Xây dựng nông thôn mới ở xã Định Hiệp (Dầu Tiếng): Khi Nhà nước và nhân dân cùng làm

Cập nhật: 15-11-2012 | 00:00:00

Với mục tiêu đến năm 2015, xã Định Hiệp được công nhận là xã nông thôn mới (NTM) đáp ứng đầy đủ các tiêu chí theo quy định, hiện Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đang quyết tâm tập trung thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH). Để mục tiêu trở thành hiện thực, theo lãnh đạo xã, vấn đề quan trọng mang tính quyết định đó là sự đồng thuận của nhân dân và nỗ lực của chính quyền địa phương.  

 Giao thông nông thôn ở Định Hiệp được mở rộng khang trang

Người dân chung tay xây dựng

Đề án xây dựng NTM xã Định Hiệp (huyện Dầu Tiếng) giai đoạn 2011-2020 vừa được HĐND xã thông qua mới đây là cơ sở quan trọng để xã thực hiện các bước xây dựng NTM theo lộ trình đã đề ra. Mục tiêu của đề án là xây dựng xã Định Hiệp trở thành xã NTM vào năm 2015 có kinh tế phát triển, đời sống vật chất tinh thần của người dân ngày càng nâng cao; có kết cấu hạ tầng KT-XH hiện đại, có hình thức sản xuất phù hợp gắn phát triển nông nghiệp với phát triển công nghiệp, nông nghiệp đô thị và dịch vụ… Chính quyền xã và các ấp ở địa phương đang thực hiện tuyên truyền đến người dân chủ trương cũng như kế hoạch mục tiêu xây dựng NTM của xã, qua đó khơi dậy sự đoàn kết, hưởng ứng của nhân dân. Ông Lê Xuân Mỡ, Trưởng ấp Hiệp Thọ cho biết, bên cạnh việc tuyên truyền cho người dân về chủ trương xây dựng NTM, lãnh đạo xã, ấp còn vận động người dân chung tay xây dựng hạ tầng kinh tế mà cụ thể là xây dựng đường giao thông nông thôn, bởi đây là lĩnh vực quan trọng trong việc thực hiện xây dựng NTM. Ông Mỡ nêu dẫn chứng mới đây khi thực hiện nâng cấp, mở rộng tuyến đường T70 dài 800m trên địa bàn ấp, nhiều người dân đã tự nguyện hiến đất, tự mua vật liệu dời hàng rào vào trong cho con đường rộng hơn mà không đòi đền bù hay hỗ trợ gì. Bây giờ gia đình bà Trần Thị Bé (hộ đã hiến 32m2 đất) và nhiều gia đình khác ở ấp Hiệp Thọ đều cảm thấy vui vì con đường nay đã thông thoáng hơn trước, người dân đi lại và vận chuyển hàng hóa cũng thuận lợi hơn.

Thu nhập bình quân đầu người của xã Định Hiệp năm 2011 đạt 19,5 triệu đồng/người/năm, 6 tháng đâu năm 2012 đạt 22,5 triệu đồng. Đến cuối tháng 6-2012 toàn xã còn 32 hộ nghèo, chiếm 1,6%, 41 hộ cận nghèo, chiếm 2,05% (theo tiêu chí mới của tỉnh).

 

Theo đề án xây dựng NTM của xã Định Hiệp, ở nhóm đầu tư hạ tầng KT-XH, giai đoạn 2011-2020 xã sẽ đầu tư nhựa hóa hoặc bê tông xi măng các tuyến đường giao thông, trong đó láng nhựa hoặc bê tông xi măng gần 30km, cứng hóa bằng xi măng hoặc rải đá dăm 13km đường xóm, hẻm vào các khu dân cư, bảo đảm không lầy lội vào mùa mưa. Theo đó, tổng mức đầu tư cho giao thông trong giai đoạn này là 124 tỷ đồng, trong đó huy động nhân dân và các thành phần kinh tế là 17,6 tỷ đồng, chiếm 14,23%. Tương tự, việc đầu tư cơ sở vật chất VH-XH, hoạt động văn hóa, môi trường… đều có kế hoạch huy động vốn từ nhân dân đóng góp bằng nhiều hình thức để thực hiện.

Nhiều tiêu chí đạt chuẩn

Mặc dù là một xã thuần nông có xuất phát điểm thấp nhưng được sự quan tâm của chính quyền các cấp, xã Định Hiệp đã có nhiều chuyển biến tích cực. KT-XH của xã ngày càng ổn định và phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên. Kết cấu hạ tầng KT-XH được đầu tư xây dựng ngày càng khang trang. Những kết quả trên không chỉ giúp thay đổi bộ mặt của xã mà còn là điều kiện thuận lợi khi Định Hiệp tiến hành xây dựng NTM. Ông Hoàng Minh Đức, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Định Hiệp cho biết, qua đánh giá thực trạng KT-XH, quốc phòng - an ninh và phân tích những thành tựu, hạn chế, UBND xã Định Hiệp đã có kết luận so sánh với các tiêu chí trong xây dựng NTM. Theo đó, đến thời điểm này xã Định Hiệp đã có 10/19 tiêu chí đạt chuẩn quốc gia xã NTM. Đó là các tiêu chí về điện, thủy lợi, bưu điện, nhà ở, thu nhập dân cư, hộ nghèo, y tế, văn hóa, hệ thống chính trị - xã hội và tình hình an ninh trật tự. Các tiêu chí chưa đạt chuẩn bao gồm: quy hoạch và thực hiện quy hoạch, giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa - thể thao, chợ, cơ cấu lao động, hình thức tổ chức sản xuất, giáo dục và môi trường.

Để hoàn thành các tiêu chí còn lại, xã Định Hiệp đã đề ra những mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể từ nay đến năm 2020 với 5 nhóm mục tiêu cần thực hiện gồm: đầu tư hạ tầng KT-XH, quy hoạch và thực hiện quy hoạch, phát triển kinh tế và tổ chức sản xuất, văn hóa - xã hội-môi trường và nhóm hệ thống chính trị. Tổng số vốn để thực hiện các nhóm mục tiêu trên là trên 733 tỷ đồng, trong đó vốn phát triển sản xuất chiếm gần 70% với 507,3 tỷ đồng. “Nếu thực hiện đầy đủ các mục tiêu trên thì đến cuối năm 2015, Định Hiệp sẽ đạt thêm 8 tiêu chí quốc gia xã NTM…” - ông Hoàng Minh Đức khẳng định. Tuy nhiên, ông Đức cũng băn khoăn với tiêu chí về cơ cấu lao động. Theo quy định xã đạt chuẩn quốc gia xây dựng NTM thì tỷ lệ lao động trong độ tuổi làm việc trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp chỉ còn chiếm 20%. Điều này rất khó thực hiện đối với xã Định Hiệp cũng như nhiều địa phương khác trong tỉnh. Theo nghị quyết của HĐND xã, Định Hiệp phấn đấu tỷ lệ lao động trong độ tuổi lao động làm việc trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp đến cuối năm 2015 chiếm 70% và đến năm 2020 con số này sẽ là 65% (hiện lao động nông nghiệp ở Định Hiệp chiếm 84,3%). Do đó, tiêu chí này rất khó thực hiện đối với xã Định Hiệp nếu cấp trên không có những điều chỉnh, thay đổi phù hợp.

 

 TRÍ DŨNG - HÒA NHÂN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=359
Quay lên trên