Vươn ra khỏi... “chiếc áo chật”

Cập nhật: 16-11-2011 | 00:00:00

Thị trấn Thái Hòa (Tân Uyên) được thành lập theo Nghị quyết 36/NQ-CP ngày 11-8-2009 của Chính phủ trên cơ sở toàn bộ diện tích và dân số của xã Thái Hòa. Từ khi trở thành thị trấn cho tới nay, Thái Hòa đã có sự chuyển đổi nhanh trong tỷ trọng kinh tế từ nông nghiệp truyền thống sang phát triển mạnh về công nghiệp - thương mại - dịch vụ (CN-TM -DV).  Lĩnh vực thương mại và dịch vụ phát triển góp phần thay đổi bộ mặt thị trấn Thái Hòa

 Thay đổi nhanh về tỷ trọng kinh tế

Theo thống kê, cơ cấu kinh tế của thị trấn Thái Hòa trong 9 tháng qua đã có nhiều sự thay đổi đáng kể từ việc thu hẹp diện tích nông nghiệp và tăng dần tỷ trọng CN-TM-DV. Cụ thể, tổng diện tích gieo trồng là 975 ha (giảm 68,5 ha), gia súc, gia cầm giảm mạnh (đàn trâu so với cùng kỳ giảm 227 con, đàn heo giảm 97 con, đàn gia cầm giảm 2.600 con)... Song song đó, lĩnh vực CN lại có thêm 3 dự án đầu tư sản xuất, nâng tổng số doanh nghiệp (DN) trên địa bàn lên con số 143 (tăng 37 DN so với cùng kỳ) với 113 công ty, chi nhánh và 30 DN tư nhân. Trong kỳ, trên địa bàn đã phát sinh thêm 14 hộ kinh doanh nhà nghỉ và nhà cho thuê, nâng tổng số hộ kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn lên 12 hộ, 351 hộ kinh doanh nhà cho thuê (tăng 16 hộ so với năm 2010). Bên cạnh đó, còn có 27 hộ kinh doanh dịch vụ thương mại tăng thêm, nâng tổng số hộ kinh doanh TM-DV lên 1.122 hộ (tăng 41 hộ so với cùng kỳ năm trước).

Nguyên nhân của việc giảm diện tích trồng trọt và chăn nuôi gia súc, gia cầm là do giá vật tư nông nghiệp và thức ăn gia súc tăng cao, cộng với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp và giá cả đầu ra các sản phẩm nông nghiệp bấp bênh. Lĩnh vực CN-TM-DV đến năm 2011 vẫn giữ vững nhịp độ phát triển, giải quyết khá tốt nhu cầu việc làm cho dân địa phương và một lượng lớn dân nhập cư. Từ đó, nâng cao thu nhập của người lao động, góp phần ổn định cuộc sống.

Cần thêm tiềm lực

Do điều kiện của địa phương đang phát triển ngày càng mạnh về CN-TM-DV với thực trạng dân nhập cư nhiều nên gây sức ép quá tải lên lĩnh vực dịch vụ như: y tế, giáo dục... Do vậy, thời gian qua, thị trấn Thái Hòa đã và đang kêu gọi phát triển đầu tư để quy hoạch trung tâm thương mại (TTTM), chợ, bến xe, khu chung cư... Cụ thể, trong năm 2011 thị trấn đã kêu gọi các DN tư nhân đầu tư xây dựng cho giáo dục và đã hoàn thành trường mầm non Sao Bắc Đẩu. Việc quy hoạch những khu vực nuôi trồng thủy sản, khu vực sản xuất rau màu và dự án sản xuất công nghệ rau an toàn cao cũng đang được đề xuất triển khai hoạt động. Hiện, thị trấn Thái Hòa có 5 HTX đang được tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát huy tiềm năng sẵn có, phát triển theo hướng đa ngành nghề và đúng chủ trương của Nhà nước.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn  Long, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Thái Hòa cho rằng, với tốc độ thay đổi cơ cấu tỷ trọng kinh tế như hiện nay và địa phương đã lên thị trấn nhưng việc phát triển cơ sở hạ tầng chưa được quan tâm đầu tư, đường sá, trường học, chợ, trường mẫu giáo bán trú... không phục vụ đủ nhu cầu người dân. Cùng với đó là tình trạng an ninh trật tự diễn biến phức tạp do địa bàn giáp ranh với các vùng kinh tế năng động, đông dân cư nên các loại tệ nạn xã hội thường xuyên xảy ra, án nghiêm trọng, tai nạn giao thông xảy ra khá cao về số vụ và mức độ thiệt hại, tranh chấp về chế độ tiền lương, phụ cấp giữa các DN với người lao động cũng là những vấn đề cấp bách cần có những biện pháp giải quyết kịp thời.

THANH LÊ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên