Yêu nghề đã chọn

Cập nhật: 20-06-2020 | 06:23:52

Kỷ niệm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam hàng năm, chúng tôi có dịp ôn lại chuyện nghề, tôn vinh những chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng, văn hóa. Kỷ niệm ngày 21-6 năm nay, Ban Tuyên giáo Trung ương vừa phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, Báo Nhân dân và Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức tuyên dương 187 người làm báo tiêu biểu. Riêng Bình Dương có hai nhà báo vinh dự được chọn tham dự chương trình này.

NHÀ BÁO TRẦN THỊ ÁNH SÁNG: Không ngừng phấn đấu trong nghề nghiệp

Hình ảnh một nữ phóng viên... hơi lớn tuổi luôn miệt mài và tràn đầy nhiệt huyết với nghề là tấm gương để thế hệ phóng viên trẻ như chúng tôi học hỏi, phấn đấu và gắn bó hơn với nghề mà mình đã chọn. Người mà chúng tôi muốn nhắc đến ở đây là chị Trần Thị Ánh Sáng, phóng viên Báo Bình Dương.

Nhắc đến chuyện nghề, chị chia sẻ việc trở thành phóng viên với chị như một cơ duyên. Nhiều năm trước, khi còn là nhân viên phòng hành chính của Báo Bình Dương, chị thường có dịp tiếp xúc với những anh chị phóng viên đi trước, đọc những sản phẩm mà họ thực hiện, càng ngày chị càng thấy yêu nghề phóng viên và muốn một ngày nào đó sẽ trở thành phóng viên để được đi đây đi đó làm việc, được tiếp xúc với mọi người trong xã hội. Để thực hiện điều đó, chị đã không ngừng phấn đấu, học tập nâng cao trình độ để đáp ứng yêu cầu mà công việc đòi hỏi.

Năm 1997, chị chính thức trở thành phóng viên, phụ trách tuyên truyền mảng y tế, sau đó chuyển qua phụ trách tuyên truyền mảng giáo dục của Báo Bình Dương. Mới đó mà đến nay chị đã có 23 năm gắn bó với nghề phóng viên.

Trong công việc, chị luôn cố gắng phấn đấu, khắc phục hoàn cảnh khó khăn để đạt được kết quả cao nhất. Phóng viên là nghề đòi hỏi đi nhiều, biết nhiều, phải gần gũi, sâu sát cơ sở mới nắm bắt hết những thông tin để kịp thời có bài viết tuyên truyền, chuyển tải thông tin đến bạn đọc. So với nam giới, phụ nữ làm nghề báo có phần vất vả hơn, vì ngoài hoàn thành nhiệm vụ được giao, phụ nữ còn phải quán xuyến việc gia đình, con cái... Thế nhưng, khi trò chuyện với chúng tôi, chị nói rằng nếu được lựa chọn lại chị vẫn chọn nghề phóng viên. Chị nói dù có khó khăn, vất vả hơn nam giới, nhưng nghề phóng viên mà chị đã gắn bó nhiều năm qua đã mang lại cho chị rất nhiều niềm vui, hạnh phúc với nghề nghiệp. “Mặc dù chị đã chuyển sang mảng giáo dục và không còn viết mảng y tế từ nhiều năm rồi, nhưng đến nay cơ sở y tế vẫn còn quý mến. Nhiều người vẫn thường nhắc và nhớ đến mình. Đó chính là niềm vui, hạnh phúc của nghề phóng viên mang lại, để mình tiếp tục cố gắng phấn đấu trong thời gian tới...”, chị Sáng chia sẻ.

Hiện nay, đội ngũ phóng viên của Báo Bình Dương có thâm niên công tác lâu năm như chị Ánh Sáng chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Càng ngày tuổi càng lớn hơn nên việc đi lại tác nghiệp cũng gặp đôi chút khó khăn nhất định, nhưng mỗi khi đã nhận công việc, chị luôn cố gắng hoàn thành công việc một cách tốt nhất. Những phóng viên trẻ đi sau luôn lấy hình ảnh của chị - một nữ nhà báo luôn miệt mài trong công việc, đầy nhiệt huyết với nghề để có thêm động lực phấn đấu theo nghề. Thành tích mà nghề nghiệp mang lại cho chị không chỉ là những tác phẩm hay, chất lượng cao được khen thưởng trong tháng, quý tại đơn vị, mà còn là những tác phẩm đạt giải cao tại các cuộc thi cấp tỉnh. Hàng năm, chị luôn được đánh giá cao trong công tác, được Báo Bình Dương, UBND tỉnh tặng giấy khen, bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Mới đây, nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, chị là một trong hai đại biểu của tỉnh Bình Dương vinh dự được chọn tham gia lễ tuyên dương người làm báo tiêu biểu toàn quốc tại Hà Nội. Chia sẻ về điều này, chị nói đó chính là niềm tự hào, hạnh phúc lớn lao mà chị đã vinh dự có được khi gắn bó với nghề báo. “Tôi rất xúc động và tự hào khi được tham dự hội nghị gặp mặt, tuyên dương người làm báo tiêu biểu toàn quốc do Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức. Đây là một kỷ niệm đáng nhớ trong cuộc đời làm báo của tôi. Tôi và các đồng nghiệp rất vinh dự khi được diện kiến Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và tình cảm của Thành ủy Hà Nội. Điều đó càng làm cho chúng tôi thêm tự hào với nghề đã chọn...”, chị Sáng bày tỏ.

 NHÀ BÁO THANH LOAN: Sáng tạo không mệt mỏi

Học biên đạo múa, lẽ ra chị Trần Thị Thanh Loan, biên tập viên Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương đi theo con đường nghệ thuật, nhưng chị đã chọn nghề báo như một cái duyên. Đó là vào năm 1996, khi ấy Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương đang cần tuyển dụng một biên đạo phụ trách nghệ thuật, vậy là chị quyết định đi theo con đường làm báo. Để đáp ứng công việc, chị Thanh Loan đã học nhiều lớp nghiệp vụ về báo chí, phát thanh viên, biên tập viên, các lớp tạp kỹ, học cử nhân kinh tế chính trị... Chị tâm sự: “Tuy làm báo nhưng phụ trách các chương trình thiếu nhi, các chương trình ca múa nhạc của đài, tôi vừa làm nghệ thuật, vừa viết bài, công việc cũng phù hợp với nghiệp vụ đã được đào tạo, tôi càng thêm yêu công việc mình đã chọn”.

Từ khi chị Thanh Loan phụ trách các chương trình nghệ thuật, chị đã gây được sự chú ý bởi sự phong phú, đa dạng từ các chương trình. Nghệ thuật đòi hỏi phải luôn có sự tươi mới, sáng tạo, chị Thanh Loan đã đáp ứng được tiêu chí này. Tạo sự hấp dẫn cho các bạn xem đài, chị đã có những sáng tạo qua việc dàn dựng các chương trình nghệ thuật. Vốn là người đa tài, chị tham gia viết kịch bản, làm biên tập và dàn dựng các chương trình dự liên hoan truyền hình và liên hoan phát thanh toàn quốc, các cuộc thi văn nghệ cấp tỉnh và Trung ương. Từ năm 2000 đến nay, mỗi khi “đưa quân ra trận”, chị đều đem vinh dự và giải thưởng về cho tỉnh. Bằng chứng là chị đã gây được tiếng vang khi đã nhận được 10 huy chương vàng, 3 bạc, 1 đồng và 2 bằng khen từ các chương trình liên hoan cấp toàn quốc.

Với năng khiếu trời phú, mỗi lần tham gia liên hoan, chị đã có sự sáng tạo thật xuất sắc, những chương trình thực hiện có sự đổi mới và luôn tạo được bất ngờ cho ban tổ chức. Còn nhớ trong năm 2019, bằng tài năng của chị, Bình Dương đã đạt giải 3 toàn đoàn Liên hoan tiếng hát Sơn Ca toàn quốc, với 5 giải thưởng. Đạt được thành tích này là do chị đã thực hiện các tiết mục có sự tương tác giữa màn hình led và sân khấu, giúp cho câu chuyện thêm phần hấp dẫn và logic, đã chinh phục được những giám khảo khó tính. Rõ ràng bằng tất cả tình yêu nghề, chị đã dám đầu tư, mạnh dạn ứng dụng công nghệ mới, để cho món ăn tinh thần càng thêm hấp dẫn, phong phú, mới lạ.

Vững về chuyên môn, nhiệt huyết tràn đầy, tác phong làm việc chuyên nghiệp cùng với sự sáng tạo không mệt mỏi, đó chính là tư chất của nhà báo Thanh Loan. Tiếp tục thể hiện đẳng cấp của một nhà báo làm công việc nghệ thuật, năm nay chị tiếp tục dàn dựng chương trình thật hấp dẫn tham gia Liên hoan tiếng hát Sơn Ca toàn quốc năm 2020. Dù cuộc thi đang diễn ra, nhưng hứa hẹn chị sẽ tiếp tục thu quả ngọt, để tiếng tăm của Đài Truyền hình Bình Dương được vang xa, đặc biệt là hình ảnh của chị mãi được lưu giữ trong lòng bạn xem đài và đồng nghiệp khắp cả nước.

 HỒNG THUẬN - HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên