Tổng Bí thư làm việc với Thường vụ Tỉnh ủy Bình Phước

Cập nhật: 15-04-2013 | 00:00:00

Tiếp tục chuyến công tác tại các tỉnh Đông Nam Bộ, ngày 14-4, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về thăm và làm việc tại tỉnh Bình Phước để kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết Đại hội 11 của Đảng, các Nghị quyết của Trung ương và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Phước lần thứ 9 về phát triển kinh tế- xã hội và xây dựng Đảng. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mong rằng Bình Phước sẽ khai thác tối đa lợi thế, tiềm năng trên cơ sở quy hoạch, kế hoạch để phát triển toàn diện, vững chắc.

Tân Lập, thuộc huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước là 1 trong số 11 xã được Trung ương chọn là điểm xây dựng nông thôn mới. Kể từ khi triển khai đến nay, xã đã phát huy nguồn lực của dân, của doanh nghiệp kết hợp với đầu tư của Trung ương; thực hiện dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân nghiệm thu, dân quản lý và sử dụng; vận động nhân dân đóng góp vật tư, vật liệu xây dựng, hiến đất, cây trồng và tiền mặt. Nhờ vậy, đến nay, xã Tân Lập đã đạt 16/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới và nếu tính theo tiêu chí mới được điều chỉnh thì xã đạt tới 18 chỉ tiêu, cơ bản hoàn thành  tiêu chí nông thôn mới.

 Tổng Bí thư làm việc tại xã Tân Lập, thuộc huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước Đánh giá cao nỗ lực và kết quả bước đầu này của xã Tân Lập, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị Tân Lập nói riêng, các xã ở Bình Phước nói chung khi xây dựng nông thôn mới phải có sự vận dụng sáng tạo vào thực tế địa phương, vừa hiện đại nhưng vẫn giữ gìn những nét văn hóa đặc trưng của nông thôn Việt Nam và các dân tộc:

Tổng Bí thư cũng hoan nghênh những kết quả trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của xã Tân Lập và huyện Đồng Phú, nhất là việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình. Điều rất quan trọng, theo Tổng Bí thư là phải thường xuyên chăm lo công tác xây dựng Đảng, đặc biệt là ở cơ sở.

Tổng Bí thư nêu rõ:“Đảng là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Nếu không chăm lo tốt công tác xây dựng Đảng ngay từ cơ sở, ngay từ chi bộ, ngay từ mỗi cán bộ, đảng viên thì không có điều kiện để chúng ta phát triển tốt lên được. Bác Hồ đã nói rồi mỗi đảng viên có tốt thì chi  bộ mới tốt, mỗi chi bộ có tốt thì toàn Đảng mới tốt”.

Chiều 14-4, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cán bộ chủ chốt tỉnh Bình Phước. Báo cáo với Tổng Bí thư, đồng chí Nguyễn Tấn Hưng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước cho biết: năm 2012, GDP của tỉnh vẫn đạt mức tăng hơn 11%; thu nhập bình quân đầu người đạt xấp xỉ 31 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh chỉ còn hơn 5%.

Tỉnh cũng đang thực hiện chương trình trồng cao su, xóa nghèo bền vững cho nhân dân. 85/111 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi. Chương trình xây dựng nông thôn mới cũng đang được triển khai từng bước tại các xã.

Trong công tác kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa 11), tỉnh Bình Phước đã nghiêm túc, thẳng thắn nhìn nhận ra những yếu kém, khuyết điểm; khắc phục những sai phạm và chỉ đạo kiểm điểm, xử lý nghiêm các tổ chức và cá nhân sai phạm theo quy định của pháp luật trong vụ thanh lý rừng ở huyện Đồng Phú, xây dựng khu nhà ở liên kề của Công ty xây dựng Bình Phước, vụ bán đấu giá 323 héc-ta cao su để làm đường Lộc Tấn – Bù Đốp. Nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã bị kỷ luật Đảng và miễn nhiệm chức vụ; kiểm tra dấu hiệu vi phạm với 10 đồng chí giám đốc, phó giám đốc sở ngành, trong đó có 5 tỉnh ủy viên.

Phát biểu kết thúc buổi làm việc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh và biểu dương sự nỗ lực của tỉnh Bình Phước kể từ khi tái lập đến nay đã phát huy tiềm năng, từ tỉnh nghèo, xuất phát điểm thấp, rất khó khăn  đã có những bước phát triển đáng mừng, đang đi lên.

Phân tích tiềm năng và thế mạnh về vị trí địa lý, tài nguyên, đất đai và con người của Bình Phước, Tổng Bí thư  chỉ rõ: Đối với Bình Phước tiềm năng lớn nhất là đất đai, đặc biệt là đất rừng, đất trồng cây công nghiệp, là nguồn sống của dân. Do đó, phải quy hoạch, quản lý đất đai cho thật sự hiệu quả, sử dụng; quản lý nguồn tài nguyên khoáng sản- vốn quý của địa phương và đất nước, hạn chế tối đa tiêu cực trong lĩnh vực này; khai thác, phát triển cây công nghiệp gắn với công nghiệp chế biến, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi.

Tổng Bí thư đồng tình với ý kiến của các Bộ, Ban, ngành là hiện nay Bình Phước vẫn ở vùng trũng về hạ tầng cơ sở nên cần quan tâm tới công việc này. Đây cũng là một trong 3 khâu đột phá được Đại hội 11 đề ra. Cần phải có chính sách, cơ chế, biện pháp thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài.

Tổng Bí thư nhắc nhở tỉnh Bình Phước nơi có 41 dân tộc anh em cùng sinh sống tiếp tục thực hiện tốt chính sách đại đoàn kết dân tộc, giúp đỡ nhau cùng phát triển; xây dựng mối quan hệ hữu nghị, hợp tác với các địa phương của nước bạn.

Trong công tác xây dựng Đảng, Tổng Bí thư chỉ rõ trọng tâm vẫn là thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa 11), thực hiện các nhóm biện pháp đã nêu trong Nghị quyết. Quan trọng nhất là cấp trên phải nêu gương; làm tốt công tác cán bộ bởi đây là công việc then chốt của then chốt.

Tổng Bí thư thăm Binh đoàn 16

Trước đó, sáng 14-4, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Quân ủy Trung ương đã thăm Binh đoàn 16, đơn vị đứng chân trên địa bàn 20 xã thuộc các tỉnh Bình Phước, Đắk Nông, Đắk Lắk.

  Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Binh đoàn 16Sau khi nghe báo cáo của đơn vị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu hoan nghênh và đánh giá cao những đóng góp của Binh đoàn 16 vào phát triển kinh tế- xã hội kết hợp bảo đảm quốc phòng- an ninh ở vùng biên giới, vùng sâu, vùng xa, vùng chiến lược, căn cứ địa trước đây.

Với những dự án trồng cây công nghiệp như cao su, điều, cà phê; cấp đất ở, đất sản xuất cho dân; bố trí dân cư, Binh đoàn đã giúp cuộc sống của bà con các dân tộc trên địa bàn ngày càng ổn định và ấm no. Điều này lại có tác động tích cực tới việc hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị.

Tổng Bí thư nêu rõ nhiệm vụ của quân đội nói chung, Binh đoàn 16 nói riêng là phải giữ vững độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ chế độ và thành quả cách mạng, giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước. Tổng Bí thư đề nghị đơn vị tiếp tục sản xuất tốt, sẵn sàng chiến đấu tốt, làm tốt công tác dân vận, công tác đảm bảo an ninh trật tự, xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, chăm lo đời sống của cán bộ, chiến sĩ, phối hợp tốt với chính quyền địa phương, gương mẫu trong làm ăn kinh tế.

Tổng Bí thư căn dặn Binh đoàn 16 phải luôn phát huy tinh thần và phẩm chất cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, truyền thống vẻ vang của quân đội anh hùng.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=249
Quay lên trên