TX.Thuận An: Các doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng cường mở rộng sản xuất

Cập nhật: 09-12-2013 | 00:00:00

 Thu hút mạnh các DN

Thực tế, từ năm 2012 đến nay, số lượng các DNNVV đăng ký thành lập không ngừng tăng nhanh. Năm 2011 toàn TX.Thuận An chỉ có 2.405 DN, thì đến năm 2012 đã tăng lên đến 2.746 DN, tốc độ tăng bình quân 14,18%/ năm. Cùng với sự gia tăng về số lượng của các DVNVV, lực lượng lao động cũng tăng nhanh và ổn định qua các năm, từ 19.767 lao động (2011) tăng lên 22.668 lao động (2012); tốc độ tăng bình quân 14,67%/năm. Quy mô vốn kinh doanh của các DNNVV cũng không ngừng tăng lên. Tổng nguồn vốn đăng ký năm 2012 là 1.731 tỷ đồng, tăng 63,61% so với năm 2011 (1.058 tỷ đồng), bình quân một DN đạt 4,24 tỷ đồng.

    Các sản phẩm túi xách, ví da, dây nịt… của Công ty Cổ phần Thương mại đầu tư trăn - cá sấu Ngọc Sơn có mặt trên thị trường trong và ngoài nước

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Ngọc Sơn, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần thương mại đầu tư trăn - cá sấu Ngọc Sơn (phường Bình Chuẩn), cho biết: “Trong năm 2013, tốc độ tăng trưởng của công ty là 10% so cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, nhằm mở rộng sản xuất, công ty đã đầu tư thêm 10% vốn để phát triển kinh doanh. Hiện nay, các sản phẩm làm từ da cá sấu và da trăn của công ty như túi xách, ví da, dây nịt… đang được thị trường ưa chuộng. Vừa qua, để phát triển sản xuất, Ngọc Sơn đã mở rộng thị trường sang Thái

 Lan”. “Cùng với sự phát triển các khu công nghiệp, các trung tâm thương mại, siêu thị, hiện nay TX.Thuận An đang là nơi thu hút một lực lượng lớn các chuyên gia nước ngoài đến làm việc, đời sống kinh tế người dân ngày càng khá lên. Đây là một trong những lợi thế để DN đầu tư, mở rộng thị trường, phát triển các dự án dịch vụ chất lượng, đáp ứng nhu cầu khách hàng”, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần quốc tế Bắc Sài Gòn (SNI) Nguyễn Thái Hòa, phường An Phú nói.

Kích cầu để phát triển

TX.Thuận An đang tích cực triển khai kế hoạch phát triển DNNVV giai đoạn 2011-2015. Các chương trình, cơ chế, chính sách hỗ trợ DN cải thiện môi trường kinh doanh; chính sách tài chính tín dụng, hỗ trợ pháp lý, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho DN đã được triển khai rộng rãi. Trao đổi với chúng tôi, ông Trương Công Thạch, Phó phòng Kinh tế TX.Thuận An, cho biết: “Thực hiện cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông”, TX.Thuận An thường xuyên rà soát, điều chỉnh, bổ sung thủ tục hành chính, công bố công khai trên các phương tiện thông tin của thị xã đã tạo thuận lợi cho các DN đến đầu tư hoạt động”.

Bên cạnh đó, chính sách miễn giảm thuế, các gói kích cầu và hạ lãi suất vay ngân hàng trong giai đoạn hiện nay cùng với việc thực hiện các kế hoạch khuyến công, khuyến nông, xúc tiến thương mại và phát triển thương mại điện tử của TX.Thuận An đã giúp DN có điều kiện nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh, mở rộng sản xuất, tái cơ cấu, đầu tư phát triển trở lại. Ngoài ra, TX.Thuận An còn mời gọi các DN đầu tư về các lĩnh vực xây dựng, thương mại, dịch vụ chất lượng cao. Hiện nay, thị xã đang hoàn chỉnh lập quy hoạch phân khu 1/2.000 ở các phường để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà kinh doanh đầu tư trên địa bàn theo đúng định hướng quy hoạch.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Hạnh, Giám đốc Hệ thống trung tâm điện máy Minh Hạnh, nói: “Nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của lãnh đạo chính quyền địa phương đã tạo điều kiện cho Hệ thống trung tâm điện máy Minh Hạnh được góp mặt tại thị trường TX.Thuận An với chi nhánh phường An Phú, hiệu quả kinh doanh đã được nhìn thấy rõ” .

Trong thời gian qua, hoạt động của các DNNVV đã có những đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế của TX.Thuận An. Tuy nhiên, do tình hình hiện vẫn còn nhiều DN gặp khó khăn, để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các DN, TX.Thuận An đã đưa ra nhiều giải pháp như xét miễn giảm thuế VAT cho hàng hóa tồn kho nhằm giúp DN giảm giá bán, thu hồi vốn để tái sản xuất, đồng thời giảm thuế thu nhập DN ở mức hợp lý, vừa nhằm mục đích hỗ trợ DN, vừa thu hút đầu tư nước ngoài.

Cùng với đó là ban hành các chính sách ổn định lâu dài, thông thoáng, nhất quán để DN yên tâm hoạt động sản xuất, kinh doanh; đẩy mạnh hoạt động quản lý thị trường, ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại; khuyến khích các DN sử dụng sản phẩm của nhau, nhất là sản phẩm của DN này là nguyên liệu đầu vào của DN khác…

Hy vọng với tất cả những giải pháp kích cầu mà TX.Thuận An đưa ra, kết hợp với nỗ lực không ngừng của DN, tình hình sản xuất, kinh doanh trong năm 2014 trên địa bàn sẽ khởi sắc hơn.

 PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên