Tô thắm tình hữu nghị Việt Nam – Campuchia

Cập nhật: 07-01-2013 | 00:00:00

Một chuyến đi nhiều ý nghĩa

Năm 2012 là năm kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam - CPC. Khắp nơi trong cả nước đã có nhiều hoạt động ý nghĩa chào mừng sự kiện này. Tại tỉnh Bình Dương, Hội Hữu nghị Việt Nam - CPC cũng đã có nhiều hoạt động sôi nổi như tham gia các hội nghị, giao lưu do Trung ương hội tổ chức; tham dự cuộc gặp gỡ và hợp tác Việt Nam - CPC do Trung ương hội tổ chức… Đặc biệt vào cuối năm 2012, Hội Hữu nghị Việt Nam - CPC tỉnh Bình Dương và Ban liên lạc cựu chuyên gia dân sự tại tỉnh Kratie - CPC đã tổ chức cho các hội viên đi giao lưu, thăm lại chiến trường xưa ở Kratie và Phnom Penh. Đây quả thực là một hoạt động mang lại nhiều ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm 34 năm ngày CPC thoát khỏi họa diệt chủng.

 "Chỉ trong thời gian cầm quyền 3 năm 8 tháng 20 ngày, chế độ Khmer Đỏ (Pol Pot) đã giết hại hơn 2 triệu người dân Campuchia, xóa bỏ đến tận gốc mọi cơ sở xã hội, đẩy dân tộc Campuchia vào thảm họa diệt chủng hết sức tàn khốc. Chế độ Pol Pot còn dã tâm phát động cuộc chiến tranh đẫm máu xâm phạm chủ quyền, lãnh thổ Việt Nam, gây nên những tội ác tày trời đối với nhân dân Việt Nam.

Trước những hành động dã man đó, đồng thời đáp lời kêu gọi khẩn thiết của Mặt trận Đoàn kết Cứu nước Campuchia, của nhân dân Campuchia anh em, Đảng, Nhà nước, nhân dân và quân đội Việt Nam đã thực hiện quyền tự vệ chính đáng bảo vệ Tổ quốc thiêng liêng của mình và giúp đỡ nhân dân Campuchia thoát khỏi thảm hoạ diệt chủng, đưa đến thắng lợi ngày 7 -1-1979."

Mặc dù tuổi cao sức yếu nhưng ông Nguyễn Huỳnh, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - CPC tỉnh Bình Dương đồng thời là Trưởng ban liên lạc cựu chuyên gia dân sự tại tỉnh Kratie vẫn rất hào hứng bởi ông sắp được trở lại nơi đã ghi dấu nhiều kỷ niệm không thể nào quên. Nhờ công tác chuẩn bị được thực hiện khá chu đáo trước đó nên chuyến đi hết sức thuận lợi. “Phía bạn đã chủ động đón tiếp chu đáo, chân tình. Ngay khi mới qua cửa khẩu Hoa Lư và đặt chân lên đất bạn, đoàn đã được công an hộ tống đưa về Kratie…” - ông Nguyễn Huỳnh chia sẻ. Sau khi đi thăm một số phong cảnh ở dọc bờ sông Mê Kông từ Vàm Dương đến Vàm Campi, Ban Chấp hành Hội Hữu nghị Việt Nam - CPC và Ban Chấp hành Hội Hữu nghị CPC - Việt Nam 2 tỉnh đã gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm công tác và tình hình mỗi tỉnh. Ông Nguyễn Huỳnh kể, trong quá trình gặp gỡ, phía bạn rất biết ơn quân tình nguyện, các chuyên gia của Việt Nam đã giúp đỡ, hy sinh xương máu trong những năm chiến đấu để giải phóng nhân dân CPC khỏi họa diệt chủng. Cuộc đấu tranh chống Pol Pot diệt chủng giành thắng lợi ngày 1-7-1979 đã đánh một dấu mốc trong lịch sử quan hệ gắn bó trong sáng, vô tư giữa hai dân tộc anh em. Sau khi trao đổi, hai bên nhất trí thường xuyên thông báo tình hình cho nhau nhằm tuyên truyền quảng bá hình ảnh, tin tức của đất nước, con người và sự phát triển của mỗi bên trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đêm 22-12- 2012 thực sự là một đêm sẽ còn đọng lại nhiều kỷ niệm đẹp về tình đoàn kết, thủy chung giữa hai tỉnh. Những tiếng hát, điệu múa lâm thôn rộn ràng, những tà áo dài Việt Nam tươi tắn tô thắm thêm tình anh em, đồng chí, đồng đội.

Gặp lại “người xưa”

Trong chuyến đi thăm tại tỉnh Kratie, đoàn đã được ông Tuýt NaRốt, Tổng cục trưởng Cục Cảnh vệ CPC (nguyên Giám đốc Công an tỉnh Kratie được sự giúp đỡ của chuyên gia Việt Nam đã trưởng thành từ thời 1979-1988). Ông Nguyễn Huỳnh kể tiếp, trong lúc giao lưu với đoàn, ông NaRốt đã nói chân tình rằng: “Không có Việt Nam giúp đỡ thì không có CPC ngày nay; không có chuyên gia Việt Nam dìu đắt thì không có NaRốt ngày nay”. Lời phát biểu chân tình, mộc mạc nhưng chứa chan lòng biết ơn của một người từng được ông Nguyễn Xuân Tiến, nguyên Phó Trưởng đoàn chuyên gia Kratie trực tiếp phụ trách an ninh giúp đỡ, dìu dắt ông NaRốt. “Tôi rất phấn khởi, tự hào trước sự phát triển của đất nước CPC nói chung. Về Trung tướng NaRốt thì giữa tôi và trung tướng là tình cảm thầy trò, tình cảm chú cháu. Tình cảm đó đã được hun đúc, tôi luyện trong những năm tháng chiến đấu, công tác bên nhau trong gian khổ khi đất nước CPC mới được giải phóng khỏi họa diệt chủng…” - ông Nguyễn Xuân Tiến xúc động nói. Đáp lại, ông Tuýt NaRốt đã tỏ lòng biết ơn của cá nhân và các bạn Kratie đã trưởng thành từ sự giúp đỡ chí nghĩa, chí tình của các chuyên gia Việt Nam.

Lúc chia tay, Trung tướng NaRốt vẫn không quên thay mặt cho anh em cán bộ trưởng thành từ Kratie về Phnom Penh công tác cám ơn đoàn đã đến thăm. Đây thực sự là dịp hiếm có để anh em, cán bộ CPC có may mắn gặp lại những người quen cũ, thỏa lòng mong mỏi bấy lâu.

Những công trình hữu nghị

Trong chuyến đi, đoàn đã có dịp đến thăm trường mẫu giáo của tỉnh Kratie. Đây là công trình được tỉnh Bình Dương tài trợ 30.000 USD xây dựng. Trường có diện tích sử dụng 7,2m x 37m gồm 4 phòng học với 40 học sinh/phòng. Cùng với 3 phòng học cũ, trường mẫu giáo Kratie có thể đáp ứng nhu cầu học tập của khoảng 300 cháu. Tiếp theo đó, đoàn đã đến thăm chợ Kratie mới xây dựng lại sau cơn hỏa hoạn với kinh phí hơn 1 triệu USD, trong đó tỉnh Bình Dương tài trợ 30.000 USD. Chợ Kratie là nơi mua bán khá sầm uất với hơn 1.000 gian hàng nhưng sạch sẽ, ngăn nắp. Chợ có đầy đủ các mặt hàng, trong đó có nhiều hàng hóa từ Việt Nam. Ông Nguyễn Huỳnh cho biết, tới đây sẽ nghiên cứu, tổ chức giúp đỡ Hội Việt kiều Kratie mà trước mắt là vận động ủng hộ xây dựng trường tiểu học cho con em Việt kiều có điều kiện đến trường.

 TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên