Xử phạt nặng những trụ xăng bơm lắc tay, điểm kinh doanh xăng vỉa hè

Cập nhật: 19-01-2012 | 00:00:00

(BDO) Trước tình trạng vi phạm trong kinh doanh xăng dầu, đặc biệt là vi phạm về chất lượng đã gây thiệt hại về người và của, mới đây, Cục Quản lý thị trường (QLTT) - Bộ Công Thương đã có công văn hỏa tốc yêu cầu các địa phương dẹp bỏ tất cả các điểm bán xăng vỉa hè. Xung quanh vấn đề này, PV Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với ông Trần Văn Tùng, Phó Chi cục QLTT tỉnh Bình Dương.

- Gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh về tình trạng vi phạm trong kinh doanh xăng dầu, đặc biệt là vi phạm về chất lượng. Xin ông cho biết, người tiêu dùng nên chọn mua xăng ở đâu để có thể an tâm về chất lượng?

- Vừa qua, có nhiều vụ cháy xe máy, ôtô gây thiệt hại về tài sản của nhân dân. Tuy chưa có kết luận chính thức của cơ quan chức năng nhưng theo ý kiến các nhà chuyên môn, một trong những nguyên nhân dẫn đến cháy có thể là do dùng xăng pha không đúng tiêu chuẩn.

 Lực lượng QLTT sẽ kiểm tra và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm sau khi mở những đợt tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng (Ảnh minh họa) Xăng không đúng tiêu chuẩn thường có pha Methanol với hàm lượng 20% - 30%, hiện nay, giá bán trên thị trường một lít Methanol khoảng 10.000 đồng. Do đó, pha theo tỷ lệ 30% thì mỗi lít xăng pha người ta có thể lãi đến 2.500 đồng. Cần lưu ý là Methanol là chất độc hại, hơi của nó nếu tiếp xúc với mắt có thể gây mù mắt. Nó có khối lượng riêng gần bằng xăng nên rất dễ pha Methanol với nồng độ 20% - 30%. Ngoài việc gây nguy hiểm cho sức khỏe người sử dụng nó còn ăn mòn làm hư hỏng động cơ của xe rất nhanh. Methanol là chất có thể gây kích nổ.

Đối tượng pha xăng dạng này thường là người bỏ mối xăng lẻ cho các trụ bơm lắc tay, họ cung cấp trụ bơm lắc tay, cung cấp xăng không rõ nguồn gốc cho các hộ kinh doanh tạp hóa, hộ kinh doanh thường xuyên không phải đăng ký kinh doanh để bán và ăn chia lợi nhuận.

Theo Nghị định số 104/2011/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 16-11-2011 và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1-1-2012, hành vi bán lẻ xăng dầu có chất lượng không bảo đảm sẽ bị phạt với mức thấp nhất là 10.000.000 đồng, đồng thời còn có thể bị tịch thu xăng dầu theo quy định để tiêu hủy. Ngoài ra, chỉ có doanh nghiệp (DN) có đăng ký kinh doanh mặt hàng xăng dầu mới được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu để được quyền kinh doanh xăng dầu, hộ kinh doanh tuyệt đối không được kinh doanh mặt hàng này.

Cục QLTT trung ương đã có văn bản chỉ đạo lực lượng QLTT sẽ phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng trên địa bàn kiên quyết xóa bỏ các điểm bán xăng dầu qua các trụ bơm lắc tay, thùng, can, chai …và các điểm kinh doanh xăng dầu trái phép khác .

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bình Dương có không dưới 800 trụ bơm lắc tay và hàng trăm điểm kinh doanh xăng dầu trái phép khác.

Vì vậy, để chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, chúng tôi yêu cầu tất cả bà con kinh doanh xăng dầu trụ bơm lắc tay và các hình thức khác phải chấm dứt ngay hoạt động kinh doanh này. Đồng thời, không tiếp tay với các đối tượng cung cấp trụ bơm lắc tay, cung cấp xăng dầu không rõ nguồn gốc.

Để bảo đảm an toàn cho tài sản của chính mình, chúng tôi rất mong người tiêu dùng không mua xăng dầu tại các trụ bơm lắc tay và những điểm kinh doanh trái phép.

- Như vậy, người tiêu dùng nên mua xăng tại các cửa hàng xăng dầu hợp pháp mới bảo đảm chất lượng, thưa ông?

- Gần đúng vậy. Sở dĩ chúng tôi nói gần đúng như vậy vì trong năm 2011, tổ kiểm tra liên ngành xăng dầu của tỉnh đã kiểm tra, lấy mẩu xăng để kiểm nghiệm một số trường hợp nhưng kết quả đều đạt tiêu chuẩn.

Tuy nhiên, gần đây tại TP.HCM đã có một cửa hàng xăng dầu có vi phạm về chất lượng.

Vì vậy, mua xăng dầu tại các cửa hàng hợp pháp thì tỷ lệ rủi ro sẽ thấp hơn nhiều so với đổ xăng tại những trụ bơm lắc tay hoặc các điểm kinh doanh trái phép khác.

- Để bảo đảm nhu cầu xăng dầu cho người tiêu dùng trong dịp tết, lưc lượng QLTT sẽ có những biện pháp gì, thưa ông?

- Chúng tôi đã làm việc với các DN đầu mối, các tổng đại lý để bảo đảm cung cấp xăng dầu ổn định cho các cửa hàng, đại lý. Bên cạnh đó, chúng tôi tăng cường công tác kiểm tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp tùy tiện ngưng nghỉ mà không xin phép trước đối với cơ quan chức năng. Đồng thời, chúng tôi cũng đề nghị các xã, phường, thị trấn phối hợp tốt với lực lượng QLTT để giữ ổn định thị trường xăng dầu trong những ngày tết. Cụ thể là, khi phát hiện các cửa hàng xăng dầu đóng cửa, thông tin kịp thời cho chúng tôi theo số điện thoại đường dây nóng của các đội trưởng QLTT để phối hợp giải quyết, không để mất ổn định thị trường trong những ngày tết.

- Riêng đối với tình trạng cháy nổ do sử dụng bình gas giả, gas mini chiết nạp lại nhiều lần, lực lượng QLTT có biện pháp gì để hạn chế tình trạng trên?

- Trên thị trường, giá một bình gas mini mới phải trên 15.000 đồng, trong khi đó bình gas không được phép nạp lại mà chiết nạp lại chỉ có giá khoảng 4.000 đồng. Đây chính là lý do nhiều người sử dụng ưa chuộng sử dụng chúng dù cho gần đây khá nhiều vụ cháy nổ bình gas xảy ra, kể cả bình gas mini gây nhiều vụ cháy nổ lớn, không những thiệt hại về người và tài sản của người sử dụng mà còn có thể gây thiệt hại cho những người xung quanh. Ngoài bình gas mini chiết nạp lại, mối nguy hiểm từ việc sử dụng các bình gas dân dụng loại 12-13kg chiết nạp trái phép cũng gây ra nhiều hậu quả khó lường.

Có thể đơn cử vài trường hợp:

Ngày 19-4-2009, vụ nổ bình gas mini tại một hộ dân ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội khiến 5 người bị bỏng nặng phải đi cấp cứu.

Ngày 3-11-2011, tại một nhà dân ở phố Tạ Quang Bữu, Hà Nội xảy ra 1 vụ nổ gas làm sập nhà, 4 người thương vong, trong đó có 2 cháu bé bị tử vong. Mà nguyên nhân là do rò rĩ khí gas.

Gần đây ngày 12-12-2011, xảy ra vụ nổ bình gas tại phường 7, quận 8, TP.HCM làm cả một khu nhà trọ rộng 240m2 bị thêu rụi mà phải nhờ đến lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy ứng cứu mới dập tắt được ngọn lửa. Nguyên nhân cũng do rò rỉ khí gas.

Tất cả các vụ việc vừa nêu trên đều có nguyên là do rò rỉ khí gas. Đối với bình gas dân dụng được chiết nạp đúng nơi quy định hoặc bình gas mini mới hiện tượng rò rỉ là có nhưng xác suất rất thấp và đó là do lỗi kỹ thuật.

Nhưng sử dụng bình gas dân dụng chiết nạp trái phép, gas mini chiết nạp lại thì hiện tượng rò rỉ gas gây cháy nổ là rất lớn, do quá trình chiết nạp không có thiết bị bảo đảm, trước khi đưa ra thị trường hoàn toàn không có kiểm tra để bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật theo quy định.

Vì vậy, chúng tôi rất mong các DN, hộ kinh doanh, đặc biệt là các hộ kinh doanh tạp hóa, tạp vật nhỏ lẻ hiện có kinh doanh các mặt hàng gas mini nên chấm dứt ngay hoạt động kinh doanh này vì mức phạt rất cao. Đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống, không nên sử dụng bình gas mini không được phép nạp lại, bình gas mini không rõ nguồn gốc vì không những vi phạm luật, bị phạt nặng mà còn có thể gây ra cháy nổ, nguy hiểm cho tính mạng tài sản của cộng đồng.

Đối với người tiêu dung, tuyệt đối không được sử dụng các bình gas mini chiết nạp lại nhiều lần vì sẽ không an toàn trong quá trình sử dụng. Khi mua bình gas dân dụng về sử dụng phải lựa chọn mua tại những địa điểm có uy tín để hạn chế việc mua nhầm hàng gian, hàng giả, hàng chiết nạp trái phép.

Đối với lực lượng QLTT, chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm khắc theo những quy định mới của Nhà nước.

- Xin cảm ơn ông!

Theo Nghị định 105/2011/NĐ-CP của Chính Phủ ban hành ngày 16-1-2011 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-1-2012 thì một số hành vi sau đây bị cấm và bị xử lý rất nặng:

Hành vi sang chiết gas không đúng nơi quy định sẽ bị phạt từ 10.000.000 đến 20.000.000 đồng

Sử dụng chai gas mini không được phép nạp lại trong cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống cũng bị phạt từ 10.000.000 đến 20.000.000 đồng. Đồng thời hàng hóa vi phạm sẽ bị tịch thu.

 Kinh doanh vỏ chai gas mini hoặc chai gas mini không được phép nạp lại sẽ bị phạt từ từ 20.000.000 đến 30.000.000 đồng. Đồng thời hàng hóa vi phạm sẽ bị tịch thu.

 Thanh Hồng

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên