3 tháng trên thao trường: Hành trang của người chiến sĩ mới

Cập nhật: 05-06-2019 | 05:44:26

3 tháng quân trường là quãng thời gian không dài, nhưng đây là giai đoạn khó khăn, vất vả, để lại nhiều kỷ niệm đẹp của mỗi thanh niên khi bước vào môi trường quân ngũ. Không chỉ được làm quen với nề nếp kỷ luật nghiêm khắc, mà mỗi chiến sĩ mới (CSM) còn phải sinh hoạt, học tập, huấn luyện với cường độ cao.

 Các chiến sĩ mới trong giờ huấn luyện vận động chiến đấu

 Trong không khí trang nghiêm của buổi lễ tuyên thệ CSM năm 2019, trung tá Đỗ Minh Chung, Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn Bộ binh 6 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) đã báo cáo tóm tắt các kết quả sau 3 tháng tiếp nhận, giáo dục và huấn luyện CSM. Những ngày đầu bước vào môi trường quân ngũ, đa số các CSM còn rụt rè, thiếu tự tin do chưa quen với nếp sống, sinh hoạt của môi trường mới, nên ảnh hưởng đến hoạt động học tập, huấn luyện. Họ phải trải qua bao khó khăn, vất vả để làm quen với nề nếp, kỷ luật quân đội. Nhưng với kinh nghiệm đúc kết từ các đợt huấn luyện CSM trước đây, công tác chuẩn bị cho đợt huấn luyện năm 2019 diễn ra chu đáo, chặt chẽ. Các khâu, các bước luôn bảo đảm phục vụ cho đợt huấn luyện được quan tâm thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao của cán bộ, chỉ huy đơn vị. Cùng với việc bảo đảm vật chất phục vụ huấn luyện, thao trường bãi tập, nơi ăn ở, học tập sinh hoạt của CSM được nâng lên về chất. Sự nhiệt tình, trách nhiệm và quyết tâm của cán bộ quản lý, huấn luyện cùng sự nỗ lực phấn đấu của từng CSM đã góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện vất vả trên thao trường.

Bên cạnh đó, Ban Chỉ huy Trung đoàn Bộ binh 6 đã chỉ đạo cán bộ, quản lý huấn luyện thường xuyên theo dõi nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng CSM để kịp thời động viên, giúp đỡ, định hướng và giải quyết tình hình tư tưởng, năng khiếu, sở trường, động cơ phấn đấu, rèn luyện; ý thức tổ chức kỷ luật, đạo đức, lối sống, khắc phục những biểu hiện độc đoán, vô cảm trước đồng đội... Song song đó, trong thực hành huấn luyện đã có sự chỉ dẫn nhiệt tình, thực hiện đúng phương châm “cấp trên dạy cấp dưới, người đi trước chỉ bảo người đi sau”, nhờ đó đã tạo được sự gắn bó tình cảm, để các CSM nhanh chóng hòa nhập vào đời sống quân ngũ và hoàn thành nhiệm vụ trong khóa huấn luyện.

Theo thượng tá Nguyễn Văn Sử, Trung đoàn trưởng Trung đoàn Bộ binh 6, đạt được kết quả trên là nhờ công tác quản lý, huấn luyện được thực hiện nghiêm túc và cụ thể, chú trọng gắn kết huấn luyện đúng theo phương châm, phương pháp và các mối kết hợp; huấn luyện nắm chắc vấn đề cơ bản, thực hành thiết thực và kiểm tra bảo đảm tính vững chắc cho từng khoa mục huấn luyện. Bên cạnh đó, trung đoàn còn bảo đảm huấn luyện quân sự, huấn luyện chuyên ngành hậu cần, kỹ thuật gắn với tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng; thực hiện tốt đoàn kết dân chủ và đẩy mạnh thi đua khen thưởng để 100% cán bộ, chiến sĩ đều nhận thức rõ trách nhiệm, quyết tâm thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Kết quả là tất cả các khoa mục huấn luyện đều đạt loại khá giỏi.

Cụ thể, nội dung kiểm tra bắn đạn thật bài 1A súng tiểu liên AK, với tư thế quỳ bắn mục tiêu bia số 7 của 120 CSM mà trung đoàn tổ chức tại trường bắn Lữ đoàn Đặc công 429 đã được các CSM hoàn thành khá tốt. Với khẩu hiệu “Bình tĩnh, tự tin, quyết tâm bắn giỏi”, các CSM tham gia kiểm tra bắn tập đạn thật đều thực hiện tốt các động tác, yếu lĩnh bắn. Kết quả kiểm tra đạt mục đích yêu cầu đề ra, đơn vị bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị. Để đạt được kết quả huấn luyện tốt, trước đó trung đoàn đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trường bắn, giúp các CSM thực hành bắn súng tự tin và bảo đảm an toàn. Kết quả, có 12 chiến sĩ đạt giỏi, 28 chiến sĩ đạt khá và 48 chiến sĩ đạt yêu cầu.

Ở nội dung ném lựu đạn, thành tích đạt được rất đáng ghi nhận với 65 chiến sĩ đạt loại giỏi, chiếm 54,2%; 26 chiến sĩ đạt khá, chiếm 21,7%; số còn lại đều đạt trên trung bình, đánh giá chung toàn đơn vị đạt loại giỏi. Thành tích của nội dung đánh thuốc nổ cũng không thua kém. Bởi các chiến sĩ được huấn luyện nắm chắc tính năng, cấu tạo của kíp, nụ xùy, dây cháy chậm, nên việc tra lắp đồ dùng gây nổ, liên kết đồ dụng gây nổ với thuốc nổ và thực hành dùng lượng nổ đánh các loại mục tiêu. Kết quả nội dung này, 100% đều đạt yêu cầu, có 116 chiến sĩ đạt loại giỏi, chiếm 96,6%.

Có thể nói, qua 3 tháng huấn luyện quyết tâm, hăng say trên thao trường, bãi tập, 120 CSM nhập ngũ năm 2019 đã chính thức trở thành người quân nhân trong Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng. Với những kiến thức quân sự hết sức cơ bản đã được học tập, rèn luyện qua 3 tháng quân trường, cũng như tác phong, nếp sống tập thể đã trải qua sẽ là hành trang quý báu để các CSM tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ tại đơn vị mới.

 Những kết quả đạt được trong huấn luyện CSM trước hết là nhờ công tác quản lý, huấn luyện được thực hiện nghiêm túc và cụ thể, chú trọng gắn kết huấn luyện đúng theo phương châm, phương pháp và các mối kết hợp; huấn luyện nắm chắc vấn đề cơ bản, thực hành thiết thực và kiểm tra bảo đảm tính vững chắc cho từng khoa mục huấn luyện. Bên cạnh đó, trung đoàn còn bảo đảm huấn luyện quân sự, huấn luyện chuyên ngành hậu cần, kỹ thuật gắn với tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng; thực hiện tốt đoàn kết dân chủ và đẩy mạnh thi đua khen thưởng để 100% cán bộ, chiến sĩ đều nhận thức rõ trách nhiệm, quyết tâm thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Kết quả là tất cả các khoa mục huấn luyện đều đạt loại khá giỏi.

(Thượng tá Nguyễn Văn Sử, Trung đoàn trưởng Trung đoàn Bộ binh 6)

THANH LIÊM

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên