TX.Dĩ An: Cần sớm có giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn

Cập nhật: 15-01-2019 | 08:24:32

Thời gian qua trên tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn (MP-TV), đoạn qua TX.Dĩ An đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng. Trước tình trạng trên, các ngành chức năng cần sớm có giải pháp kéo giảm TNGT trên tuyến đường này.

Nhiều vụ TNGT nghiêm trọng

Từ khi được thông xe, đường MP-TV đã góp phần đáng kể vào việc vận chuyển hàng hóa và giảm áp lực giao thông trên các tuyến đường giao thông khác trên địa bàn tỉnh nói chung và TX.Dĩ An nói riêng. Cùng với đó, tuyến đường MP-TV có mật độ phương tiện lưu thông khá cao, nhất là xe container và xe tải, khiến cho tình hình trật tự an toàn giao thông trở nên phức tạp. Thời gian qua, trên đường MP-TV, đoạn qua TX.Dĩ An đã xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng.

Điển hình vào khoảng 6 giờ 30 ngày 2-1, anh Nguyễn Quang Kh. Q. (18 tuổi, quê Đồng Nai) điều khiển xe máy lưu thông trên quốc lộ 1K theo hướng Biên Hòa đi TP.Hồ Chí Minh. Khi đến giao lộ với đường MP-TV (phường Tân Đông Hiệp) thì va chạm với xe ben BS 60C - 313.86 chạy cùng chiều. Cú va chạm mạnh khiến nam thanh niên này ngã văng ra đường, bị bánh xe ben cán chết tại chỗ.

Người dân bất chấp nguy hiểm băng qua điểm giao cắt trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn (khu phố Đông Thành, phường Tân Đông Hiệp)

Trước đó 11 ngày, chị Nguyễn Hữu H. H. (28 tuổi, quê Tây Ninh) điều khiển xe máy chở con gái 6 tuổi lưu thông trên đường D1, hướng từ đường MP-TV ra đường ĐT743A, thuộc phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An, thì bị xe bồn BS 60C - 283.21 chạy theo hướng cùng chiều lấn làn, ép vào lề đường khiến hai mẹ con ngã văng ra đường, bé gái bị bánh xe bồn cán chết tại chỗ, còn người mẹ may mắn thoát chết.

Trước đó vào đầu tháng 8-2018, anh Lê Văn L. (34 tuổi, quê Cà Mau) điều khiển xe máy lưu thông trên đường ĐT743A, hướng từ Đồng Nai về Bình Dương. Khi đến gần trạm thu phí Bình Thắng (phường Bình Thắng), anh rẽ vào đường MP-TV thì va chạm với xe tải BS 47C-082-74 lưu thông cùng chiều. Hậu quả, anh bị cuốn vào gầm xe, tử vong tại chỗ. Trước đó 5 tháng, cũng tại ngã ba này cũng xảy ra một vụ TNGT tương tự giữa xe máy và xe container khiến một nam công nhân khoảng 30 tuổi chết tại chỗ.

Theo quy định, vận tốc cho phép các phương tiện lưu thông trên đường MP-TV là 80km/h. Trong khi đó, đường MP-TV qua TX.Dĩ An, dài khoảng 10km nhưng lại có nhiều điểm giao cắt với các tuyến đường trọng điểm của TX.Dĩ An như Nguyễn Thị Minh Khai, quốc lộ 1K, ĐT743A... Ngoài một số giao lộ có tín hiệu đèn giao thông và biển báo hiệu giao thông thì còn một số điểm giao cắt giữa đường MP-TV với đường dân sinh chưa có đèn tín hiệu và biển báo hiệu giao thông. Điển hình như tại điểm giao cắt giữa đường MP-TV với đường Lê Văn Mầm, đình Tân Ninh (giáp ranh giữa phường Tân Bình và Tân Đông Hiệp). Bên cạnh đó, một số đoạn đường còn xuất hiện “sóng trâu” gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Theo người dân địa phương, đây chính là một trong những nguyên nhân gây TNGT trên đường MP-TV cùng với việc chấp hành pháp luật chưa tốt của người tham gia giao thông

Cần sớm có giải pháp

Trung tá Thái Minh Lý, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - 113, Công an TX.Dĩ An, cho biết theo phân cấp quản lý, đường MP-TV thuộc sự quản lý của các ngành chức năng của tỉnh. Qua công tác xử lý và điều tra, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT trên tuyến đường này là do người tham gia giao thông không chấp tốt các quy định về bảo đảm an toàn giao thông như đi không đúng làn, phần đường; không giữ khoảng cách an toàn, chuyển hướng không bảo đảm an toàn…

Theo Trung tá Lý, nhằm kéo giảm TNGT trên địa bàn TX.Dĩ An nói chung và đường MP-TV nói riêng, Công an TX.Dĩ An đã xây dựng và triển khai kế hoạch bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Trong đó, lực lượng Cảnh sát giao thông TX.Dĩ An tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông và trật tự đô thị trên các tuyến đường trọng điểm; trong đó tập trung vào các chuyên đề xử lý xe quá tải, xe đi vào đường cấm, nồng độ cồn…

Song song đó, Công an thị xã phối hợp với các ban ngành đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông với hình thức và nội dung phù hợp với từng đối tượng nhằm góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông trong nhân dân. Công an thị xã tiếp tục khảo sát và tham mưu cho Ban An toàn giao thông TX.Dĩ An điều chỉnh hệ thống biển báo giao thông cho phù hợp với quy định của pháp luật và tình hình thực tế tại địa phương. Đồng thời đề nghị các công ty BOT tăng cường công tác bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa cơ sở hạ tầng giao thông do công ty quản lý nhằm bảo đảm điều kiện an toàn cho người dân lưu thông.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Phương Mai, Chủ tịch UBND phường Tân Đông Hiệp, cho biết các vụ TNGT trên địa bàn phường chủ yếu xảy ra ở các tuyến đường MP-TV, ĐT743 và quốc lộ 1K, sau khi UBND phường đã kiến nghị, các ngành chức năng lắp đặt thêm một biển báo hiệu giao thông trên đường MP-TV nhằm bảo đảm an toàn giao thông. Trong thời gian tới, ngành chức năng tỉnh tiếp tục lắp đặt giải phân cách tại hai điểm mà người dân thường băng ngang qua đường MP-TV gây mất an toàn giao thông tại đoạn từ giao lộ đường MP-TV với đường Nguyễn Thị Minh Khai đến cầu vượt qua đường sắt (khu phố Đông Thành).

 Theo báo cáo của Công an TX.Dĩ An, từ tháng 11-2017 đến tháng 11-2018, trên địa bàn TX.Dĩ An đã xảy ra 41 vụ TNGT nghiêm trọng, khiến 41 người chết và 12 người bị thương (không tăng, không giảm so với cùng kỳ năm 2017). Ngoài ra, trên địa bàn thị xã còn xảy ra 416 vụ va chạm giao thông, khiến 489 người bị thương.

Phường Dĩ An và Tân Đông Hiệp là hai địa phương có số vụ TNGT gây hậu quả nghiêm trọng nhiều hơn so với các địa phương còn lại lần lượt là 11 vụ và 15 vụ. Bên cạnh đó, hai địa phương này cũng có cùng số vụ va chạm giao thông cao nhất:115 vụ. Ngoài ra, đường MP-TV có số vụ TNGT gây chết người nhiều nhất là 11 vụ, sau đó là đường ĐT743 10 vụ. Đồng thời tuyến đường MP-TV cũng có số vụ va chạm giao thông tương đối cao (30 vụ); ĐT743 (74 vụ), quốc lộ 1A (52 vụ) và quốc lộ 1K (38 vụ).

 

 NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1560
Quay lên trên