Xuất khẩu và thu hút đầu tư của Bình Dương: Những con số ấn tượng

Cập nhật: 06-07-2013 | 00:00:00

Trong 6 tháng đầu năm 2013, kim ngạch xuất khẩu của Bình Dương đạt 5 tỷ 993 triệu USD, tăng 16,3% so cùng kỳ năm 2012, trong đó khu vực kinh tế có vốn FDI chiếm 83,4% và tăng 18,7%. Nêu ra tình hình xuất nhập khẩu có chiều hướng thuận lợi, Sở Công Thương cho rằng, nhờ tỷ giá ổn định, lãi suất ngân hàng giảm, giá nguyên vật liệu ít biến động, các thị trường xuất khẩu chủ yếu như EU, Mỹ, Nhật, Hàn Quốc… đang dần phục hồi. Bên cạnh đó, lượng đơn hàng xuất khẩu so cùng kỳ tăng từ 10 -15%, hầu hết các doanh nghiệp đã có đơn hàng đến hết quý 3-2013, một số doanh nghiệp lớn đã có đơn đặt hàng đến cuối năm.   Sản xuất linh kiện phục vụ ngành công nghiệp ô tô tại doanh nghiệp FDI ở KCN Bàu Bàng

Trong nhóm các mặt hàng xuất khẩu chủ lực, các mặt hàng có giá trị cao như sản phẩm gỗ tăng 1,2%, dệt may tăng 7,1%, giày dép tăng 5,4%... Việc 3 ngành hàng giày dép, dệt may, sản phẩm gỗ tiếp tục tăng dù không nhiều là điều đáng mừng vì 3 ngành hàng này chiếm hơn 30% kim ngạch xuất khẩu của cả tỉnh. Do cạnh tranh nên giá cả sản phẩm không tăng nhưng lượng xuất khẩu tăng, kéo theo giá trị xuất khẩu các ngành hàng này tăng nhẹ là điều phấn khởi trong điều kiện chung hiện nay. Theo ông Võ Văn Cư, Giám đốc Sở Công Thương, nổi bật trong xuất khẩu hiện nay là các mặt hàng thiên về công nghệ cao như điện - điện tử, công nghiệp hỗ trợ chiếm tỷ trọng ngày càng cao, các mặt hàng này tăng khá đã bù lấp khoảng sụt giảm của ngành hàng cao su.

Đánh giá kết quả xuất khẩu 6 tháng, UBND tỉnh cho rằng, đạt được kết quả như vậy là nhờ các giải pháp của Chính phủ về tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, chính sách miễn giảm, gia hạn thuế theo quy định của Chính phủ được triển khai kịp thời… Đồng thời, lãnh đạo tỉnh và các ngành, địa phương thường xuyên tổ chức đối thoại, gặp gỡ doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng để giải quyết những kiến nghị, vướng mắc nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Nhờ vậy đã đưa đến kết quả sản xuất và xuất khẩu 6 tháng đạt khả quan, trong đó xuất khẩu của các thành phần kinh tế đều tăng khá, doanh nghiệp Nhà nước tăng 3,9%, doanh nghiệp tư nhân tăng 12,2%, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tăng 11,8%.

Thu hút FDI gần cán đích

Cùng với kết quả xuất khẩu tăng ổn định, 6 tháng đầu năm 2013 lĩnh vực thu hút FDI tiếp tục khởi sắc với 925 triệu USD vốn FDI đổ thêm vào Bình Dương. Trong đó có 63 dự án mới với vốn đầu tư 593,6 triệu USD và 69 dự án tăng vốn thêm 331,5 triệu USD. Kết quả này đã nâng số lượng dự án FDI trên địa bàn tỉnh hiện nay lên 2.167 dự án với tổng vốn đăng ký đầu tư 18,2 tỷ USD.

Lớn nhất trong thu hút FDI trong 6 tháng qua là dự án Khu phức hợp VSIP Bình Hòa do Singapore cùng đối tác thực hiện đầu tư 199,6 triệu USD để xây dựng, quản lý và vận hành một khu dân cư phức hợp hiện đại. Các dự án có vốn tương đối còn lại chủ yếu đầu tư vào sản xuất công nghiệp như Công ty TNHH Toin Việt Nam (12 triệu USD), Công ty TNHH Panasonic Ecosolutions Việt Nam (38 triệu USD), Tập đoàn Maruzen Foods Corporation (104 triệu USD), Công ty TNHH NTPM Việt Nam (19,7), Công ty TNHH Kwang Yang Việt Nam (14,3 triệu USD), Công ty TNHH Thực phẩm Pepsico Việt Nam (40 triệu USD)... Điểm chung của đầu tư FDI vào sản xuất công nghiệp trong 6 tháng qua là tập trung đầu tư vào các khu công nghiệp như Mỹ Phước, VSIP…

Nổi bật trong xuất nhập khẩu 6 tháng đầu năm của Bình Dương là xuất siêu đạt 1 tỷ 32 triệu USD. Kết quả này đưa Bình Dương trở thành một trong những tỉnh, thành công nghiệp có giá trị xuất siêu cao nhất nước. Đây cũng là con số thể hiện tính ổn định của kinh tế Bình Dương, một địa phương luôn có giá trị xuất siêu cao trong nhiều năm qua.

Với kết quả trên, kế hoạch thu hút hơn 1 tỷ USD vốn FDI trong năm 2013 của Bình Dương chắc chắn sẽ hoàn thành và vượt mức chỉ tiêu đề ra. Cùng với vốn đầu tư lớn, xu hướng đầu tư vào lĩnh vực sản xuất sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao, có khả năng cạnh tranh lớn như sản xuất chíp điện tử, phụ kiện máy tính, camera, phụ tùng ô tô… trong năm 2013 được các doanh nghiệp có vốn FDI tiếp tục chú trọng, điều này rất phù hợp với chủ trương phát triển công nghiệp bền vững mà Bình Dương đặt ra.

Vốn FDI tiếp tục tăng mạnh là tín hiệu vui bởi lẽ, thành phần kinh tế này rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của Bình Dương. Chỉ tính riêng trong 6 tháng qua, khu vực kinh tế có vốn FDI chiếm đến 67,1% về giá trị sản xuất công nghiệp và chiếm 83,4% về kim ngạch xuất khẩu. Đánh giá về kết quả đạt được trong thu hút FDI, UBND tỉnh cho rằng, nhờ có hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, hiện đại cùng với việc chủ động phối hợp với các cấp, các ngành và doanh nghiệp đẩy mạnh công tác tiếp thị đầu tư thông qua nhiều hình thức, nhiều kênh… Qua đó khai thác tốt tiềm năng phát triển của tỉnh và nắm bắt kịp thời cơ hội nên kết quả thu hút FDI tiếp tục đạt kết quả khả quan.

VỆ GIANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên