Tuyên truyền vận động bầu cử: Đa dạng nội dung, hình thức phong phú

Cập nhật: 13-06-2016 | 09:02:31

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 ở Bình Dương đã thành công tốt đẹp, bảo đảm an toàn, dân chủ, đúng luật và thật sự là ngày hội của toàn dân. Kết quả đó có phần đóng góp quan trọng của công tác tuyên truyền vận động bầu cử từ tỉnh đến cơ sở với nhiều nội dung và hình thức phong phú, sáng tạo...

 Hoạt động tuyên truyền góp phần vào thành công chung của cuộc bầu cử. Trong ảnh: Xe tuyên truyền cổ động trực quan ở huyện Dầu Tiếng. Ảnh: T.DŨNG

Với đặc thù là tỉnh phát triển công nghiệp, dịch vụ, Bình Dương có tốc độ tăng dân số cơ học rất nhanh. Theo Ủy ban Bầu cử tỉnh, tổng số cử tri trong cuộc bầu cử vừa qua là trên 1,4 triệu người, trong đó có hơn 50% là cử tri tạm trú. Do đó, Bình Dương đã tập trung chỉ đạo công tác tuyên truyền, vận động bầu cử nghiêm túc, đúng luật định.

Trên sở sở các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về công tác tuyên truyền bầu cử, Tiểu ban Tuyên truyền, vận động bầu cử tỉnh và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã ban hành các kế hoạch, hướng dẫn về tuyên truyền bầu cử làm cơ sở để các sở, ban, ngành liên quan, các đoàn thể chính trị - xã hội, các cơ quan thông tin đại chúng trong tỉnh và các tiểu ban tuyên truyền vận động bầu cử các huyện, thị, thành phố xây dựng kế hoạch, hướng dẫn tuyên truyền cuộc bầu cử để triển khai đồng bộ xuống cơ sở. Nội dung tuyên truyền tập trung vào mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử, các văn bản liên quan về cuộc bầu cử của Đảng, Nhà nước, Hội đồng bầu cử quốc gia, Ủy ban bầu cử các cấp. Song song đó, công tác tuyên truyền cũng tập trung giới thiệu nội dung của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Tổ chức chính quyền địa phương; đặc biệt đã tập trung tuyên truyền các nguyên tắc, quy trình bầu cử, tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND; quyền bầu cử, quyền ứng cử của công dân, trách nhiệm của cử tri trong công tác bầu cử; các hoạt động tiếp xúc cử tri… Bên cạnh đó, các đơn vị liên quan đã tập trung tuyên truyền đậm nét về công tác chuẩn bị bầu cử của các ngành, các địa phương, các hoạt động hướng về cuộc bầu cử; hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Trong cuộc bầu cử vừa qua, các cơ quan báo chí, cổng thông tin điện tử và hệ thống đài truyền thanh trong toàn tỉnh đã thực hiện nhiều chuyên mục, chuyên đề, chuyên trang, phóng sự cùng hàng ngàn tin, bài, chương trình, phỏng vấn, tọa đàm, hỏi đáp bầu cử, câu chuyện truyền thanh, kịch ngắn… Một trong những hình thức tuyên truyền được đánh giá cao trong cuộc bầu cử đó là tuyên truyền qua tài liệu (tờ bướm) của Ủy ban Bầu cử tỉnh. Để thực hiện có hiệu quả hình thức tuyên truyền này, Tiểu ban Tuyên truyền vận động bầu cử tỉnh đã biên soạn các nội dung tài liệu phát hành đến các chi, tổ, hội, đoàn thể, các cơ quan, doanh nghiệp, tổ, khu phố, khu nhà trọ trong tỉnh với 75.000 tờ bướm. Ngoài ra, tiểu ban còn phát hành 630.000 tài liệu tuyên truyền dưới dạng tờ bướm đến các hộ gia đình, phòng trọ trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, với số lượng cử tri là công nhân rất đông, do vậy công tác tuyên truyền bầu cử đã được các cấp, các ngành, các đơn vị liên quan quan tâm thực hiện tốt. Ông Bùi Thanh Nhân, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho rằng hoạt động tuyên truyền bầu cử trong đội ngũ công nhân lao động đã mang lại hiệu quả tích cực, bằng chứng là số cử tri công nhân đi bầu rất đông, bên cạnh đó người sử dụng lao động ở các doanh nghiệp trên địa cũng đã tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công nhân đi bầu cử đúng luật định.

Các đoàn thể chính trị xã hội của tỉnh như Tỉnh đoàn, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh… đã tổ chức nhiều cuộc tập huấn, buổi sinh hoạt chuyên đề, mạn đàm, tổ chức các hội thi để lồng ghép tuyên truyền về công tác bầu cử. Bà Nguyễn Thị Thu Hồng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cho biết, trong cuộc bầu cử vừa qua Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp đã tổ chức trên 700 buổi truyền thông cho trên 26.800 lượt nữ chủ nhà trọ, hội viên chi hội nữ công nhân nhà trọ tham dự. Ngoài ra còn tổ chức tập huấn, bồi dưỡng lỹ năng cho hội viên, biên soạn tài liệu hỏi đáp về “Quyền và nghĩa vụ của hội viên, phụ nữ” trong tham gia bầu cử đăng trên tờ Thông tin phụ nữ Bình Dương; cấp phát sổ tay tuyên truyền, tờ bướm, tờ rơi, khẩu hiệu tuyên truyền… “Việc tổ chức nhiều hình thức và nội dung tuyên truyền đến chị em cán bộ, hội viên, nữ chủ nhà trọ, nữ công nhân lao động về cuộc bầu cử đã mang lại nhiều kết quả tích cực, góp phần cùng các đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác tuyên truyền bầu cử trên địa bàn tỉnh…”, bà Nguyễn Thị Thu Hồng chia sẻ.

Đánh giá về công tác tuyên truyền vận động bầu cử trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 vừa qua, ông Lê Hữu Phước, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Tiểu ban Tuyên truyền vận động bầu cử tỉnh cho biết, hoạt động tuyên truyền vận động bầu cử được thực hiện tốt, bảo đảm đúng kế hoạch, tiến độ, hài hòa cả về nội dung và hình thức, tạo không khí phấn khởi trong các tầng lớp nhân dân. Trong đó, các cơ quan thông tin đại chúng đã tổ chức tuyên truyền đậm nét về cuộc bầu cử; công tác tuyên truyền cổ động trực quan, phát tài liệu tuyên truyền bằng hình thức tờ bướm, đĩa CD; tuyên truyền miệng… đã được thực hiện tốt tạo sự lan tỏa, nâng cao nhận thức để mỗi cử tri tự tích cực thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình góp phần vào thành công chung của cuộc bầu cử.

 Ngoài các số báo đặc biệt tuyên truyền về cuộc bầu cử, Báo Bình Dương duy trì chuyên trang tuyên truyền bầu cử từ 2 đến 6 trang/số báo và các trang phụ trương. Báo đã thực hiện trên 400 bài, 617 tin (trong đó có 122 tin truyền hình với thời lượng 5 giờ), 446 ảnh, 40 clip và liên kết đăng tải các chương trình truyền hình trực tiếp về cuộc bầu cử từ các đài phát thanh truyền hình trong và ngoài tỉnh.

TRÍ DŨNG

 

Chia sẻ bài viết
Tags
bầu cử

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên