Ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính: Hiệu quả thấy rõ

Cập nhật: 20-03-2014 | 00:00:00

Trong năm 2013 và quý 1-2014, nhiều cơ quan cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã trong tỉnh đã xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) gắn với công tác cải cách hành chính (CCHC) là một bước đột phá mới trong tiến trình hội nhập. Do vậy, nhiều cơ quan đã thực hiện khá tốt lĩnh vực này.

Tín hiệu tốt từ ứng dụng công nghệ thông tin

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện nay, nhiều cơ quan đã hoàn thành các dự án tin học hóa, đưa vào sử dụng các phần mềm quản lý nghiệp vụ, góp phần tăng tỷ lệ ứng dụng CNTT kết hợp CCHC trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước. Cụ thể là Sở Nội vụ triển khai phần mềm quản lý cán bộ, công chức cấp xã, quản lý thi đua khen thưởng, quản lý tài liệu lưu trữ; Thanh tra tỉnh đưa vào sử dụng phần mềm quản lý thông tin tiếp dân và xét khiếu nại tố cáo; Ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh đưa vào sử dụng hệ thống phần mềm hỗ trợ nghiệp vụ; Sở Tài nguyên và Môi trường đưa vào sử dụng phần mềm quản lý hồ sơ địa chính VILIS của Bộ Tài nguyên và Môi trường tại 7 phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện, góp phần tin học hóa công tác cấp quyền sử dụng đất, từng bước hình thành cơ sở dữ liệu địa chính thống nhất toàn tỉnh.

Ứng dụng CNTT trong CCHC giúp người dân, doanh nghiệp hài lòng

Điểm nhấn quan trọng trong việc ứng dụng CNTT vào công việc đã góp phần nâng cao tính hiệu quả trong công việc và trong CCHC. Trong đó, nhiều kết quả tốt nhìn thấy rõ nhất là ngành thuế, hải quan của tỉnh đã tiếp tục nâng cấp, mở rộng việc cung cấp dịch vụ khai báo thuế, khai báo hải quan qua mạng, giúp doanh nghiệp tiết kiệm nhiều thời gian và chi phí. Trong khi đó, Sở Kế hoạch - Đầu tư đã và đang ứng dụng CNTT toàn diện vào công việc quản lý Nhà nước thuộc sở mình quản lý.

Ông Mai Bá Trước, Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch - Đầu tư, cho biết việc ứng dụng CNTT của sở đã phát huy nhiều kết quả tốt trong việc quản lý công việc chung, cấp phép đăng ký kinh doanh. Sắp tới, sở sẽ ứng dụng nhiều phần mềm trong quản lý công việc, trong đăng ký kinh doanh thông qua trang thông tin điện tử, qua đó sẽ giúp tổ chức, cá nhân dễ dàng tiếp cận các thủ tục và đăng ký hồ sơ xin cấp giấy phép kinh doanh thông qua trang thông tin này.

Theo nhận định của Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Nội vụ, việc xây dựng và vận hành website của các cơ quan, đơn vị đang được quan tâm, chú trọng. Hiện có 80% cơ quan hành chính cấp tỉnh và tương đương đã xây dựng cổng thông tin điện tử. Đây là điểm nhấn góp phần trong công tác CCHC của tỉnh. Một điểm nổi bật nữa là nhiều chương trình, kế hoạch, nội dung ứng dụng CNTT của tỉnh đã được Sở Thông tin và Truyền thông tham mưu UBND tỉnh ban hành, giúp cho hoạt động quản lý hành chính được đơn giản, chính xác và nhanh chóng, là công cụ hỗ trợ đắc lực cho công tác CCHC của tỉnh.

Nâng cao mức độ hài lòng đối với tổ chức, cá nhân

Thực tế đã chứng minh, việc ứng dụng CNTT trong CCHC đã đem lại nhiều đột phá trong công tác quản lý Nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã. Ở Văn phòng HĐND - UBND TX.Dĩ An, TX.Thuận An, sau nhiều năm ứng dụng CNTT trong CCHC đã đem lại hiệu quả tốt, nhất là việc quản lý tất cả các hồ sơ thông qua mật mã. Còn các huyện khác và TP.TDM thì những kết quả tốt từ việc ứng dụng CNTT trong quản lý hành chính Nhà nước đã được phát huy cao độ. Thông qua các phần mềm quản lý hồ sơ, công việc đã giúp cho cán bộ quản lý nắm khá rõ các lĩnh vực mình phụ trách.

Theo chỉ đạo chung của UBND tỉnh, trong giai đoạn 2013-2015, cấp tỉnh, cấp huyện sẽ thực hiện đồng bộ chương trình phối hợp thúc đẩy gắn kết ứng dụng CNTT với CCHC. Do vậy, trong chương trình này, cùng với việc trang bị đầy đủ cơ sở vật chất cho cán bộ, công chức nâng cao hiệu quả công việc phục vụ của mình thì các khu tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ sẽ được bố trí các dịch vụ, trang bị máy vi tính, mạng internet, bàn làm việc phục vụ người dân và doanh nghiệp. Từ việc ứng dụng hiệu quả CNTT trong CCHC đã góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Điều này đã được minh chứng từ Khu hành chính mở của Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh. Từ khi việc ứng dụng CNTT đồng bộ tại khu vực này đã tạo ra sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp đến liên hệ công việc. Người dân và đại diện doanh nghiệp trong khi chờ đợi giải quyết thủ tục hồ sơ đã tiếp cận máy tính được trang bị sẵn để tìm hiểu thông tin, thủ tục. Đây là những tín hiệu tạo ra sự đột phá trong CCHC, giúp cho người dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận với công nghệ, tìm hiểu thông tin trong một môi trường làm việc tốt.

Tại Khu hành chính mở (Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh), Sở Nội vụ đã bàn giao 4 phòng tư vấn pháp lý miễn phí liên quan đến thủ tục hành chính (TTHC) để phục vụ người dân, doanh nghiệp. Các phòng này được trang bị tại khu A, khu B do cán bộ của Sở Tư pháp phụ trách. Hàng ngày, cán bộ phụ trách thay phiên nhau tư vấn pháp lý miễn phí liên quan đến TTHC cho doanh nghiệp, người dân. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương. ĐT: (0650) 3.835.029. fax: (0650) 3.822.174; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 

SÔNG TRÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên