Thành ủy Thủ Dầu Một: Vận động nhân dân chung tay xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị

Cập nhật: 03-07-2023 | 07:44:15

Với khát vọng đưa TP.Thủ Dầu Một trở thành nơi đáng sống, người dân đất Thủ giàu tính nhân văn, ứng xử văn minh, lịch sự; Thành ủy Thủ Dầu Một đã huy động mọi nguồn lực, vận động sức dân để đầu tư xây dựng và phát triển đô thị theo hướng đô thị tăng trưởng xanh, thông minh, nâng cao chất lượng môi trường sống, cảnh quan đô thị, nâng cao chất lượng các tiêu chí của đô thị loại I để phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân

TP.Thủ Dầu Một với vai trò là đô thị hạt nhân tạo sự liên kết quan trọng trong sự phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của tỉnh, vì vậy Thành ủy Thủ Dầu Một đề ra mục tiêu tiếp tục huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng và phát triển đô thị theo hướng đô thị tăng trưởng xanh, thông minh, nâng cao chất lượng môi trường sống, cảnh quan đô thị, nâng cao chất lượng các tiêu chí của đô thị loại I để phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Trong đó, Thành ủy Thủ Dầu Một xác định công tác vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị. Đây là cuộc vận động lớn, đồng hành với quá trình xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của thành phố với mục đích cuối cùng là nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.

Trên cơ sở đó, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Thành ủy Thủ Dầu Một đã ban hành Chương trình số 32 về công tác dân vận (CTDV) giai đoạn 2021-2025 và Chương trình số 03 về Đề án nâng cao chất lượng cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị”. Theo đó, cấp ủy Đảng, chính quyền từ thành phố đến cơ sở giữ vai trò lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành thực hiện các biện pháp xây dựng, phát triển đô thị; MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội giữ vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tham gia.

Các lực lượng phối hợp ra quân làm công tác dân vận, hướng đến “Thành phố không rác”

Bà Võ Thị Bạch Yến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thủ Dầu Một, cho biết với sự đoàn kết, thống nhất cao trong cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội thành phố và các phường, công tác vận động quần chúng đã được chú trọng, góp phần vận động nhân dân thực hiện tốt cuộc vận động. Điều này thể hiện rất rõ qua các hoạt động của các phong trào thi đua yêu nước như Dân vận khéo, Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; Đề án nâng cao chất lượng cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị”... Qua đó, phát huy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết của các tầng lớp nhân dân. Ý thức xây dựng văn hóa, văn minh đô thị trong mỗi người dân được nâng lên. Hành động vì cộng đồng theo đó cũng ngày càng nhiều và lan tỏa trên nhiều lĩnh vực. Nổi bật nhất là việc vận động nhân dân cùng thực hiện hình ảnh “Người công dân 5 gương mẫu”, trở thành nếp quen, lối suy nghĩ trong mỗi công dân đất Thủ. TP.Thủ Dầu Một dần thể hiện rõ nét là đô thị văn minh, giàu đẹp, hiện đại, người dân đất Thủ sống nhân ái nghĩa tình, ứng xử văn minh.

Tuyên truyền song song với xử lý vi phạm

Bà Võ Thị Bạch Yến cho biết thêm, trước những nhu cầu phát triển ngày càng cao của thành phố, thời gian tới Thành ủy Thủ Dầu Một tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt CTDV và Đề án nâng cao chất lượng cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị”. Trong đó, thành phố chú trọng đến tiêu chí xây dựng mô hình “Thành phố không rác” với mục tiêu đưa TP.Thủ Dầu Một trở thành một trong những đô thị đi đầu trong thực hiện công tác bảo đảm vệ sinh môi trường trên địa bàn tỉnh, xây dựng đô thị Thủ Dầu Một văn minh, sạch, đẹp hướng đến bảo vệ môi trường bền vững.

Cụ thể, Thành ủy Thủ Dầu Một tiếp tục quán triệt nội dung chương trình, đề án gắn với các phong trào, cuộc vận động do MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội phát động. Các ban ngành, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội từ thành phố đến phường tăng cường công tác phối kết hợp trong thực hiện các nội dung tiêu chí của chương trình, đề án. Trong đó, công tác tuyên truyền phải song song với tuần tra xử lý vi phạm thường xuyên trọng tâm, trọng điểm góp phần tạo thành phong trào lan tỏa. MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng hoạt động; thực hiện tốt vai trò, chức năng nhiệm vụ. Thành phố tiếp tục duy trì và nhân rộng các mô hình xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị hiệu quả, nhất là các mô hình thể hiện tính nhân văn, nét đặc trưng về văn hóa người dân đất Thủ... Qua đó, góp phần xây dựng và phát triển thành phố, xây dựng con người đất Thủ - Bình Dương giàu tính nhân văn, ứng xử văn minh, lịch sự, nhân ái, sống có trách nhiệm với cộng đồng, xứng tầm là đô thị trung tâm của tỉnh. 

Thành ủy Thủ Dầu Một đã lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng nhiều chương trình thiết thực, cụ thể, ngày càng lan tỏa sâu rộng và mang lại hiệu ứng xã hội cao, khơi dậy tinh thần đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần nhân dân. Với nhiều mô hình tiêu biểu như “Thành phố không rác”, “Lễ hội thiện nguyện”, “Tổ xe ôm vì đô thị văn minh”, “Tổ tự quản bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu”, “Tuyến đường văn minh - xanh - sạch - đẹp”, “Thùng rác văn minh”, “Văn phòng xanh”, “Công viên xanh”, “Bếp ăn tình thương”, “Quán ăn 0 đồng”, “Công sở xanh, sạch, đẹp”, “Nụ cười thân thiện”, “Hồ sơ nhân ái”, “Wifi miễn phí tại công viên”, “Khu nhà ở nhân ái nghĩa tình, ứng xử văn minh”, “Trường học xanh - sạch - đẹp”, “Lớp học xanh”, “Cổng trường em sạch - đẹp - an toàn”, “An toàn giao thông trước cổng trường”...

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên