Ý nghĩa mô hình “Tiếp sức bệnh nhân nghèo”

Cập nhật: 03-07-2023 | 07:56:11

Giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp “Lá lành đùm lá rách”, phần nào hỗ trợ cho bệnh nhân vơi bớt những khó khăn khi đang điều trị bệnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Lái Thiêu (TP.Thuận An) đã xây dựng và tổ chức ra mắt mô hình “Tiếp sức bệnh nhân nghèo”.

Sống là cho đi

Mô hình “Tiếp sức bệnh nhân nghèo” tập hợp nhóm thiện nguyện do chị Võ Thị Tố Nga (khu phố Hòa Long) làm trưởng nhóm. Mỗi tháng 2 ngày đều đặn, nhóm lại nấu tặng khoảng 600 suất ăn chay cho bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Trung tâm Y tế TP.Thuận An.

Để chuẩn bị những suất ăn sáng cho bệnh nhân và thân nhân, công tác chuẩn bị cho khâu nấu nướng được bắt đầu từ 3 giờ sáng. Thời điểm này, trong khi mọi người vẫn còn đang yên giấc thì tại nhà chị Nga lại sáng ánh đèn, nóng bếp lửa. Hơn 10 thành viên của nhóm tất bật mỗi người một việc, nào nhặt rau, gọt củ, đun nước… Mặc dù phải thức khuya, dậy sớm nhưng ai cũng nở nụ cười trên môi và rôm rả tiếng cười, nói. Chỉ vài giờ nữa thôi, những suất ăn mà chính họ gửi gắm tất cả yêu thương sẽ trở thành một phần quà ý nghĩa cho người nghèo.

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Lái Thiêu (TP.Thuận An) tổ chức ra mắt mô hình “Tiếp sức bệnh nhân nghèo

Anh Nguyễn Văn Hậu, thành viên trong nhóm, nói: “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình, nên cách cho đi cũng là cách chúng ta nhận lại niềm vui, hạnh phúc. Chúng tôi quan niệm như thế nên làm việc cùng nhau trong khí thế rất vui vẻ, hào hứng và cũng mong người nhận cũng vui khi được trao tay những phần quà nhỏ như thế này”.

Đúng 6 giờ sáng, 250 phần nui chay và sữa đậu nành nóng hổi được vận chuyển và trao tận tay các bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tại Trung tâm Y tế TP.Thuận An. Trong tích tắc, các suất ăn đã được trao tay sạch sẽ. Chị Võ Thị Tố Nga chia sẻ: “Qua tình hình thực tế cho thấy nhiều người dân nghèo dù được miễn phí khi vào viện nhưng vẫn chật vật với nhiều chi phí khác. Nhóm tập hợp các anh chị em nhà trọ thân thiết với nhau, chúng tôi tự nghĩ thay vì gặp mặt, cà phê, trò chuyện thì mỗi tháng mình nên làm việc gì có ý nghĩa giúp đời, giúp người. Thế là anh chị em cùng gom góp, ban đầu là mua bánh bao tặng người dân có hoàn cảnh khó khăn, dần dần nhóm quyết định nấu các suất ăn chay tặng cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân sẽ thiết thực, ý nghĩa nhất. Thế là người góp công, người góp của, tùy ý, tùy tâm duy trì hoạt động đến ngày nay”.

Lan tỏa yêu thương

Tính đến nay nhóm thiện nguyện của chị Nga đã hoạt động được trên 5 năm. Chị cũng không thể nhớ hết đã trao cho bệnh nhân nghèo bao nhiêu suất ăn, chỉ nhớ nhất những ngày dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng nhóm vẫn không ngừng hoạt động mà ngược lại càng hoạt động sôi nổi hơn, cùng chung tay với chính quyền địa phương cố gắng duy trì bếp ăn để nấu tặng nhiều suất ăn cho lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn phường và người dân có hoàn cảnh khó khăn xuyên suốt mùa dịch. Những việc làm tuy nhỏ của nhóm nhưng mang ý nghĩa nhân văn to lớn, đã góp sức cùng chính quyền, nhân dân vượt qua, chiến thắng đại dịch.

Bà Nguyễn Hồng Chiến, Chủ tịch Ủy MTTQ Việt Nam phường Lái Thiêu, cho biết: “Thời gian qua, nhận thấy nhóm chị Nga đã có những hoạt động xã hội từ thiện giúp đỡ được nhiều người nghèo, cơ nhỡ, hoạt động thiện nguyện; thu hút, kết nối được sự quan tâm của những người có tấm lòng thiện nguyện, khơi dậy tinh thần tương thân tương ái, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường đã tập hợp các chị và ra mắt mô hình “Tiếp sức bệnh nhân nghèo” nhằm gắn kết giữa chính quyền địa phương và những tấm lòng nhân ái để chăm lo tốt công tác an sinh xã hội. Song song đó, việc huy động tập hợp sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân có tấm lòng hảo tâm để cùng nhau hỗ trợ những người yếu thế đó cũng chính là một phần trong các mục tiêu giảm nghèo, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn”.

Bà Nguyễn Ngọc Phượng, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thuận An, cho biết thời gian tới, sau khi ra mắt mô hình, mong rằng các thành viên sẽ luôn cố gắng đồng hành cùng các bệnh nhân nghèo và ngày càng có nhiều nhà hảo tâm tham gia, tiếp sức thêm cho các bệnh nhân nghèo. Không chỉ dừng lại việc cung cấp thức ăn, mà hy vọng mô hình sẽ còn có nhiều hình thức hỗ trợ khác như khám, chữa bệnh, tặng quà, hỗ trợ kinh phí điều trị bệnh cho bệnh nhân nghèo… Với mục tiêu đó, mong rằng MTTQ phường cũng sẽ có những định hướng để giúp nhóm hoạt động hiệu quả, mô hình được duy trì lâu dài, thu hút nhiều nhà hảo tâm chung tay để chăm sóc cho bệnh nhân nghèo.

MÔ HÌNH “TIẾP SỨC BỆNH NHÂN NGHÈO” TẬP HỢP NHÓM THIỆN NGUYỆN DO CHỊ VÕ THỊ TỐ NGA (KHU PHỐ HÒA LONG) LÀM TRƯỞNG NHÓM. MỖI THÁNG 2 NGÀY ĐỀU ĐẶN, NHÓM LẠI NẤU TẶNG KHOẢNG 600 SUẤT ĂN CHAY CHO BỆNH NHÂN NGHÈO ĐANG ĐIỀU TRỊ TẠI TRUNG TÂM Y TẾ TP.THUẬN AN…

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên