Xã Lai Uyên, huyện Bàu Bàng: Kinh tế phát triển mạnh

Cập nhật: 03-12-2015 | 08:59:42

Năm 2015, tình hình phát triển kinh tế của xã Lai Uyên, huyện Bàu Bàng tiếp tục đối mặt với những khó khăn, nhất là giá mủ cao su xuống thấp đã tác động lớn đến thu nhập của nhiều gia đình trong xã. Tuy vậy, dưới sự lãnh đạo, điều hành quyết liệt và đồng bộ của Đảng ủy, chính quyền, cùng với sự nỗ lực của nhân dân trong xã, Lai Uyên vẫn thực hiện đạt và vượt một số chỉ tiêu kinh tế đã đề ra.

Với sự chuyển dịch kinh tế đúng hướng đã giúp cho xã Lai Uyên phát triển mạnh

Nhiều chỉ tiêu tăng trưởng cao

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của tỉnh Bình Dương cũng như huyện Bàu Bàng nói chung, thời gian qua xã Lai Uyên đã có những đổi thay nhanh chóng. Ông Nguyễn Minh Trang, Phó Chủ tịch UBND xã Lai Uyên cho biết, thực hiện Nghị quyết HĐND xã, năm 2015 cơ cấu kinh tế của xã đã có sự chuyển dịch mạnh so với năm 2014. Cụ thể, công nghiệp ước chiếm tỷ trọng 54%, tăng 2,7% so với năm 2014; tổng thu ngân sách ước đạt hơn 13 tỷ đồng, đạt 101% chỉ tiêu huyện giao; tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh giảm còn 0,64%. Bên cạnh đó, với 74 doanh nghiệp đang hoạt động tại Khu công nghiệp Bàu Bàng (ấp Đồng Sổ, xã Lai Uyên) và ngoài khu công nghiệp đã giải quyết việc làm ổn định cho nhiều lao động ở địa phương.

Cùng với việc đẩy mạnh phát triển công nghiệp, từ đầu năm đến nay Lai Uyên cũng rất chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng, thương mại - dịch vụ để đáp ứng yêu cầu đi lại, giao thương, mua sắm và tiêu dùng của người dân trong xã cũng như các vùng phụ cận. Hiện nay toàn xã có 1.248 cơ sở kinh doanh hàng hóa, nhà trọ, ăn uống, giải trí... và 2 chợ (chợ Lai Uyên và chợ Bàu Bàng), về cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu mua sắm, giải trí của người dân.

 Ông Nguyễn Hữu Chí, Bí thư Huyện ủy Bàu Bàng cho biết, để tạo động lực phát triển thương mại - dịch vụ trên địa bàn huyện, trong đó các xã Lai Uyên, Lai Hưng sẽ là khu vực trọng tâm, trong thời gian tới huyện sẽ có kế hoạch xây dựng mới chợ Lai Khê (xã Lai Hưng) và chợ Lai Uyên. Vì đây là 2 khu vực đã phát triển từ lâu, tập trung đông dân cư và còn là đầu mối giao thương với phường Mỹ Phước (TX.Bến Cát) và huyện Chơn Thành (tỉnh Bình Phước) qua quốc lộ 13.

Chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của xã nhà, ông Trần Văn Ấn, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Lai Uyên vui mừng chia sẻ, trong thời gian gần đây Lai Uyên đã có sự đổi thay mạnh mẽ. Nhất là từ khi có Nghị quyết của Chính phủ về việc thành lập huyện Bàu Bàng, xã đã có điều kiện đẩy mạnh phát triển. Điều dễ nhận thấy là đường sá trên địa bàn xã được mở rộng, khang trang hơn; bên cạnh đó nhiều công trình được đưa vào sử dụng… đã đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế của xã. Vùng đất đầy bom đạn năm xưa này đang mang hơi thở của cuộc sống mới - cuộc sống của những con người hăng say lao động và tận hưởng những thành quả lao động của mình.

Đẩy mạnh phát triển công nghiệp và đô thị

Thực hiện mục tiêu chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp - dịch vụ - đô thị mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra, trong năm 2016 xã Lai Uyên phấn đấu, trong cơ cấu kinh tế công nghiệp chiếm tỷ trọng 54 - 56%, thương mại - dịch vụ chiếm 26 - 30% và nông nghiệp giảm còn dưới 16%; tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh còn 1%; đạt các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, Lai Uyên sẽ khuyến khích phát triển mạng lưới đại lý phân phối hàng hóa, hệ thống bán lẻ trên địa bàn; đẩy mạnh phát triển dịch vụ cho thuê nhà ở, nhà trọ, dịch vụ ăn uống, giải trí và các loại hình dịch vụ khác như giáo dục, thẩm mỹ, văn hóa - nghệ thuật, chăm sóc sức khỏe… để phục vụ người dân trên địa bàn.

Theo lãnh đạo xã Lai Uyên, để thực hiện các mục tiêu trên, xã sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi và bảo đảm về an ninh trật tự để thu hút các nhà đầu tư; vận động nhân dân phát triển các nghề tiểu thủ công nghiệp, kinh doanh dịch vụ hộ gia đình. Bên cạnh đó, xã chú trọng gắn tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hóa - xã hội; đẩy mạnh đầu tư phát triển và hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. “Với việc đô thị Bàu Bàng đã được công nhận là đô thị loại V và công tác triển khai việc cắm mốc xác định ranh giới của 2 xã Lai Uyên và Lai Hưng để thực hiện việc thành lập thị trấn Bàu Bàng đã được triển khai, là cơ sở để xã đẩy mạnh phát triển đô thị, dịch vụ trong thời gian tới”, ông Trang cho biết thêm.

 

KHÁNH ĐĂNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên