Công an tỉnh: Cảnh báo người dân cảnh giác với nạn “tín dụng đen

Cập nhật: 14-01-2019 | 10:16:27

Công an tỉnh Bình Dương vừa ra thông báo kêu gọi người dân cảnh giác trước thủ đoạn hoạt động của tội phạm cho vay nặng lãi.

Theo đó, Công an tỉnh cho biết phương thức hoạt động của tội phạm cho vay nặng lãi như sau: Đối tượng đa số là người ngoài địa phương đến địa bàn tỉnh để mở các dịch vụ kinh doanh cầm đồ, cho thuê tài chính nhưng thực chất là hoạt động cho vay lãi nặng. Mục đích nhằm vào những người dân có nhu cầu về vốn để sản xuất, kinh doanh hoặc đang khó khăn về tài chính. Số đối tượng này thường không đăng ký lưu trú mà chỉ đăng ký đại diện một số đối tượng nhằm che giấu nhân thân, lai lịch.

Hình thức cho vay đơn giản, chỉ cần người vay cung cấp giấy chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu và viết giấy ghi nợ. Các đối tượng thường gian dối, không rõ ràng trong việc tính lãi suất để người vay không nhận ra được thủ đoạn như: Không ghi, không nói rõ mức lãi suất; tính số tiền lãi và gốc phải trả góp theo ngày, theo tuần... nhưng thực tế mức lãi suất người vay phải trả trong vòng 1 tháng cao gấp hàng chục, hàng trăm lần so với quy định của pháp luật.

Công an tỉnh cảnh báo đa số đối tượng hoạt động cho vay nặng lãi thường tiếp thị, mồi chài bằng các thủ đoạn như: Rải, dán, treo các tờ rơi “cho vay không cần thế chấp”, “giải ngân trong ngày” kèm theo số điện thoại ở các khu vực công cộng, đông dân cư, các trụ điện, cây xanh, vách tường... để thu hút người vay. Đối tượng cho vay cấu kết chặt chẽ với các đối tượng hình sự côn đồ, hung hãn, các công ty đòi nợ thuê để đi thu hồi nợ. Khi người vay tiền không trả đúng hạn sẽ bị chúng đe dọa người thân, bắt giữ người trái pháp luật, đánh đập gây thương tích, tạt sơn, chất thải bẩn vào nhà, cưỡng đoạt tài sản... nhằm gây áp lực để người vay trả nợ. Hệ lụy của tội phạm hoạt động “tín dụng đen” đã làm phát sinh nhiều loại tội phạm như: Bắt giữ người trái pháp luật, cưỡng đoạt tài sản, cố ý gây thương tích, thậm chí gây ra các vụ án giết người, gây mất an ninh, trật tự tại địa phương.

Với phương thức hoạt động ngày càng tinh vi, do đó phía Công an tỉnh kêu gọi người dân trên địa bàn tỉnh cần tỉnh táo nhận biết để nâng cao cảnh giác, không vay tiền, không giới thiệu người thân vay tiền các đối tượng trên. Khi phát hiện các đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động cho vay lãi nặng và có hành vi vi phạm nêu trên thì báo cáo ngay cho cơ quan công an xã, phường nơi gần nhất để kịp thời ngăn chặn, xử lý đúng quy định của pháp luật.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên