Trả lời pháp luật

Cập nhật: 06-02-2014 | 00:00:00

 Hỏi: Tôi và chồng có mâu thuẫn, chồng tôi gửi đơn lên khu phố và nói là sẽ nhờ Tổ hòa giải ở cơ sở. Xin hỏi, hòa giải ở cơ sở là gì? Trường hợp nào thì hòa giải ở cơ sở?

HOÀNG THỊ Q. (TP.Thủ Dầu Một)

Trả lời: Theo Điều 2, Điều 3 Luật Hòa giải ở cơ sở có hiệu lực từ ngày 1-1-2014 (trước đây là Pháp lệnh Hòa giải ở cơ sở) thì:

- Hòa giải ở cơ sở là việc hòa giải viên hướng dẫn, giúp đỡ các bên đạt được thỏa thuận, tự nguyện giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp, vi phạm pháp luật theo quy định của Luật Hòa giải ở cơ sở. Cơ sở là thôn, làng, ấp, bản, buôn, phum, sóc, tổ dân phố, khu phố, khối phố và cộng đồng dân cư khác.

- Về phạm vi hòa giải ở cơ sở: Việc hòa giải ở cơ sở được tiến hành đối với các mâu thuẫn, tranh chấp, vi phạm pháp luật, trừ các trường hợp sau đây:

+ Mâu thuẫn, tranh chấp xâm phạm lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng;

+ Vi phạm pháp luật về hôn nhân và gia đình, giao dịch dân sự mà theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự không được hòa giải;

+ Vi phạm pháp luật mà theo quy định phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc bị xử lý vi phạm hành chính;

+ Mâu thuẫn, tranh chấp khác không được hòa giải ở cơ sở theo quy định pháp luật.

Như vậy, vợ chồng chị mâu thuẫn với nhau, chồng của chị gửi đơn lên khu phố để nhờ Tổ hòa giải hòa giải là phù hợp với quy định của pháp luật.

Hỏi: Xin cho biết tiêu chuẩn để được bầu làm hòa giải viên ở cơ sở? Thủ tục bầu và công nhận hòa giải viên cơ sở được quy định thế nào?

NGUYỄN THANH P. (TX.Dĩ An)

Trả lời: Theo quy định tại Điều 7, Điều 8 Luật Hòa giải ở cơ sở thì:

- Về tiêu chuẩn hòa giải viên: Người được bầu làm hòa giải viên phải là công dân Việt Nam thường trú tại cơ sở, tự nguyện tham gia hoạt động hòa giải và có các tiêu chuẩn sau đây:

+ Có phẩm chất đạo đức tốt, có uy tín trong cộng đồng dân cư;

+ Có khả năng thuyết phục, vận động nhân dân, có hiểu biết pháp luật.

- Thủ tục bầu, công nhận hòa giải viên: Người có đủ tiêu chuẩn hòa giải viên có quyền ứng cử hoặc được Ban công tác Mặt trận phối hợp với các tổ chức thành viên của Mặt trận giới thiệu vào danh sách bầu hòa giải viên.

- Trưởng ban công tác Mặt trận chủ trì, phối hợp với trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố tổ chức bầu hòa giải viên ở thôn, tổ dân phố bằng một trong các hình thức như: biểu quyết công khai hoặc bỏ phiếu kín tại cuộc họp đại diện các hộ gia đình; phát phiếu lấy ý kiến các hộ gia đình.

- Kết quả bầu hòa giải viên: Người được đề nghị công nhận là hòa giải viên phải đạt trên 50% đại diện hộ gia đình trong thôn, tổ dân phố đồng ý. Trường hợp số người đạt trên 50% đại diện hộ gia đình trong thôn, tổ dân phố đồng ý nhiều hơn số lượng hòa giải viên được Chủ tịch UBND cấp xã quyết định thì danh sách người được đề nghị công nhận là hòa giải viên lấy theo kết quả bỏ phiếu từ cao xuống thấp. Trường hợp, số người được bầu không đủ để thành lập tổ hòa giải thì tổ chức bầu bổ sung cho đủ số lượng.

- Trưởng ban công tác Mặt trận lập danh sách người được đề nghị công nhận là hòa giải viên gửi Chủ tịch UBND cấp xã. Chủ tịch UBND cấp xã ra quyết định công nhận hòa giải viên.

SỞ TƯ PHÁP BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=242
Quay lên trên