TX.Thuận An: Thực hiện nhiều giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Cập nhật: 04-03-2014 | 00:00:00

Trên cơ sở kết quả đạt được trong năm 2013 và mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, TX.Thuận An đang tích cực tập trung thực hiện nhiều giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng với những giải pháp cụ thể đã đề ra, kinh tế TX.Thuận An hứa hẹn sẽ có bước chuyển tích cực, mở ra nhiều cơ hội để doanh nghiệp (DN) và các tổ chức kinh tế đạt mức tăng trưởng cao trong năm 2014 và tiếp tục phát triển bền vững trong những năm tiếp theo.  

Sản xuất công nghiệp của TX.Thuận An tăng trưởng ổn định. Trong ảnh: Dây chuyền sản xuất của Công ty may 3/2

Kinh tế tiếp tục tăng trưởng

Năm 2013, cơ cấu kinh tế TX.Thuận An vẫn tiếp tục phát triển theo hướng công nghiệp (CN) - thương mại dịch vụ (TMDV) và nông nghiệp (NN). So với năm 2012, giá trị sản xuất CN tăng 11,4%, TMDV tăng 18,6% và NN tăng 9,3%. Trong đó, giá trị ngành sản xuất CN chiếm tỷ trọng chủ yếu trong cơ cấu kinh tế. Để đạt được những kết quả đáng mừng nói trên, trong năm qua TX.Thuận An đã thực hiện nhiều biện pháp hỗ trợ DN, như giảm, giãn thuế; tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát thị trường; tập trung chỉ đạo có hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi…

Năm 2014, TX.Thuận An đã đề ra mục tiêu cụ thể là giá trị sản xuất CN tăng 15% so với năm 2013, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 22%, giá trị sản xuất NN tăng 2%, tổng thu ngân sách Nhà nước tăng 13,56%. Trao đổi với chúng tôi, ông Trương Công Thạch, Phó phòng Kinh tế TX.Thuận An, cho biết: “Trên cơ sở những kết quả đạt được của năm 2013 và căn cứ mục tiêu, nhiệm vụ nghị quyết đã đề ra, TX.Thuận An sẽ tiếp tục tạo môi trường thuận lợi để huy động mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển. Thực hiện nhiều biện pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu để duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế. Thực hiện những giải pháp hiệu quả trong điều hành dự toán ngân sách tiết kiệm, hạn chế tối đa chi phát sinh ngoài kế hoạch, bảo đảm chi thường xuyên, bảo đảm an sinh xã hội. Cùng với đó, TX.Thuận An sẽ tăng cường đầu tư kết cấu hạ tầng kỹ thuật, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, phát triển đô thị theo hướng văn minh, hiện đại”.

Để giúp DN tháo gỡ khó khăn, đặc biệt là những DN vừa và nhỏ, ngay từ những ngày đầu năm 2014, TX.Thuận An đã triển khai cho DN vừa và nhỏ trên địa bàn đăng ký hỗ trợ khuyến công. Tạo điều kiện thuận lợi để số hộ cá thể kinh doanh tốt và rà soát số hộ kinh doanh đăng ký nộp các loại thuế, đặc biệt là thuế môn bài. Đến hết tháng 2-2014, doanh số ngành TMDV hộ kinh doanh cá thể thuộc TX.Thuận An quản lý ước đạt 264,32 tỷ đồng, tăng 0,11% so với cùng kỳ năm 2013. Đối với lĩnh vực NN, mặc dù tỷ trọng trong cơ cấu kinh tế không cao, nhưng TX.Thuận An vẫn có nhiều dự án nhằm thúc đẩy NN phát triển như “Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể măng cụt Lái Thiêu”, thực hiện kế hoạch phát triển NN đô thị giai đoạn 2014-2016...

Định hướng để phát triển

Nhận định tình hình kinh tế năm 2014 sẽ dần phục hồi, nhưng khó khăn và thách thức vẫn còn. Để kinh tế đạt mức tăng trưởng cao và bền vững, TX.Thuận An đã đề ra định hướng và biện pháp thực hiện trên từng lĩnh vực cụ thể.

Theo đó, đối với CN, vận động các DN đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp cùng với hưởng ứng kế hoạch hành động sản xuất sạch hơn trong công nghiệp giai đoạn 2012-2015. Rà soát, sắp xếp ngành sản xuất theo quy hoạch cụm tổng thể, cụm công nghiệp gắn với chỉnh trang đô thị. Chú trọng ngành nghề đầu tư kinh doanh có công nghệ cao, ít sử dụng lao động, không gây ô nhiễm môi trường… để tăng sức cạnh tranh của hàng hóa do DN trên địa bàn sản xuất. Đối với TMDV, phát triển theo hướng tăng tỷ trọng dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ hỗ trợ CN. Khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư phát triển và đa dạng hóa các loại hình dịch vụ chất lượng cao như ngân hàng, bảo hiểm, vận tải, kho vận… Song song đó, TX.Thuận An sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, kịp thời phát hiện và chủ động có biện pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm việc đầu cơ, nâng giá và các hành vi vi phạm pháp luật về kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống người dân. Đối với NN, tiếp tục chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi có năng suất, hiệu quả cao; kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh; thực hiện các kế hoạch, chính sách về NN như chuyển dịch cơ cấu ngành NN theo hướng phát triển NN đô thị, NN kỹ thuật cao gắn với CN chế biến giai đoạn 2011-2015, hỗ trợ giữ và phát triển vườn cây ăn quả đặc sản gắn với phát triển du lịch sinh thái.

Trong công tác quy hoạch, xây dựng cơ bản, quản lý đô thị, TX.Thuận An sẽ triển khai quy hoạch phân khu chức năng tỷ lệ 1/2000 các xã, phường; tăng cường thực hiện quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc đô thị; tập trung vốn đầu tư cho các công trình trọng điểm theo định hướng phát triển đô thị; triển khai thực hiện các công trình giao thông nông thôn, chỉnh trang đô thị…

 PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=315
Quay lên trên