp, mở rộng và phát triển. Thời gian qua, kể từ sau khi 2 tỉnh ký Biên bản ghi nhớ về hợp tác năm 2006 do đồng chí Vũ Minh Sang khởi xướng đến nay, 2 tỉnh chúng ta đã cùng nhau tổ chức thực hiện mối quan hệ hợp tác ngày càng bền vững và có hiệu quả tốt đẹp. Xin chân thành cám ơn tỉnh Bình Dương đã giúp đỡ cho tỉnh Chămpasắc trong nhiều lĩnh vực”, Phó Bí thư, Phó Tỉnh trưởng Chămpasắc Sốm Sá Nít Bút Tí Vông nhấn mạnh.

Tại buổi làm việc, 2 bên cũng nhìn nhận, những kết quả đạt được trong thời gian qua vẫn chưa đi vào chiều sâu, chưa xứng tầm với mối quan hệ đặc biệt giữa 2 bên. Các hoạt động trao đổi, học tập kinh nghiệm về công tác xây dưng đảng, chính quyền, cũng như hoạt động hợp tác về kinh tế, thương mại, trao đổi giao lưu văn hóa - thể dục thể thao và công tác đào tạo chưa đạt hiệu quả như mong muốn của hai bên.

Trong lộ trình hợp tác hữu nghị giữa 2 địa phương, hai bên thống nhất, tiếp tục xúc tiến đẩy mạnh các giải pháp hợp tác toàn diện. Trong đó, tăng cường quan hệ, giao lưu bàn biện pháp hợp tác cụ thể cấp sở, ban, ngành; đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, kịp thời trao thổi thông tin, chính sách, môi trường đầu tư hai bên; tăng cường trao đổi kinh nghiệm công tác xây dựng đảng và các tổ chưc quần chúng.

Hòa Nhân - Quốc Chiến

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=278
Quay lên trên