TX.Bến Cát: Chủ động phòng ngừa tội phạm trộm cắp tài sản trong doanh nghiệp

Cập nhật: 24-09-2018 | 10:09:27

Trước tình hình tội phạm trộm cắp tài sản trong doanh nghiệp (DN) diễn biến phức tạp, Công an (CA) TX.Bến Cát cùng các ngành chức năng đã triển khai nhiều giải pháp nhằm chủ động đấu tranh, phòng ngừa với loại tội phạm này.

Doanh nghiệp cần cảnh giác

Theo đánh giá của CA TX.Bến Cát tại hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả trong công tác phòng, chống tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn TX.Bến Cát”, trong những năm gần đây, tình hình tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn diễn biến phức tạp, đặc biệt là nạn trộm cắp tài sản trong doanh nghiệp (DN). Thượng tá Nguyễn Tấn Hùng, Phó trưởng CA TX.Bến Cát, cho biết các vụ trộm xảy ra trên địa bàn TX.Bến Cát thường có chung thủ đoạn là một số đối tượng lợi dụng sơ hở của DN trong quá trính quản lý, giao nhận, kiểm tra hàng hóa để đưa tài sản ra ngoài tiêu thụ. Đối tượng lợi dụng việc vận chuyển phế liệu, rác, hàng hóa… ra khỏi công ty để vận chuyển tài sản trộm được ra ngoài tiêu thụ… Ngoài ra, một số đối tượng sau khi nghỉ việc nhưng hiểu rõ hoạt động và nơi để tài sản có giá trị rồi lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý để đột nhập vào lấy trộm.


Một buổi lễ công bố quyết định thành lập Đội CNXK trong doanh nghiệp tại TX.Bến Cát. Thời gian qua mô hình này hoạt động hiệu quả, góp phần bảo vệ ANTT và tài sản trong doanh nghiệp

Đáng lưu ý tình trạng kẻ trộm là công nhân, bảo vệ trong DN. Các đối tượng này thường có sự cấu kết chặt chẽ với nhiều đối tượng trong, ngoài công ty và có sự phân công nhiệm vụ rõ ràng. Khi gây án, đối tượng đều bàn bạc với nhau trước phương án và kế hoạch hành động, kể cả thống nhất trong việc xóa dấu vết, tạo hiện trường giả để đối phó với cơ quan chức năng, gây khó khăn cho công tác điều tra.

Thời gian xảy ra các vụ trộm chủ yếu trong khoảng thời gian tan ca, nghỉ trưa và đêm tối. Một số đối tượng lợi dụng vị trí công việc ở nới vắng vẻ để tìm cách cất giấu tài sản trong công ty hoặc ném ra ngoài hàng rào rồi đợi hết giờ làm việc sẽ mang đi tiêu thụ. Riêng thủ phạm là bảo vệ, thủ kho thì thời điểm “ăn hàng” là lúc giao nhận hàng hóa và kiểm hàng. Sau khi đưa tài sản ra khỏi công ty, các đối tượng thường mang đến các cơ sở thu mua phế liệu gần công ty để tiêu thụ. Mặc dù các chủ cơ sở kinh doanh phế liệu biết đây là tài sản do trộm cắp mà có, nhưng vì lợi nhuận nên “phớt lờ”.

Chủ động phòng ngừa

Nhằm chủ động đấu tranh, phòng ngừa tội phạm trộm cắp tài sản trong DN, giúp nhà đầu tư yên tâm hoạt động, CA TX.Bến Cát thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng đến các DN tuyên truyền về tình hình an ninh trật tự (ANTT), các phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm. CA thị xã và các DN tổ chức ký kết xây dựng phong trào tự quản về ANTT. Việc ký kết còn là dịp để cơ quan CA và các ban ngành thị xã trao đổi với chủ DN những vấn đề khó khăn, vướng mắc trong công tác bảo đảm ANTT trong DN. Đồng thời, CA thị xã duy trì thường xuyên công tác tuần tra vũ trang trên địa bàn, nhất là vào giờ công nhân tan ca. CA các xã, phường có khu công nghiệp trú đóng cũng thường xuyên phối hợp với lực lượng bảo vệ khu công nghiệp tuần tra các trục đường nội bộ.

Bên cạnh đó, nhằm nâng cao vai trò tự chủ trong DN, CA địa phương cùng các ban ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động DN tham gia xây dựng Đội Công nhân xung kích (CNXK) tự quản ANTT trong DN. Hiện nay, trên địa bàn thị xã có có 19 Đội CNXK tại 19 DN. Để Đội CNXK hoạt động hiệu quả, CA thị xã thường xuyên mở các lớp tập huấn nghiệp vụ cho các thành viên để nâng cao khả năng thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ DN bảo đảm ANTT và tạo sự gắn kết giữa người lao động với chủ DN.

CA thị xã còn thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở chủ DN chú trọng công tác tuyển chọn những người làm công tác bảo vệ an ninh trong công ty phải có lý lịch rõ ràng và nhân thân tốt. Đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ bảo vệ, CA thị xã đã tăng cường nhiều biện pháp nhằm tăng cường quản lý hoạt động này như yêu cầu thông báo khi thay đổi nhân sự làm công tác quản lý, địa chỉ văn phòng đại diện và danh sách, lý lịch trích ngang của bảo vệ khi được cử đến bảo vệ mục tiêu trên địa bàn thị xã.

Thượng tá Huỳnh Văn Thành, Trưởng CA TX.Bến Cát, cho rằng ngoài vai trò của lực lượng CA trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm thì vai trò của các DN cũng rất quan trọng. Vì vậy, các DN cần nâng cao ý thức tự phòng, tự quản và tự bảo vệ tài sản bằng nhiều biện pháp như lập sổ theo dõi có ký nhận khi bàn giao tài sản. Đồng thời, chủ DN cần có sự quan tâm đến việc sử dụng phương tiện công nghệ như lắp đặt hệ thống camera an ninh, hệ thống chống trộm điện tử để phòng ngừa tội phạm và bảo vệ tài sản. Bên cạnh đó, DN cần thường xuyên rà soát lại nhân sự, nhất là lực lượng bảo vệ, thủ kho, kiểm kê tài sản… để kịp thời phát hiện, thanh loại những trường hợp gây thất thoát tài sản công ty. Ngoài ra, lực lượng bảo vệ trong DN cần thường xuyên tuần tra canh gác và khuyến khích công nhân lao động cung cấp tin báo tố giác tội phạm. Nếu không may xảy ra trộm cắp tài sản, DN cần nhanh chóng báo cho lực lượng chức năng và giữ nguyên hiện trường, không được tự ý làm xáo trộn hiện trường gây khó khăn cho công tác điều tra phá án. DN cần cử người có trách nhiệm phối hợp và cung cấp thông tin cho lực lượng chức năng để sớm truy tìm được thủ phạm và thu hồi tài sản bị mất.

Theo báo cáo của CA TX.Bến Cát, từ năm 2014 đến tháng 5-2018, trên địa thị xã xảy ra 1.082 vụ trộm cắp tài sản, gây thiệt hại khoảng 10 tỷ đồng; trong đó có 62 vụ xảy ra trong doanh nghiệp, chiếm tỷ lệ 5,7% tổng số vụ xảy ra trên địa bàn nhưng gây thiệt hại ước tính khoảng 3,5 tỷ đồng, chiếm 35% tổng số tài sản bị thiệt hại. Các vụ trộm tài sản trong doanh nghiệp thường có giá trị cao từ vài trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng. Điển hình vào tháng 6-2018, kẻ gian đã độp nhập vào Công ty TNHH M. (xã An Điền) cạy két sắt lấy trộm hơn 1 tỷ đồng.

Mặc dù các đối tượng và thủ đoạn gây án không mới, nhưng một số doanh nghiệp còn chủ quan trong công tác quản lý và bảo vệ tài sản đã tạo cơ hội cho kẻ gian ra tay.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=807
Quay lên trên