Trước thềm kỳ họp lần thứ 18, HĐND tỉnh khóa VIII: Cử tri kiến nghị cần sớm giải quyết các vấn đề dân sinh thiết thực

Cập nhật: 07-12-2015 | 07:43:06

Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 18, HĐND khóa VIII, nhiệm kỳ 2011-2016, Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh và các huyện, thị, thành phố tổ chức cho đại biểu HĐND tỉnh, huyện, thị, thành phố tiếp xúc cử tri trước kỳ họp. Tại các buổi tiếp xúc, cử tri đã bày tỏ nhiều ý kiến kiến nghị tâp trung vào một số lĩnh vực như giao thông, xây dựng; đất đai, quy hoạch; ô nhiễm môi trường; tình trạng ngập lụt cục bộ...

Trước thềm kỳ họp, cử tri trong tỉnh đã có nhiều kiến nghị về các vấn đề dân sinh bức thiết

Băn khoăn tình trạng ngập cục bộ

Mặc dù đã hết cao điểm mùa mưa nhưng tình trạng ngập cục bộ, nước tràn vào nhà dân là vấn đề bức xúc của nhiều cử tri. Nguyên nhân được cử tri viện dẫn là do một số tuyến đường trong quá thi công chưa tính tới hệ thống thoát nước hoặc thiết kế hệ thống thoát nước chưa đồng bộ dẫn tới ngập úng cục bộ, thậm chí nước tràn vào nhà dân.

Cụ thể bà Nguyễn Lan Phương, cử tri phường Tân An, TP.Thủ Dầu Một cho biết: “Nhà tôi nằm trên đường Lê Chí Dân. Con đường này không có hệ thống thoát nước nên mỗi khi mưa xuống, nước tràn vào nhà gây hư hỏng đồ đạc, trang thiết bị. Những ngày ở nhà thì phải nơm nớp chuẩn bị be bờ, di chuyển đồ đạc mỗi khi trời chuẩn bị đổ mưa. Còn nếu không có người ở nhà, khi trời trút nước xuống, làm gì cũng không yên vì không biết mưa lớn cỡ nào, nước ngập tới đâu. Vì vậy, tôi đề nghị tỉnh, thành phố nên quan tâm xem xét xử lý dứt điểm tình trạng này…”. Nước ngập cũng là nỗi khổ của người dân ở khu vực ngã ba Rạch Bắp thuộc ấp Rạch Bắp, xã An Tây, TX.Bến Cát. Bà Nguyễn Thị Phê, ấp Rạch Bắp, xã An Tây cho biết: “Từ ngày tỉnh làm con đường ĐT744, tui vui lắm vì góp phần làm cho bộ mặt nông thôn thay đổi. Nhưng cũng từ khi đường khang trang rộng mở thì gia đình tui và nhiều hộ dân xung quanh phải đối diện với cảnh ngập úng mỗi khi trời đổ mưa. Đắp đập, be bờ, xây dựng bờ bao cao thêm 5 tấc nhưng thỉnh thoảng vẫn ngập. Tôi mong muốn đại biểu góp tiếng nói để tỉnh nhanh chóng làm hệ thống cống để chống ngập úng cho dân”. Cùng chung nỗi niềm này, bà Nguyễn Thị Mần, một cử tri tại khu vực này kiến nghị: “Để giúp dân chống ngập, địa phương đã cho đất, người dân đóng vào bao đắp bờ, tuy nhiên đây chỉ là giải pháp tạm thời. Tỉnh cần có biện pháp hữu hiệu, lâu dài để chống ngập cho dân. Cụ thể, cần lên phương án lắp đặt hệ thông thoát nước để tránh tình trạng ngập úng như hiện nay”.

Mỗi khi mưa lớn, khu vực ngã tư miễu Ông Cù (TX.Thuận An) thưởng xảy ra tình trạng ngập cục bộ rất nặng

Trên địa bàn TX.Bến Cát, tình trạng ngập úng cục bộ tương tự còn xảy ra tại ấp Kiến Điền, xã An Điền. Cử tri ở đây phản ánh, hiện nay mương thoát nước dọc 2 bên đường ĐT748 bị hư hỏng, thường xuyên ngập úng cục bộ trong mùa mưa, nước tràn vào nhà dân, gây thiệt hại đến hoa màu của các hộ dân khu vực xung quanh. Vì vậy, đề nghị ngành chức năng xem xét và sớm có giải pháp khắc phục.

Lo lắng vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm

Lĩnh vực y tế nói chung và vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) nói riêng luôn là vấn đề quan tâm của người dân. Tại các buổi tiếp xúc, cử tri đều phản ánh thời gian gần đây, Bình Dương phát hiện rất nhiều vụ việc liên quan đến vấn đề VSATTP, từ chuyện thịt, cá thối vào bếp ăn, đến sản xuất thực phẩm giả... ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân. Có phải do ngành chức năng ra quân xử lý quyết liệt mà nhiều vụ việc được phanh phui hay do vấn đền VSATTP đang ở mức báo động, tràn lan. Vì vậy đề nghị ngành chức năng nhanh chóng vào cuộc làm rõ.

Bà Nguyễn Thị Lan, cử tri xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng bức xúc nói: “Cả một thời gian dài, thịt thối, cá ươn được tuồn vào nhà trường để nấu ăn cho học sinh mà không ai hay biết. Vì lợi nhuận mà người ta phớt lờ, bất chấp sức khỏe của các cháu học sinh là không thể chấp nhận được”. Còn bà Nguyễn Thị Ngọc Hạnh, cử tri xã An Tây, TX.Bến Cát nhìn nhận: “Ngày xưa, tỷ lệ số người mắc bệnh ung thư rất thấp. Còn hiện nay, trong khoảng 10 người bệnh nặng thì tỷ lệ bị ung thư rất cao. Tôi biết có nhiều nguyên nhân dẫn đến ung thư, nhưng chính việc hàng ngày phải tiêu thụ thực phẩm độc hại, chất tăng trọng trên gia súc, gia cầm, chất kích thích chín trên trái cây... là hậu quả của căn bệnh này. Tôi nghĩ ngành chức năng cần kiểm tra, xử lý triệt để. Đừng để con đường từ dạ dày ra đến nghĩa địa của người dân ngày một ngắn hơn…”.

Vẫn còn thiếu trường, lớp

Trên lĩnh vực giáo dục - đào tạo, cử tri trong tỉnh cho rằng, thời gian qua, tỉnh đã có nhiều chính sách quan tâm đến lĩnh vực giáo dục. Tuy nhiên trên thực tế, hiện tượng thiếu trường, thiếu lớp đâu đó vẫn còn diễn ra, gây khó khăn cho con em trong việc đến trường. Cụ thể tại xã Tân Hưng, huyện Bàu Bàng chưa thể xây dựng trường mầm non mới để đáp ứng nhu cầu của người dân. Nguyên nhân là xã hết quỹ đất công. Vì vậy, người dân đề nghị, tỉnh nên đề xuất ý kiến với Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam chấp thuận để Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa dành một phần đất cao su của Nông trường Cao su Tân Hưng cho địa phương xây dựng trường mầm non.

Đặc biệt, chuyện học hành của con em cũng là vấn đề mà người dân ở làng Chăm, xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng quan tâm, nêu ý kiến. Giáo cả Mắc Nô, đồng bào dân tộc Chăm ở xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng chia sẻ: “Điều khiến đồng bào người Chăm lo lắng nhất hiện nay chính là chuyện học hành của con em. Bởi ở làng Chăm này, trẻ em thường chỉ học hết lớp 5 là nghỉ vì xa trường, các em rất khó khăn để tiếp tục đến lớp. Ngày trước, làng còn tổ chức xe đưa các em ra trung tâm học nhưng giờ người lái xe đã mất nên con đường đến trường học tập của các em cũng rất khó khăn. Vì vậy, mong muốn lớn nhất của đồng bào người Chăm ở đây là chính quyền địa phương cần tạo điều kiện cho các em được học hành tốt hơn, có như vậy mới mong có một thế hệ tương lai phát triển”.

Hàng gian, hàng giả “tung hoành” ở chợ nông thôn

Cử tri cũng phản ánh, ở các chợ vùng xa, chợ nông thôn, hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng có xu hướng “tung hoành”. Tâm lý người dân vẫn còn ham rẻ nên dù biết hàng không rõ nguồn gốc, không bảo đảm chất lượng nhưng vẫn “nhắm mắt” làm ngơ mua về sử dụng. Vì vậy, cử tri đề nghị, ngành chức năng cần tăng cường kiểm tra giám sát nghiêm ngặt VSATTP, hàng gian hàng giả tại các khu chợ và thức ăn đường phố; tăng cường kiểm tra, kiểm soát hàng gian, hàng giả tại các cơ sở kinh doanh ở khu vực nông thôn...

 

 

 

NHÓM P.V

 

Chia sẻ bài viết
Tags
HĐND

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên