Vì sao Braxin trở thành nhà vô địch?

Cập nhật: 01-07-2013 | 00:00:00

(BDO) Nếu như Neymar phải mất 3 phút để đánh bại tuyển Nhật Bản 3-0 trong trận khai mạc, thì người đồng đội Fred còn làm hơn thế nữa khi sớm có bàn thắng mở tỷ số ở phút thứ 2, đặt dấu chấm hết cho Tây Ban Nha bằng chiến thắng 3 sao của tuyển Braxin.

 Như vậy đội chủ nhà đã bảo vệ thành công chức vô địch Confederation Cup 2013 để lấy lại niềm tin nơi người hâm mộ. Đây cũng là danh hiệu vô địch thứ 4 tại giải đấu này mà Braxin từng gặt hái được. Trong một buổi chiều mà Người Tây Ban Nha (TBN) cho thấy sự bạc nhược trong lối chơi Titi Caca đầy kiêu hãnh, từng giúp họ thống trị bóng đá thế giới.

Bàn thắng sớm của Fred như báo hiệu điềm chẳng lành cho đoàn quân của Vicente Del Bosque, sau đó Neymar kịp ghi bàn cho Selecao vào cuối hiệp 1 và chính Fred lập cú đúp khi hiệp 2 diễn ra chưa đầy 2 phút, để ấn định chiến thắng 3-0 cho tuyển Braxin. Có lẽ những ai yêu mến lối chơi đậm chất Latinh của Braxin sẽ hài lòng biết bao khi được chứng kiến những pha bắn phá khung thành và biến hàng hậu vệ danh tiếng của nhà đương kim vô địch thế giới 2010 thành những anh hề. Chiến công này có phần đóng góp không nhỏ của một tập thể khát khao đòi lại vị thế thống trị mà họ đã mất về tay Tây Ban Nha.

Đã lâu lắm rồi, người hâm mộ mới được mãn nhãn bởi màn trình diễn trên cả tuyệt vời của những vũ công Samba. Họ đã cống hiến tất cả sức lực và không cho các tuyển thủ TBN có được cơ hội tái hiện 2 trận Chung kết Euro 2008, 2012 và 1 FIFA Worldcup 2010 trước tuyển Đức, Italy và Hà Lan. Các đấu sĩ bò tót bị cứa 1 nhát dao vào lòng kiêu hãnh để rồi họ đã hoàn toàn sụp đổ trước lối chơi thực dụng nhưng không kém phần quyến rũ mà thầy trò Scolari mang lại.

Có đôi chút lý giải cho thất bại của TBN, khi họ phải đối mặt với lịch thi đấu dày đặc tại các Giải vô địch quốc gia hàng đầu Châu Âu. Hơn nữa, đối thủ của TBN không phải trải qua vòng loại Worldcup 2014 diễn ra đang xen. Ngoài ra thời tiết nắng nóng không phải là điều kiện lý tưởng đối với các đội bóng đến từ Châu Âu… Nhưng công bằng mà nói, dù Braxin hội tụ cả 3 yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” nhưng nếu các cầu thủ TBN chơi tập trung hơn ở những phút đầu và cuối mỗi hiệp, có lẽ họ sẽ không đánh mất thế trận vào tay Braxin. Chiến thắng của Braxin là hoàn toàn xứng đáng bởi chiến lược gia Scolari đã “biết người biết ta” và thận trọng tính toán mọi phương án hóa giải lối chơi bóng ngắn sở trường của TBN. Ông đã học được rất nhiều bài học bổ ích từ người đồng nghiệp Italy Cesar Pradelli khi vận dụng lối chơi áp sát đối phương bằng sơ đồ 4 - 2 - 1- 3 đầy biến hóa, mạnh trong tấn công lẫn phòng thủ.

Với những màn trình diễn ấn tượng trong suốt giải đấu, ngoài chiếc Cúp vô địch, Braxin dường như thâu tóm mọi danh hiệu cá nhân khác. Ngôi sao trẻ Neymar vinh dự đoạt “Chiếc giày đồng” và “Quả bóng vàng” dành cho cầu thủ xuất sắc nhất, 3 đồng đội Fred, Paulinho và thủ thành Cesar giành được danh hiệu “Chiếc giày Bạc”, “Quả bóng đồng “ và” Thủ môn xuất sắc nhất giải”. Niềm an ủi cho Tây Ban Nha là Iniesta và Fernando Torres cũng dành được “Quả bóng bạc” và “Chiếc giày vàng” cho cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất. Hình ảnh các tuyển thủ Braxin nâng cao chiếc Cúp vàng trong niềm vui vỡ òa của hơn 76 ngàn khán giả có mặt trên thánh địa Macarana, như khép lại 1 giải đấu thành công ngoài mong đợi và mở ra 1 trang mới trong kỷ nguyên bóng đá mang tên Braxin.

Vũ Thắng
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=259
Quay lên trên