Tri ân những người cống hiến cho Tổ quốc

Cập nhật: 22-12-2017 | 08:35:10

Trong những năm qua, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã có nhiều hoạt động đầy ý nghĩa để chăm lo cho các đối tượng chính sách trên địa bàn. Việc thực thi các chế độ chính sách cho các đối tượng được thực hiện rất chu đáo và có trách nhiệm. Trong đó, phải kể đến việc giải quyết chế độ chính sách theo các Quyết định 47, 290, 62 của Thủ tướng Chính phủ và hiện nay đang thực hiện giải quyết theo Quyết định 49 về chế độ chính sách cho các đối tượng tham gia dân công hỏa tuyến trong các cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế.

 Chi trả chế độ chính sách cho đối tượng theo Quyết định 49 ở Ban Chỉ huy Quân sự TP.Thủ Dầu Một

Trong những ngày qua, với mục tiêu thi đua hướng tới kỷ niệm 73 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22.12.1944 - 22.12.2017) và 28 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22.12.1989 - 22.12.2017), 50 năm cuộc Tổng tiến công Tết Mậu Thân 1968 và 45 năm chiến thắng Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không 1972, cán bộ, nhân viên phụ trách đã hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ các đối tượng chính sách tại các huyện, thị, thành phố và Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã không kể ngày nghỉ, giờ nghỉ để xem xét hoàn chỉnh hồ sơ của các đối tượng chính sách để trình cấp trên phê duyệt trước khi chuyển về Quân khu quyết định giải quyết chế độ theo Quyết định 49 của Thủ tướng Chính phủ. Không những mục tiêu thi đua là phải nhanh chóng, chính xác mà phải bảo đảm hạn chế tối thiểu sai sót hồ sơ để các đối tượng chính sách sớm được hưởng chế độ và không mất thời gian đi lại chỉnh sửa, bổ sung. Đó là những kinh nghiệm được đúc rút từ nhiều năm thực thi các chính sách đối với người có công. Bởi, đây là công việc thể hiện sự tri ân sâu sắc của thế hệ hôm nay đối với những đã cống hiến tuổi xuân, xương máu cho Tổ quốc thanh bình phát triển hôm nay.

Theo thượng tá Vũ Xuân Thảo, Phó Chủ nhiệm Chính trị, Bộ CHQS tỉnh, trong những năm qua, với tinh thần và trách nhiệm của mình, các cấp, các ngành và LLVT tỉnh luôn có nhiều hoạt động ý nghĩa để giảm bớt khó khăn, nâng cao cuộc sống cho gia đình các đối tượng chính sách trên địa bàn. Nhiều chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công được thực thi nghiêm túc, nhanh chóng minh bạch và không để sai sót, đã tạo được sự đồng tình ủng hộ và ghi nhận của quần chúng nhân dân. Công tác triển khai thực hiện Quyết định 49/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chế độ chính sách cho các đối tượng tham gia dân công hỏa tuyến trong các cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế được thực hiện chặt chẽ và khoa học. Nhờ vậy, chỉ trong thời gian ngắn chính sách này đã đi vào cuộc sống của quần chúng nhân dân. Theo đó, các đối tượng thuộc diện chính sách đã nắm bắt thông tin và liên hệ với cơ quan chức năng làm thủ tục, hồ sơ để hưởng chế độ chính sách ý nghĩa này.

Thượng tá Vũ Xuân Thảo cho biết thêm, từ kinh nghiệm thực tiễn đã qua, việc thực hiện Quyết định 49 có nhiều thuận lợi. Từ việc triển khai, tập huấn cán bộ, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân, tổ chức khảo sát cụ thể đối tượng, xác định đối tượng đến việc hướng dẫn làm thủ tục, hồ sơ tận tình, trách nhiệm… nên chính sách nhanh chóng đi vào đời sống xã hội, giúp đối tượng tham gia làm thủ tục tập trung và giảm tối thiểu thời gian, công sức đi lại khi làm thủ tục hưởng chế độ chính sách theo Quyết định 49 này.

Với tinh thần tri ân sâu sắc sự hy sinh, cống hiến của thế hệ đi trước, việc triển khai thực hiện quy trình thủ tục, hồ sơ chu đáo nên đến nay đa số thủ tục hồ sơ những đối tượng theo Quyết định 49 cơ bản đã hoàn thành. Chỉ trong đợt thi đua hướng về Ngày truyền thống Quân đội 22-12 năm nay, cán bộ, nhân viên chính sách LLVT tỉnh đã tiếp nhận và hoàn chỉnh hàng trăm hồ sơ và đã trình phê duyệt chuyển về trên 900 hồ sơ, nâng tổng số chuyển về trên hoàn thành thủ tục nộp gần 9.000 hồ sơ, có quyết định chi trả 5.117 hồ sơ, với số tiền hơn 10,350 tỷ đồng, đạt hơn 90% tổng số hồ sơ khảo sát. Hiện nay, Ban chỉ đạo 24 đang tham mưu chỉ đạo các địa phương xây dựng tổ chức công bố quyết định và chi trả chế độ cho số đối tượng có quyết định còn lại trong năm 2017 này.

Việc giải quyết chế độ chính sách theo tinh thần Quyết định 49 của Thủ tướng Chính phủ của từng địa phương được thực hiện khá chặt chẽ và đúng tiến độ. Theo thượng tá Lê Minh Phương, Chính trị viên, Ban CHQS TX.Thuận An, công tác tham mưu, xây dựng kế hoạch phối hợp với các ngành chức năng triển khai sâu rộng trong nhân dân bằng nhiều hình thức, bảo đảm nội dung chế độ chính sách đến với đối tượng thuộc diện chế độ. Song song đó, việc tập huấn, hướng dân và phân công cán bộ bảo đảm từng khâu cụ thể. Bên cạnh đó, trong việc tiếp nhận hồ sơ phải có trách nhiệm hướng dẫn rõ ràng cho các đối tượng, bảo đảm hạn chế việc đi lại nhiều lần gây tốn kém chi phí của các đối tượng. Đến nay, cùng với các địa phương trong tỉnh, TX.Thuận An đã hoàn thành 908 hồ sơ chuyển về trên, đã có quyết định công bố và chi trả cho 554 hồ sơ, với tổng số tiền hơn 1,6 tỷ đồng. Ngoài ra, thị xã đã hướng dẫn các đối tượng này thực hiện các thủ tục để được cấp thẻ bảo hiểm y tế...

Như vậy, với tinh thần và trách nhiệm của thế hệ hôm nay, người có công ở Bình Dương đã có thêm một chính sách đầy ý nghĩa. Theo đó, các cấp, các ngành và LLVT tỉnh sẽ gấp rút chỉ đạo các địa phương tiếp tục đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành 100% hồ sơ bảo đảm các đối tượng sớm được hưởng chính sách đầy ý nghĩa này. Những kết quả trong triển khai, thực hiện Quyết định 49 của LLVT tỉnh là hoạt động thi đua có ý nghĩa thiết thực hướng về Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng 22-12.

THANH LIÊM

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên