Trả lời bạn đọc

Cập nhật: 20-02-2016 | 09:18:37

Quyền mắc dây tải điện, thông tin liên lạc qua bất động sản liền kề

Hỏi: Tôi mới mua một ngôi nhà nằm phía trong, muốn mắc dây điện thoại phải kéo dây qua nhà trước mặt nhưng chủ hộ không đồng ý. Vậy pháp luật quy định như thế nào về vấn đề này?

Lê Văn Đức (TP.TDM)

Trả lời: Điều 276 Bộ luật Dân sự (BLDS) quy định, chủ sở hữu bất động sản có quyền mắc đường dây tải diện, thông tin liên lạc qua bất động sản của các chủ sở hữu khác một cách hợp lý, nhưng phải bảo đảm an toàn và thuận tiện cho các chủ sở hữu đó; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường.

Với quy định trên, bạn có quyền mắc đường dây tải điện, thông tin liên lạc qua nhà trước mặt nhà bạn một cách hợp lý và phải bảo đảm an toàn và thuận tiện cho sinh hoạt của gia đình họ.

Hợp đồng tặng cho bất động sản

Hỏi: Anh tôi muốn tặng tôi ngôi nhà cấp 4. Vậy anh em tôi cần làm những thủ tục gì theo quy định pháp luật?

Đoàn Tấn Dũng (TX.Dĩ An)

Trả lời: Quy định của Bộ luật Dân sự, hợp đồng tặng cho là thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên tặng cho giao tài sản và chuyển quyền sở hữu tài sản đó cho bên được tặng mà không yêu cầu đền bù, còn bên được tặng cho đồng ý nhận.

Theo Điều 467 của bộ luật này: Tặng cho bất động sản phải được lập thành văn bản có công chứng, chứng thực hoặc phải đăng ký, nếu theo quy định pháp luật bất động sản phải đăng ký quyền sở hữu. Hợp đồng tặng cho bất động sản có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký; nếu bất động sản không phải đăng ký quyền sở hữu thì hợp đồng tặng cho có hiệu lực kể từ thời điểm chuyển giao tài sản.

Với quy định trên, anh ông phải làm hợp đồng tặng cho ngôi nhà cấp 4 cho ông và ông phải có ý kiến đồng ý nhận ngôi nhà này. Hợp đồng tặng cho ngôi nhà phải được công chứng và hai bên phải đến cơ quan quản lý nhà đất đăng ký ngôi nhà này mang tên ông và nộp lệ phí theo quy định của pháp luật.

Luật gia XUÂN LẠC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=421
Quay lên trên