Vươn lên tầm cao mới

Cập nhật: 29-04-2014 | 00:00:00

 

Trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, đất và người Bình Dương đã làm nên những chiến công hiển hách, góp phần vào thắng lợi vẻ vang của dân tộc. Hôm nay, vẫn trên mảnh đất bom cày đạn xới năm xưa ấy, một thành phố văn minh, hiện đại đang dần hiện hữu…  

Người dân rất phấn khởi với những thuận lợi mà Thành phố mới Bình Dương mang lại. Trong ảnh: Một góc Khu phố thương mại tại Thành phố mới Bình Dương. Ảnh: Q.CHIẾN

Cảm nhận cuộc sống mới

Sau thời gian tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, vào tháng 2 vừa qua, Bình Dương đã chính thức khởi động xây dựng, phát triển Thành phố mới Bình Dương và khánh thành Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh. Đây là cột mốc quan trọng của tỉnh trong quá trình vươn lên tầm cao mới và hội nhập quốc tế.

Theo quy hoạch, Thành phố mới Bình Dương với quy mô 1.000 ha được Chính phủ phê duyệt sẽ trở thành một khu đô thị văn minh, hiện đại và là quận trung tâm của thành phố Bình Dương trực thuộc Trung ương vào năm 2020. Thành phố mới Bình Dương chính là “bộ não và trái tim”, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh Bình Dương và là hạt nhân của thành phố Bình Dương hiện đại, năng động, bền vững trong tương lai; kết nối chặt chẽ với các tỉnh, thành lân cận trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.  

Người dân được phục vụ tốt nhất nhu cầu giải quyết thủ tục hồ sơ. Trong ảnh: Người dân được hỗ trợ tra cứu thông tin miễn phí trên máy tính tại Khu hành chính mở Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh. Ảnh: H.VĂN

Sự hình thành và phát triển của Thành phố mới Bình Dương cùng sự ra đời của Trung tâm Hành chính tập trung là cụ thể hóa của định hướng kiên trì kiến tạo xung lực và quy tụ mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến trình đô thị hóa địa phương, thực hiện mục tiêu đưa Bình Dương thành đô thị công nghiệp vào năm 2020.

Thành phố mới Bình Dương sau khi hoàn thành xây dựng sẽ trở thành một thành phố “Khoa học, công nghệ và tri thức” với nhiều công trình quan trọng như Trung tâm Hành chính tập trung, Khu công nghệ kỹ thuật cao của Tập đoàn Mapletree (Singapore), trường Đại học Quốc tế Miền Đông, trường quốc tế của Tập đoàn Giáo dục Kinderworld, Trung tâm thương mại - tài chính - ngân hàng, văn phòng làm việc loại A, khu ở cao cấp… phục vụ cho 125.000 người định cư và hơn 400.000 người thường xuyên đến làm việc.

Thành phố mới Bình Dương đang chuyển động. Đặc biệt là từ khi Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh đi vào hoạt động khu vực này đã sôi động và nhộn nhịp hẳn lên. “Từ ngày Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh đi vào hoạt động, việc kinh doanh của gia đình thuận lợi hơn, khách hàng đông hơn nhiều”, bà Nguyễn Thị Kim Yến, chủ một quán ăn và cửa hàng tạp hóa ở phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một, phấn khởi cho biết. Anh Phạm Trí Nguyên, ở phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một thì chia sẻ: “Người dân chúng tôi vô cùng phấn khởi khi thành phố mới được xây dựng và hiện đã hoạt động. Trường học, khu vui chơi thể thao văn hóa, Trung tâm Hành chính tập trung… được xây dựng khang trang, hiện đại đã đáp ứng nhu cầu của mọi người dân…”.

Tiện ích và hiệu quả

Ngày 20-2 vừa qua, Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh tại Thành phố mới Bình Dương đã chính thức đi vào hoạt động. Sự kiện này là tiền đề quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính của tỉnh.

Ông Mai Sơn Dũng, Giám đốc Sở Nội vụ, cho biết Khu hành chính mở tại tòa nhà Trung tâm Hành chính tập trung có diện tích hơn 4.000m2 gồm 7 cụm chức năng được thiết kế hiện đại để phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Cụ thể khu vực này có khu vực tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; khu vực tiếp nhận hồ sơ liên quan đến người dân và doanh nghiệp với gồm 1.408 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của 20 sở, ngành trong tỉnh và 18 cơ quan chuyên môn, trong đó có Văn phòng UBND tỉnh và 2 Ban quản lý khu công nghiệp; khu vực đón tiếp đảng viên, đoàn viên, hội viên, đối tác và khách mời của các cơ quan sở, ban, ngành, đoàn thể chính trị xã hội của tỉnh.

Trong Khu hành chính mở còn bố trí khu vực thông tin hành chính được trang bị hệ thống ghế ngồi, màn hình giải trí, báo chí, hệ thống kệ, bảng thông báo cung cấp các thông tin cần thiết liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) phục vụ người dân, doanh nghiệp. Đặc biệt là hệ thống 24 máy tính hiện đại được bố trí dành riêng cho người dân và doanh nghiệp sử dụng tra cứu hồ sơ, quy trình TTHC, văn bản quy phạm pháp luật và thông tin cần thiết khác. Trong khu còn có 4 khu vực tư vấn, hỗ trợ pháp lý liên quan đến thắc mắc trong TTHC, các khu trưng bày triển lãm thành tựu của tỉnh, khu bưu điện, văn thư, thư tín; khu dịch vụ in ấn, photocopy, giải khát, ăn nhẹ, thanh toán ngân hàng rất tiện ích. Chị Nguyễn Thanh Hòa, ngụ ở phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát, cho biết đến làm giấy tờ tại Khu hành chính mở rất tiện nghi. Không gian thoáng mát, có nơi nghỉ ngơi lịch sự, sạch sẽ. “Tôi chưa từng thấy ở đâu hiện đại như ở đây…”, chị Hòa chia sẻ.

“…Tôi xin chúc Đảng bộ, chính quyền, quân dân Bình Dương phát huy truyền thống anh hùng, phát huy truyền thống tốt đẹp vẻ vang của mình, phát huy những thành tựu to lớn, toàn diện đã đạt được và những kinh nghiệm quý báu đã có được trong tiến trình xây dựng và phát triển tỉnh Bình Dương. Từ đó đưa tỉnh Bình Dương phát triển nhanh hơn, bền vững hơn, toàn diện hơn; luôn là một tỉnh dẫn đầu về tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong cả nước và để Bình Dương của chúng ta luôn xứng đáng với truyền thống vẻ vang, tốt đẹp của mình…”. (Thủ tướng NGUYỄN TẤN DŨNG phát biểu tại lễ khởi động xây dựng, phát triển Thành phố mới Bình Dương và khánh thành Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh ngày 20-2-2014).

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung khẳng định, việc tổ chức thực hiện các TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông cấp tỉnh tại Khu hành chính mở là cần thiết và là yêu cầu khách quan, giúp cho nhân dân và tổ chức không phải đi lại nhiều nơi, nhiều lần, bảo đảm tính nề nếp, trật tự, an toàn, văn minh và hiện đại của khu hành chính tập trung cấp tỉnh. Đây là mô hình một cửa, một cửa liên thông cấp tỉnh hiện đại nhất từ trước đến nay của tỉnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân và tổ chức khi có nhu cầu tiếp xúc với các cơ quan để thực hiện các TTHC.

TRÍ DŨNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=295
Quay lên trên