Trung tâm của khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Cập nhật: 10-11-2022 | 08:17:57

Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh là trung tâm quy tụ, tập hợp, đoàn kết nhân dân tham gia các cuộc vận động (CVĐ), các phong trào thi đua yêu nước, góp phần củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc.

Tập hợp sức mạnh, hướng về cơ sở

Năm 2022, cùng với hệ thống chính trị của tỉnh, MTTQ các cấp trong tỉnh luôn nỗ lực, đổi mới nội dung, hình thức hoạt động, tập trung hướng về cơ sở để hoàn thành tốt mọi chức năng, nhiệm vụ; triển khai hiệu quả các chương trình phối hợp và những nhiệm vụ phát sinh. Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã thực hiện tốt chương trình phối hợp và thống nhất hành động, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, bảo đảm công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc nhờ người dân chung tay thực hiện cuộc vận động xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh do chính quyền phối hợp với Mặt trận Tổ quốc các cấp phát động. Trong ảnh: Người dân xã Bạch Đằng, TX.Tân Uyên hân hoan trong ngày khai trương công trình “Đường cờ Tổ quốc” - Tuyến đường “Sáng - xanh - sạch - đẹp”. Ảnh: KIM VÂN

Từ đầu năm đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết, hăng hái thi đua lao động sản xuất; tích cực tham gia các CVĐ, các phong trào thi đua yêu nước. MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên thường xuyên giữ mối liên hệ và phát huy vai trò của các chức sắc tôn giáo, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tham gia các phong trào thi đua, các CVĐ do Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp phát động.

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động thăm, hỏi; hỗ trợ, tạo điều kiện để các tôn giáo hoạt động theo đúng quy định của pháp luật và động viên đồng bào các tôn giáo, dân tộc tích cực đồng hành cùng tỉnh trong phát triển kinh tế - xã hội với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Nhiều mô hình hoạt động của đồng bào tôn giáo, dân tộc trong hưởng ứng các CVĐ, phong trào thi đua do Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp phát động tiếp tục được duy trì, thực hiện hiệu quả.

Từ đầu năm đến nay, MTTQ các cấp trong tỉnh đã có nhiều mô hình hay nhằm thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, ĐTVM”

Minh chứng sinh động nhất cho các CVĐ này ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số có thể nhắc đến “Tổ xung kích làng Chăm” của đồng bào dân tộc Chăm trên địa bàn xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng. Theo bà Nguyễn Thị Thúy Nga, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Minh Hòa, ngoài mô hình “Tổ xung kích làng Chăm”, đồng bào Chăm nơi đây còn tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM). Mới đây, cán bộ và nhân dân người Chăm tại ấp Hòa Lộc (xã Minh Hòa) đã trồng cây phong linh kéo dài hết tuyến đường vào làng Chăm khoảng 3km...

Công tác bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo; vận động xây dựng và sử dụng Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Cứu trợ tiếp tục được các cấp MTTQ quan tâm thực hiện với nhiều hình thức phong phú, hiệu quả thiết thực. Điển hình như Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên tích cực tạo nhiều nguồn vốn để hỗ trợ cho đoàn viên, hội viên, nhân dân tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo, vượt qua khó khăn ổn định cuộc sống; phối hợp xây tặng và sửa chữa gần 100 căn nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà chữ thập đỏ, nhà mái ấm tình thương, nhà nhân ái, nhà khăn quàng đỏ…

Nhiều cách làm hay, sáng tạo

Những năm qua, CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh (ĐTVM)” trên địa bàn tỉnh được tích cực triển khai thực hiện và đạt nhiều kết quả nổi bật. Từ CVĐ đã xuất hiện nhiều điển hình với những cách làm hay, sáng tạo, góp phần phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, xây dựng địa phương phát triển bền vững.

Hưởng ứng CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, ĐTVM”, MTTQ các cấp trong tỉnh đã tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia, với nhiều cách làm hay, sáng tạo, thiết thực. CVĐ đã khơi dậy sức dân, làm cho bộ mặt nông thôn, đô thị nhiều nơi khởi sắc. Các chuẩn mực văn hóa dần đi vào đời sống người dân, từng gia đình và cộng đồng.

Cụ thể, tại TP.Thủ Dầu Một đã ra mắt Tổ xe ôm “Vì ĐTVM” và triển khai các ngành góp ý nội dung phát hành tờ rơi xây dựng thành phố “3 không”, “4 tốt”, “Người công dân 5 gương mẫu”. Tại huyện Bắc Tân Uyên, MTTQ cũng đã phối hợp cùng Ban Dân vận Huyện ủy thành lập và tổ chức hoạt động của 7 mô hình tự quản tại khu dân cư do MTTQ chủ trì, phát động thực hiện; từ đó có tổng hợp, đánh giá, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của các mô hình. Tại huyện Bắc Tân Uyên cũng đã tiếp tục tổ chức triển khai việc đăng ký và thực hiện 14 mô hình khu dân cư kiểu mẫu “Xanh - Sạch - đẹp” giai đoạn 3 gắn với đề án thực hiện nếp sống “Văn hóa - văn minh” giai đoạn 2021-2025 của Huyện ủy…

Đánh giá về những kết quả đạt được, bà Trần Thị Hồng Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết từ đầu năm đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên đã phát huy tốt vai trò trong công tác tuyên truyền, nắm bắt tình hình nhân dân, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Các phong trào, CVĐ do MTTQ chủ trì tiếp tục được phối hợp tuyên truyền, vận động triển khai thực hiện hiệu quả, phù hợp với công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới. Nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho các đối tượng chính sách, người nghèo, các đối tượng bảo trợ xã hội, trẻ em mất người thân do Covid-19… góp phần quan trọng trong công tác bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Từng nội dung trong công tác mặt trận năm 2022 đã được cụ thể hóa bằng chương trình, kế hoạch, hướng dẫn chi tiết, thuận lợi trong công tác triển khai, thực hiện…

Hưởng ứng CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, ĐTVM”, MTTQ các cấp trong tỉnh đã tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia, với nhiều cách làm hay, sáng tạo, thiết thực. CVĐ đã khơi dậy sức dân, làm cho bộ mặt nông thôn, đô thị nhiều nơi khởi sắc.

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên