TỪ NGÀY 10-4-2015:

Xử lý lỗi không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi tham gia giao thông

Cập nhật: 25-03-2015 | 09:59:31

Nhằm triển khai thực hiện kế hoạch của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia về việc bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) đối với trẻ em khi tham gia giao thông bằng xe máy trên đường, Bình Dương đã xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện quy định này. Công tác xử phạt lỗi này bắt đầu từ ngày 10-4.

Hãy đội MBH cho trẻ em khi lưu thông trên đường để tránh xảy ra tình huống đáng tiếc. Ảnh: B.MINH

Ông Đàm Trọng Cường, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: Việc triển khai thực hiện kế hoạch này nhằm giáo dục, tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các quy định của pháp luật về đội MBH đối với trẻ em, qua đó tạo sự quan tâm, đồng thuận sâu sắc của mọi tầng lớp nhân dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về đội MBH đối với trẻ em; đồng thời nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước, tạo sự thống nhất, đồng bộ của các cơ quan quản lý nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp huyện trong công tác chỉ đạo, điều hành, khả năng phối hợp hoạt động.

Bên cạnh việc giáo dục, tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật, các ngành chức năng sẽ kết hợp với việc tuần tra kiểm soát, nhắc nhở và xử lý các vi phạm về quy định bắt buộc đội MBH đối với trẻ em khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện. Việc thực hiện kế hoạch này cũng nhằm tăng tỷ lệ trẻ em đội MBH khi tham gia giao thông cùng người lớn, góp phần giảm tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến trẻ em trên phạm vi toàn tỉnh.

Việc tuyên truyền về đội MBH đối với trẻ em được phổ biến rộng rãi đến từng cơ quan, tổ chức, từng hộ gia đình, từng người dân, qua đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, hình thành thói quen đội MBH cho trẻ em, ý thức tự giác chấp hành các quy định bắt buộc đội MBH. Song song đó, vai trò của cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên trong việc gương mẫu chấp hành quy định đội MBH cho con em khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy cùng người lớn, góp phần tăng tỷ lệ đội MBH cho trẻ em cũng được đề cao.

Với các thông điệp như: “Trẻ em phải đội MBH khi đi xe máy”; “Đội MBH cho con, trọn tình cha mẹ”; “Nhớ lời cô dặn: Đội MBH khi đi xe máy, xe đạp điện” được tuyên truyền thường xuyên thời gian qua thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng, tuyên truyền cổ động trực quan và trực tiếp trong cộng đồng bằng tờ rơi, băng rôn, áp phích, khẩu hiệu, qua các hệ thống loa phát thanh, trong nhà trường đã giúp nâng cao ý thức chấp hành việc đội MBH cho người dân. Bên cạnh đó, các ngày hội, sự kiện thời gian qua đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng trong việc đội MBH đối với trẻ em… Để thực hiện có hiệu quả kế hoạch nâng cao ý thức trong việc đội MBH cho trẻ em, các ban ngành, lực lượng chức năng như Ban ATGT tỉnh, Ban ATGT các huyện, thị, thành phố, lực lượng công an, Sở Giao thông - Vận tải, Sở Giáo dục - Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch... được phân công trách nhiệm cụ thể trên từng lĩnh vực. Riêng ngành giáo dục, ngành tập trung nhiều đối tượng trong độ tuổi rất cần tuyên truyền, giáo dục, nhắc nhở... Việc đội MBH cho trẻ em phải xây dựng chương trình triển khai kế hoạch hành động về tăng cường thực hiện quy định bắt buộc đội MBH đối với học sinh (HS), sinh viên. Đưa tỷ lệ HS, sinh viên thực hiện việc đội MBH khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện làm tiêu chí xét thi đua đối với các trường học.

Ngành giáo dục cũng phối hợp với Ban ATGT và Quỹ Phòng chống thương vong châu Á thực hiện việc triển khai đưa các tài liệu có nội dung hướng dẫn thực hiện quy định của pháp luật về đội MBH đối với HS khi đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện đến các trường học; tổ chức đôn đốc, kiểm tra, giám sát và đánh giá việc thực hiện các quy định của pháp luật về đội MBH đối với trẻ em, gắn kết với công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm tạo sự chuyển biến tích cực về ý thức tự giác chấp hành quy định bắt buộc đội MBH. Bảo đảm đến ngày 10-4-2015, HS thực hiện quy định đội MBH khi tham gia giao thông đạt tuyệt đối.

Theo kế hoạch, đợt cao điểm kiểm tra, tuần tra kiểm soát, nhắc nhở và xử lý vi phạm về đội MBH cho trẻ em được thực hiện như sau: Từ ngày 6 đến ngày 9-4- 2015, sẽ tổ chức kiểm tra, nhắc nhở, đánh giá việc thực hiện quy định đội MBH cho HS tại các trường học. Tổ chức phê bình HS vi phạm quy định về đội MBH và ghi nhận những trường hợp HS vi phạm báo về địa phương và mời gia đình, phụ huynh có HS vi phạm để nhắc nhở. Gửi danh sách HS vi phạm về nhà trường để nhà trường tiếp tục có biện pháp nhắc nhở đối với HS.

Từ ngày 10-4-2015: Tổ chức phối hợp giữa các lực lượng chức năng thực hiện ngày cao điểm tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm quy định bắt buộc đội MBH đối với trẻ em. Theo đó, sẽ tập trung khu vực xung qua¬nh các trường học, sau đó duy trì thực hiện theo kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự ATGT đường bộ.

Công tác sơ kết, đánh giá kết quả sẽ được thực hiện trong tuần lễ An toàn đường bộ Toàn cầu lần thứ 3 với chủ đề “Trẻ em và ATGT” vào tháng 5-2015.


 BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên