TX. Bến Cát: Tiến nhanh trên bước đường công nghiệp hóa

Cập nhật: 09-05-2016 | 07:59:34

Hôm nay (9-5), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX.Bến Cát vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng hai. Đây là danh hiệu cao quý mà Đảng, Nhà nước tặng thưởng cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX.Bến Cát vì có nhiều thành tích đặc biệt xuất sắc trong lao động, sáng tạo, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 Những năm qua, quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ trên địa bàn TX.Bến Cát. Trong ảnh: Một góc khu đô thị - công nghiệp Mỹ Phước. Ảnh: Q.CHIẾN

 Phát huy truyền thống anh hùng

Trong những năm qua, thực hiện chủ trương đổi mới của Đảng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX.Bến Cát đã đoàn kết, nỗ lực thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh cũng như trong xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể. Nếu như trước đây, đất và người Bến Cát đã phát huy cao độ chủ nghĩa anh hùng cách mạng và truyền thống yêu nước bất khuất trong kháng chiến chống ngoại xâm, thống nhất đất nước, thì trong thời bình, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX.Bến Cát cũng đã phát huy cao độ tinh thần sáng tạo, anh hùng trong lao động, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Đất và người Bến Cát đã chuyển mình mạnh mẽ từ một vùng đất nông nghiệp trở thành vùng đất công nghiệp sầm uất, sôi động với nhiều KCN tầm cỡ như KCN Mỹ Phước 1, 2, 3… thu hút đông đảo các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư sản xuất, kinh doanh.

Trong giai đoạn 2010-2015, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm của Bến Cát đạt 13,5%, trong đó công nghiệp tăng 16,94%, dịch vụ tăng 33%, nông nghiệp tăng 2,41%. Tính đến đầu năm 2016, cơ cấu kinh tế của thị xã chuyển dịch đúng hướng với tỷ trọng công nghiệp (83,92%), dịch vụ (15,43%), nông nghiệp (0,65%). GDP bình quân đầu người đạt 62,9 triệu đồng/người/năm.

Trong giai đoạn 2010-2015, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm của Bến Cát đạt 13,5%, trong đó công nghiệp tăng 16,94%, dịch vụ tăng 33%, nông nghiệp tăng 2,41%. Tính đến đầu năm 2016, cơ cấu kinh tế của thị xã chuyển dịch đúng hướng với tỷ trọng công nghiệp (83,92%), dịch vụ (15,43%), nông nghiệp (0,65%). GDP bình quân đầu người đạt 62,9 triệu đồng/ người/năm. Chương trình xây dựng nông thôn mới ở An Tây, Phú An, An Điền… đã gắn với chuyển dịch cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nông nghiệp đô thị, nông nghiệp kỹ thuật cao. Công tác an sinh xã hội, chăm lo giải quyết các chế độ chính sách, giải quyết việc làm, an ninh trật tự… luôn được Đảng bộ, chính quyền quan tâm đúng mức.

Điểm nhấn trong phát huy nội lực ở TX.Bến Cát là việc luôn tạo ra môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi cho doanh nghiệp đến sản xuất, kinh doanh. Ngoài những yếu tố thiên thời, địa lợi, TX.Bến Cát cũng luôn quan tâm đúng mức xây dựng hệ thống điện, đường, trường, trạm, chú trọng đầu tư xây dựng cơ bản và phát triển đô thị xanh - sạch - đẹp. Nhờ đó, TX.Bến Cát đã thu hút được nhiều nhà đầu tư đến làm ăn, mở rộng sản xuất, kinh doanh. Tính đến nay, thị xã đã thu hút được hơn 14.500 tỷ đồng và 4,3 tỷ USD vốn đầu tư của doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Phấn đấu trở thành một trung tâm công nghiệp

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Bí thư Thị ủy Bến Cát cho biết, Đảng bộ thị xã luôn quan tâm công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành thực hiện các nhóm giải pháp về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị. Công tác triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TX.Bến Cát được chú trọng đặc biệt. Trong thời gian tới, Đảng bộ thị xã tập trung vào 4 đề án chiến lược để triển khai lãnh đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã như: Đề án nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đề án về xây dựng nông thôn mới; đề án về nâng cao chất lượng công tác chỉnh trang đô thị; đề án đầu tư, phát triển thiết chế văn hóa giai đoạn 2016-2020.

 Từ một vùng đất nông nghiệp, TX.Bến Cát hiện đã trở thành vùng công nghiệp sầm uất, sôi động. Trong ảnh: Sản xuất kính chiếu hậu các loại xe ô tô tại Công ty Suntech Vina, Khu công nghiệp Mỹ Phước 3. Ảnh: Q.CHIẾN

Ông NGUYỄN HỒNG KHANH, Bí thư Thị ủy Bến Cát: “Trong thời gian tới, Đảng bộ thị xã tập trung vào 4 đề án chiến lược để triển khai lãnh đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã như: Đề án nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đề án về xây dựng nông thôn mới; đề án về nâng cao chất lượng công tác chỉnh trang đô thị; đề án đầu tư, phát triển thiết chế văn hóa giai đoạn 2016-2020…”.

Chia sẻ về những kết quả phát triển kinh tế - xã hội đạt được, ông Nguyễn Hồng Khanh cho biết, đây là kết quả của sự huy động sức mạnh đoàn kết, nhất trí trong Đảng, sự ủng hộ, đồng thuận, chung tay góp sức của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp. Từ sức mạnh này, kinh tế - xã hội của TX.Bến Cát tiếp tục phát triển ổn định, tăng trưởng với tốc độ cao. “Trong thời gian tới, Đảng bộ xác định đúng vị trí, vai trò, tiềm năng của địa phương trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh, xác định trong 5 năm tới và các năm tiếp theo, TX.Bến Cát là địa bàn trọng điểm để phát triển công nghiệp của tỉnh; phấn đấu duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao theo hướng ổn định, bền vững”, ông Khanh nói.

Cũng theo ông Khanh, Đảng bộ TX.Bến Cát sẽ tập trung lãnh đạo phát triển công nghiệp phải gắn liền với phát triển đô thị, dịch vụ; bảo đảm sự hài hòa, liên kết giữa các vùng kinh tế của tỉnh; tiếp tục phát triển lĩnh vực văn hóa - xã hội xứng tầm với sự phát triển kinh tế; thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội và củng cố quốc phòng - an ninh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; đầu tư đồng bộ để sớm hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; tạo sự kết nối giữa nông thôn và thành thị; thu hút đầu tư có lựa chọn các dự án có trình độ công nghệ cao, vốn đầu tư lớn; chú trọng tăng tỷ trọng các ngành dịch vụ hỗ trợ sản xuất để phát triển nhanh các ngành công nghiệp chủ lực, có thế mạnh; đồng thời tập trung phát triển nguồn nhân lực, xem đây vừa là mục tiêu, vừa là động lực trong sự phát triển của thị xã; phấn đấu đến năm 2020, trở thành một quận thuộc thành phố Bình Dương trực thuộc Trung ương.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên