TX.Thuận An: Chợ truyền thống thay đổi để phát triển

Cập nhật: 04-12-2018 | 06:31:29

 Thời gian qua, trên địa bàn TX.Thuận An xuất hiện ngày càng nhiều siêu thị, cửa hàng tiện lợi, chuỗi cửa hàng bán lẻ… Tuy vậy, theo đánh giá, các chợ truyền thống trên địa bàn thị xã vẫn có đông khách hàng đến mua sắm vì có những tiện lợi nhất định, cũng như thói quen mua sắm ở chợ của người dân.

Chợ có lợi thế riêng

Những năm qua, nhiều nhà đầu tư cửa hàng bán lẻ đã chọn TX.Thuận An để kinh doanh bởi nơi đây sức mua lớn và ngày càng tăng. Tuy vậy, các chợ truyền thống có quy mô lớn như chợ Búng (do UBND phường An Thạnh quản lý), chợ Lái Thiêu (do UBND phường Lái Thiêu quản lý) vẫn hoạt động hiệu quả.

Chị Thanh, ngụ khu phố Thạnh Hòa A, phường An Thạnh, TX.Thuận An, chia sẻ hàng ngày chị đến chợ Búng không chỉ để mua sắm mà còn là niềm vui, vì đến đó chị được gặp người quen; các tiểu thương trong chợ đều quen mặt chị nên việc mua bán rất thuận tiện. Những hôm rảnh rỗi chị còn trò chuyện với các tiểu thương thân quen trong chợ, khác với siêu thị, mọi người mua bán không biết ai, ít có người để trò chuyện. Tất nhiên, có những lúc cả gia đình chị cùng đi siêu thị mua sắm, nhưng đi chợ truyền thống vẫn có sức hút đối với chị.

Hoạt động mua bán tại chợ Búng. Ảnh: VĂN TIẾN

Bà Âu Thị Kim Chi, tiểu thương chợ Búng, tâm tình bà buôn bán tạp hóa và hàng rau củ quả tươi đã hơn 10 năm nay. Cửa hàng của bà chủ yếu phuc vụ khách quen, quen đến nỗi hôm qua không gặp mặt là hôm nay liền hỏi thăm. Do đó, chợ không chỉ là nơi mua bán mà còn là nếp sống, nếp văn hóa của người dân nơi đây.

Cùng chung suy nghĩ như chị Thanh, nhiều chị em khác ở phường An Thạnh cho biết họ thường chọn chợ để mua sắm, bởi ra chợ mua hàng dễ dàng, thuận tiện. Điều đáng nói là mua hàng ở chợ Búng người mua không phải lo lắng bị bán thiếu kg, vì ban quản lý chợ có trang bị cân đo lường, nếu nghi ngờ cân thiếu khách hàng có thể mang đến cân lại để đối chiếu.

Thay đổi để phát triển

Ông Đặng Công Khanh, Trưởng ban Quản lý chợ Búng, cho biết chợ Búng đã hình thành hơn 100 năm nay (từ năm 1903). Năm 2001, chợ được sửa chữa lại. Hiện chợ Búng có 360 gian hàng với nhiều sản phẩm, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân. Trước đây, lượng khách vào chợ mua sắm rất đông, hiện nay có phần giảm sút do có sự cạnh tranh của các hình thức mua sắm khác.

Nhằm tạo thuận lợi cũng như thu hút người dân đến mua sắm, Ban Quản lý chợ Búng đã khuyến khích các gian hàng kinh doanh đa dạng sản phẩm. Bên cạnh đó, Ban Quản lý chợ cũng tạo điều kiện để người dân đi xe vào chợ để thuận tiện cho việc mua sắm và bố trí 4 bãi giữ xe của khách hàng. Ban Quản lý chợ còn phối hợp với ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra nguồn gốc sản phẩm bán tại chợ nhằm kịp thời ngăn chặn hàng gian, hàng giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc; cùng với đó làm tốt công tác phòng cháy chữa cháy, bảo đảm an ninh trật tự, không để xảy ra trộm cắp, móc túi khách hàng...

Theo ông Phạm Phú Nam, Chủ tịch UBND phường Lái Thiêu, hiện nay chợ truyền thống chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ siêu thị, cửa hàng bán lẻ. Để phù hợp với xu thế phát triển của xã hội, theo kế hoạch, chợ Lái Thiêu sẽ được TX.Thuận An thay thế bằng Trung tâm Thương mại Lái Thiêu với tổng kinh phí đầu tư khoảng 300 tỷ đồng ngay trên đường Gia Long, với đa dạng dịch vụ ăn uống, mua sắm hiện đại.

Bên cạnh đó, TX.Thuận An cũng đã triển khai kế hoạch thực hiện công tác xây dựng chợ văn minh thương mại giai đoạn 2017- 2020 nhằm từng bước xây dựng nếp sống văn minh đô thị, nét đẹp văn hóa trong mua bán tại các chợ trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân. Đây cũng là giải pháp nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước, giữ gìn vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, văn minh thương mại của hệ thống chợ trên địa bàn thị xã. TX.Thuận An phấn đấu đến năm 2020, có 14/24 chợ đạt chợ văn minh thương mại.

 Theo thống kê, hiện trên địa bàn TX.Thuận An có khoảng 30.750 hộ hoạt động kinh doanh độc lập (ngoài chợ truyền thống), 7 siêu thị, 7 trung tâm thương mại, trong đó có 3 trung tâm thương mại có quy mô lớn là Aeon, Minh Sáng Plaza, Lotte Mart Bình Dương và 24 chợ theo quy hoạch. 

 

VĂN TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên