“Vì người lao động”: Mô hình lan tỏa trong từng doanh nghiệp

Cập nhật: 02-04-2018 | 07:51:13

Sau 2 năm triển khai Kế hoạch số 06-KH của Ban Thường vụ Đảng ủy khối Doanh nghiệp tỉnh về thực hiện mô hình “Vì người lao động” nhằm cụ thể hóa việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” ở từng chi, Đảng bộ trong khối đã tạo sự lan tỏa rộng khắp với nhiều việc làm thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động (NLĐ); xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước và nhiều chương trình phúc lợi khác…

 “Chuyến xe xuân nghĩa tình” đưa NLĐ về quê ăn tết là một chương trình đầy ý nghĩa, chăm lo thiết thực cho NLĐ tại Bình Dương. Ảnh: X.THI

 Trao đổi về việc thực hiện mô hình “Vì người lao động” tại đơn vị, ông Huỳnh Công Phát, Bí thư Đảng ủy Tổng Công ty Xuất nhập khẩu 3-2 đã có những chia sẻ khá chi tiết. Ông Phát cho biết, những năm 1980, giai đoạn đầu khi tổng công ty mới thành lập (tiền thân là Xí nghiệp sản xuất hàng cao su 3-2), còn thiếu thốn đủ thứ. Cán bộ, công nhân viên trong đơn vị phải chắt bóp tất cả chi phí sản xuất, chi tiêu hàng ngày. Nhưng mỗi ngày đi chợ, ngược lại với giỏ thức ăn rất đơn giản của Ban lãnh đạo xí nghiệp, thì giỏ thức ăn của nhóm chuyên gia người Hoa luôn đầy ắp thịt cá. Chị đầu bếp giải thích rằng: “Chúng ta phải quan tâm đến họ thì họ mới nhiệt tình làm cho chúng ta”. Và đúng như lời chị đầu bếp, nhóm chuyên gia người Hoa làm việc hết sức nhiệt tình và không giấu nghề. Nhờ đó, công việc được hanh thông và xí nghiệp ngày càng phát triển. Từ chuyện nhỏ đó, Ban lãnh đạo công ty luôn nhận thức NLĐ chính là lực lượng sản xuất chính, đóng vai trò then chốt trong việc tạo ra của cải vật chất, giúp tổng công ty lớn mạnh và phát triển. Vì vậy từ khi mới thành lập cho đến nay, Tổng Công ty 3-2 luôn chú trọng chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho NLĐ.

Ông Phát cũng phấn khởi cho biết thêm, Tổng Công ty rất tự hào khi tiên phong thực hiện những chuyến xe đưa công nhân về quê ăn tết, sau này trở thành “Chuyến xe xuân nghĩa tình” của tỉnh. Tổng công ty còn đi đầu trong việc xây dựng nhà ở cho NLĐ, tổ chức tặng quà và các hoạt động giao lưu chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần cho NLĐ. Nhờ những việc làm thiết thực đó, mà từ khi thành lập đến nay, tổng công ty chưa hề xảy ra bất cứ một cuộc đình công hay tranh chấp lao động nào. Và mô hình “Vì người lao động” hiện nay vẫn đang là một phương thức để tổng công ty hướng đến chăm lo cho NLĐ, bảo đảm cho sự phát triển bền vững.

Không chỉ tại Tổng Công ty Xuất nhập khẩu 3-2, ở nhiều chi, Đảng bộ trực thuộc Đảng bộ khối Doanh nghiệp tỉnh, hoạt động chăm lo cho NLĐ cũng đang ngày càng tốt hơn, nhất là từ khi triển khai Kế hoạch số 06- KH của Ban Thường vụ Đảng ủy khối Doanh nghiệp về thực hiện mô hình “Vì người lao động” gắn với Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ông Lê Nho Lượng, Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp Bình Dương (CĐCKCNBD), cho biết: “Chúng tôi xác định chăm lo quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp cho NLĐ là nhiệm vụ hàng đầu. Vì vậy, chúng tôi luôn cố gắng đem đến những điều tốt nhất cho NLĐ. Đặc biệt, mô hình “Vì người lao động” được triển khai thuận lợi khi năm 2017 được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chọn là “Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn” và được triển khai ở các cấp công đoàn trong các doanh nghiệp với những việc làm thiết thực như bảo đảm việc làm cho NLĐ; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ, đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ) ngày càng tốt hơn”.

Cũng theo ông Lê Nho Lượng, các công đoàn cơ sở đã chủ động đề xuất với doanh nghiệp, thương lượng tập thể, ký kết thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi hơn cho NLĐ, đặc biệt với ĐVCĐ. Song song đó, CĐCKCNBD đã thực hiện liên kết với các doanh nghiệp, đối tác triển khai các chương trình phúc lợi cho ĐVCĐ như cung cấp lương thực, thực phẩm, hàng hóa tiêu dùng, nhu yếu phẩm, các dịch vụ tiện ích, khám chữa bệnh…. với khoảng 25 đơn vị, doanh nghiệp tham gia. Hàng hóa được cung cấp cho NLĐ, ĐVCĐ bảo đảm chất lượng, nguồn gốc rõ ràng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và giá rẻ hơn thị trường.

Còn ông Huỳnh Tân Định, Bí thư Đảng ủy khối Doanh nghiệp tỉnh, cho biết trong năm 2017, cùng với việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Đảng ủy khối đã chỉ đạo các cấp ủy tiếp tục triển khai thực hiện khai Kế hoạch số 06-KH của Ban Thường vụ Đảng ủy khối về thực hiện mô hình “Vì người lao động”. Trong đó, tập trung thực hiện tốt các nội dung liên quan đến NLĐ như việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ; xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước và nhiều chương trình phúc lợi khác. Ông Huỳnh Tân Định đánh giá, từ khi cụ thể hóa mô hình này, nhiều doanh nghiệp đã cải thiện môi trường làm việc gắn với thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ; xây dựng nhà ở và cải thiện bữa ăn cho NLĐ. Đồng thời, tại các doanh nghiệp đã xuất hiện nhiều cách làm hay, sáng tạo để cụ thể hóa mô hình. Điển hình như Chi bộ Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Thiên Nam đã phối hợp với chủ doanh nghiệp xây nhà ở tập thể cho NLĐ, xây nhà trẻ cho con em NLĐ; nhiều công đoàn cơ sở tổ chức phong phú các hoạt động thể dục - thể thao, văn hóa văn nghệ nhằm chăm lo đời sống tinh thần cho NLĐ…

Với những ý nghĩa thiết thực, mô hình “Vì người lao động” trong thời gian tới sẽ được Đảng ủy khối Doanh nghiệp tỉnh và các cấp ủy trong khối tiếp tục đẩy mạnh thực hiện ở từng doanh nghiệp. Theo kế hoạch trong năm 2018, các đơn vị sẽ xây dựng nội dung, hình thức mô hình phù hợp với từng loại hình doanh nghiệp để mô hình này tiếp tục lan tỏa ngày càng mạnh mẽ, thu hút sự quan tâm của chủ doanh nghiệp, NLĐ, hướng đến chăm lo cho NLĐ và bảo đảm cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

THU THẢO

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=252
Quay lên trên