Xả nước thải vào đất của người dân!

Cập nhật: 23-01-2014 | 00:00:00

Suốt thời gian dài, một doanh nghiệp đóng ở khu phố 1B, phường An Phú, TX.Thuận An xả nước thải không qua xử lý thẳng sang đất của dân khiến nhiều hộ bức xúc. Vụ việc này được nhiều lần phản ánh đến chính quyền địa phương; cơ quan chức năng cũng đã thanh tra, xử phạt 2 lần nhưng chẳng ăn thua!

 

Ống được chôn ngầm để xả nước thải qua đất người dân

Xả nước thải vào đất của người dân!

Bức xúc trước hành vi coi thường pháp luật của Công ty TNHH SX thương mại dịch vụ Thành Kim Phát, khu phố 1B phường An Phú, TX.Thuận An; người dân đã phản ánh sự việc đến Báo Bình Dương. Bà Châu Thị Hiệp cho biết bà có đất nằm sát vách công ty này, trong quá trình sản xuất, Công ty Thành Kim Phát xả thẳng nước thải chảy tràn qua phần đất của bà khiến đất bị sụt, lún, cây trồng chết úng; diện tích thiệt hại khoảng 1.000m2. Trước đó, gia đình bà đã nhiều lần yêu cầu công ty phải có biện pháp khắc phục ngay tình trạng này nhưng công ty không hợp tác.

Vác đá “chọi” ống khói!

Ông Lê Văn Hải, một người dân sống cạnh Công ty Thành Kim Phát chỉ vào vách tôn được dựng quanh ống khói của công ty và cho biết vách tôn này có nhiều chỗ bị móp là do người dân lấy đá chọi vào để phản ứng việc công ty liên tục xả khói làm ô nhiễm môi trường. Theo ông Hải, mỗi khi công ty xả ra khói đen ngòm thì một số nhà dân phải đóng cửa lại vì ô nhiễm, trẻ em ở gần đó thường xuyên bị bệnh liên quan đến đường hô hấp.

Tháng 9-2012, khi kiểm tra công ty, cơ quan chức năng xác định khí thải trên phát sinh từ một lò hơi sử dụng nguyên liệu củi được xử lý qua cyclon sau đó cho thoát qua ống thải cao chỉ 13m, đường kính 300mm.

Ngày 7-1, có mặt tại khu đất của gia đình bà Hiệp để xác minh sự việc, P.V dễ dàng thấy dưới chân tường bê tông giữa Công ty Thành Kim Phát và đất của bà Hiệp có một vòi phun trào nước từ dưới đất lên; dòng nước đầy bọt và tanh ngòm xả thẳng liên tục vào đất của người dân, khiến cho cả khoảnh đất rộng bị ngập úng, cây trồng chết sạch. Dòng nước này bốc lên mùi tanh nồng khó chịu khắp cả vùng. Bà Hiệp than vãn sự việc kéo dài hơn 2 năm nay khiến cho mảnh đất của gia đình bà trở thành đất “chết”! Một số hộ dân sinh sống xung quanh tỏ ra lo lắng khi cả khu vực này sử dụng nước giếng để sinh hoạt, mà nước thải này ngấm xuống nước giếng sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân.

Cạnh khu đất của bà Hiệp là khu đất của ông Nguyễn Văn Xê cũng bị tình trạng tương tự. Ông Xê cho biết ngay bức tường ngăn giữa Công ty Thành Kim Phát và đất của ông từ lâu đã xuất hiện một cái “lỗ mội” chảy nước xả qua liên tục. Dòng nước đen, tanh nồng và gây ngứa ngáy khi tiếp xúc. Theo ông, có thể đây là nước thải sinh hoạt của Công ty Thành Kim Phát thẩm thấu tràn ra.

Coi thường pháp luật!

Theo tìm hiểu của P.V thì Công ty Thành Kim Phát chuyên sản xuất hàng may mặc; trước đó, Công ty Đại Tiến Phát thuê nhà xưởng của Thành Kim Phát hoạt động và hiện nay, trên danh nghĩa công ty này là Thành Kim Phát. Trong quá trình thu thập thông tin vụ việc, được biết cũng từ phản ảnh của người dân về việc doanh nghiệp xả nước thải qua đất dân; ngày 27-7-2012, Phòng Tài nguyên và Môi trường TX.Thuận An và cán bộ phường An Phú đã tiến hành kiểm tra hiện trạng theo đơn phản ánh, lúc đó là Công ty TNHH may Đại Tiến Phát. Kết quả kiểm tra xác định công ty có 200 công nhân làm việc, đoàn phát hiện nước sinh hoạt từ hệ thống vệ sinh rửa tay chân của công nhân, nước thải từ nhà ăn với lưu lượng khoảng 15m3/ ngày được cho thoát chung vào cống nước mưa, sau đó cho vào hầm tự thấm. Nước thải trong quá trình sản xuất cũng được cho vào hầm tự thấm này. Đoàn kiểm tra xác định nước thải của Công ty Đại Tiến Phát thoát tràn ra khu đất của người dân là đúng; vì vậy đoàn yêu cầu công ty phải tách riêng hệ thống thoát nước mưa và nước thải, phải xử lý nước thải đạt quy chuẩn trước khi cho xả ra môi trường…

Tiếp đó, ngày 27-9-2012, Chủ tịch UBND TX.Thuận An ký quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty Đại Tiến Phát số tiền phạt là 18 triệu đồng; trong đó hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật bị phạt đến 14 triệu đồng. Tuy nhiên, sau đó tình hình xả nước thải vào đất người dân vẫn tiếp diễn, bà con lại tiếp tục có đơn gửi đến các cơ quan chức năng cầu cứu. Phòng Tài nguyên và Môi trường TX.Thuận An lại tiến hành kiểm tra và lần này là Công ty Thành Kim Phát bị phát hiện vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Ngày 29-10-2013, ông Huỳnh Tân Thanh, Phó Chủ tịch UBND TX.Thuận An đã ký quyết định xử phạt hành chính Công ty Thành Kim Phát; trong đó phạt 12,5 triệu đồng vì không xây dựng công trình xử lý môi trường như đã cam kết trong đề án bảo vệ môi trường được cơ quan Nhà nước xác nhận; phạt 35 triệu đồng với hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật.

Quyết định này cũng buộc Công ty Thành Kim Phát phải xây lắp công trình xử lý nước thải, bảo đảm nước thải được xử lý đạt quy chuẩn quy định trước khi xả thải ra môi trường. Ngoài ra, Công ty Thành Kim Phát cũng phải có biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường do hành vi sai phạm gây ra. Thời hạn thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là 60 ngày. Thế nhưng, cho đến ngày 7-1, tức là đã hết thời hạn quy định để khắc phục hậu quả, thì nước thải từ công ty này vẫn chảy tràn vào đất của người dân! Nhìn dòng nước tanh nồng ngày ngày chảy vào đất, vườn cây và phá hủy môi trường, những người dân quanh vùng đang chờ mong các cơ quan chức năng cần phải mạnh tay xử lý những sai phạm của Công ty Thành Kim Phát để trả lại môi trường sống trong lành trong khu dân cư này.

 

 L.T.PHƯƠNG

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=429
Quay lên trên