Tuyển sinh đại học - cao đẳng 2012: Cân nhắc kỹ trước khi làm hồ sơ

Cập nhật: 27-03-2012 | 00:00:00

Cẩn thận với mã ngành

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, năm nay, toàn bộ mã ngành từ 2 - 3 chữ số sẽ thay đổi thành 6 chữ số. Do một số trường vẫn chưa thay đổi nên thí sinh phải xem kỹ, tránh xảy ra sai sót khi làm hồ sơ đăng ký dự thi. Trước đây, mã ngành gồm 2 - 3 chữ số và không có sự thống nhất chung giữa các trường, do vậy dẫn đến các trường hợp một mã ngành sẽ được dùng cho nhiều ngành khác nhau ở các trường, cùng một ngành có nhiều mã ngành khác nhau. Theo Bộ GD-ĐT, để thống nhất trong quản lý ngành đào tạo, từ năm 2010, tên ngành, mã ngành đào tạo đã được chuyển đổi theo danh mục giáo dục, đào tạo cấp IV trình độ CĐ, ĐH.

Từ năm 2012, các trường đăng ký thông tin tuyển sinh phải chuyển đổi và đăng ký theo mã ngành mới. Mã ngành đào tạo của các trường sẽ bắt đầu bằng 1 ký tự (ký tự D với trình độ ĐH và ký tự C với trình độ CĐ), kèm theo sau là 6 chữ số. Mã ngành này được thống nhất trên toàn quốc. Do vậy, các ngành giống nhau ở các trường sẽ chung tên ngành và mã ngành. Ví dụ: Mã ngành công nghệ thông tin trình độ ĐH là D480201, mã ngành kế toán trình độ CĐ là C340301. 

Cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định chọn nghề cho tương lai

Theo đó, mã ngành đào tạo của các trường sẽ bắt đầu bằng 1 ký tự (ký tự D với trình độ ĐH và ký tự C với trình độ CĐ), kèm theo 6 chữ số. Tất cả các ngành giống nhau sẽ có chung tên ngành và mã ngành, cho dù ngành đó ở trường nào, ví dụ mã ngành Quản trị kinh doanh ĐH của tất cả các trường có tuyển sinh ngành này là D340101, mã ngành Tiếng Anh hệ CĐ là C220201... Mã ngành này được thống nhất trên toàn quốc.

Theo lãnh đạo nhiều trường ĐH, việc điều chỉnh mã ngành đào tạo này là cần thiết, tránh được sự chồng chéo về tên gọi và mã ngành của các trường, đồng thời cũng thống nhất chung về mặt quản lý Nhà nước.

Với quy định này, trong hồ sơ đăng ký dự thi của thí sinh ở mục ghi mã ngành đăng ký dự thi cũng sẽ có sự điều chỉnh từ 3 lên thành 7 ô. Do đó, thí sinh cần phải tìm hiểu kỹ thông tin về mã ngành tuyển sinh mới của các trường trên các trang web của trường hoặc của Bộ GD-ĐT để tránh bị sai sót, nhầm lẫn trong việc đăng ký hồ sơ dự thi.

Thận trọng khi khai hồ sơ

Cho đến thời điểm này, ở hầu hết các trường đều chưa nhận hoặc nhận được rất ít hồ sơ đăng ký dự thi của thí sinh. Các trường vẫn đang tiếp tục công tác tư vấn cho học sinh trong việc chọn trường, chọn ngành, hướng dẫn cách làm hồ sơ dự thi. Thậm chí rất nhiều trường còn tranh thủ hướng dẫn làm hồ sơ trong các buổi chào cờ đầu tuần, sinh hoạt lớp cuối tuần...

Phần lớn các em học sinh vẫn đang băn khoăn trước ngưỡng cửa chọn trường, chọn ngành phù hợp. Em Trần Thùy Linh, học sinh lớp 12 trường THPT Trịnh Hoài Đức (TX.Thuận An) cho biết: “Do năm nay có nhiều điểm mới trong hồ sơ đăng ký dự thi nên các thầy cô cũng khuyên chúng em cần thận trọng và cân nhắc kỹ lưỡng trước khi cầm bút điền vào hồ sơ. Bản thân em cũng đang băn khoăn trước việc chọn lựa NV1, NV2 vào các trường ĐH mà em yêu thích. Hơn nữa cũng còn khoảng gần một tháng nữa mới hết hạn nộp hồ sơ nên em và các bạn cũng cứ từ từ suy nghĩ cho thật kỹ trước khi quyết định”.

Em Nguyễn Thanh Hùng, học sinh lớp 12 trường THPT Dĩ An (TX.Dĩ An) cũng có suy nghĩ tương tự: “Cũng chưa đến hạn nộp hồ sơ nên em và các bạn chưa vội. Các thầy cô trong trường cũng nhắc đi nhắc lại là phải thật thận trọng, suy nghĩ kỹ lưỡng trước khi đặt bút vào hồ sơ dự thi. Ngoài việc nhờ các thầy cô tư vấn, em cũng thường xuyên lên mạng tra cứu và tìm hiểu kỹ lưỡng về thông tin tuyển sinh ĐH từ chính các trường mình muốn thi vào”.

Ông Trần Đình Phú, Hiệu trưởng trường THPT Tây Sơn (huyện Dầu Tiếng) cho biết: “Trường cũng vừa nhận được hồ sơ từ Sở GD-ĐT nên trường mới phổ biến những thông tin mới nhất của kỳ tuyển sinh để các em nghiên cứu, suy nghĩ cẩn thận trước khi lựa chọn trường và điền hồ sơ”.

Ông Vương Văn Thanh, Hiệu trưởng trường THPT Dĩ An (TX.Dĩ An) cũng nhấn mạnh: “Do năm nay có nhiều điểm mới nên các em phải đặc biệt lưu ý, nhất là về mã ngành. Các em cần tra cứu kỹ các thông tin về mã ngành để tránh nhầm lẫn khi ghi phiếu mà ảnh hưởng đến nguyện vọng và quyền lợi của mình. Ngoài ra, các em cũng nên đọc kỹ hướng dẫn nghiên cứu kỹ từng mục một để điền thông tin cho chính xác. Nếu còn thấy băn khoăn ở điểm nào, nên hỏi thêm người có hiểu biết. Một trường hợp ít gặp, nhưng các em cũng cần nhớ ghi rõ số điện thoại còn đang sử dụng vào hồ sơ để khi cần trường có thể liên lạc ngay khi cần thiết”.

Bộ GD-ĐT quy định, ngày 15-3 đến 16-4, học sinh lớp 12 nộp hồ sơ, lệ phí đăng ký dự thi tại trường. Thí sinh khác nộp tại địa điểm do các Sở GD-ĐT quy định. Các trường ĐH, CĐ tổ chức thi nhận hồ sơ ngày 17 đến 23-4.

Hồ sơ đăng ký dự thi gồm: Một túi đựng hồ sơ, phiếu số 1, phiếu số 2. Phiếu số 1 do Sở GD-ĐT lưu giữ. Phiếu số 2 do thí sinh giữ và được sử dụng trong các trường hợp cần thiết; 3 ảnh chân dung cỡ 4x6cm, 3 phong bì đã dán sẵn tem ghi rõ họ, tên và địa chỉ, số điện thoại của thí sinh; bản sao hợp lệ giấy chứng nhận ưu tiên (nếu có).

Thí sinh có nguyện vọng học tại các trường ĐH, CĐ không tổ chức thi hoặc hệ CĐ của trường ĐH, trường CĐ thuộc các ĐH thì cần nộp thêm bản photocopy mặt trước của tờ phiếu đăng ký dự thi số 1.

Các cán bộ thu nhận hồ sơ cũng lưu ý, thí sinh tự do nên nộp hồ sơ tại điểm thu nhận do Sở GD-ĐT quy định, cần đặc biệt tránh gửi hồ sơ đăng ký dự thi cho trung tâm luyện thi vì rất dễ xảy ra sự cố.

NGỌC THANH

 

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X