Ấm áp những ngày xuân

Cập nhật: 29-01-2019 | 09:55:44

Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đã cận kề. Đây cũng là thời điểm các cấp công đoàn trong tỉnh bận rộn với các hoạt động chăm lo tết cho thanh niên công nhân (TNCN), nhất là TNCN xa quê. Đối với chủ nhà trọ, san sẻ yêu thương những ngày tết cũng là việc làm thiết thực thể hiện tình cảm đối với những người con, người cháu trong khu trọ nhà mình, từ đó làm cho mùa xuân thêm ấm áp, nghĩa tình.


TNCN khó khăn nhận những phần quà từ Hội Liên hiệp Thanh niên phường Phú Lợi vận động, trao tặng

Cùng nhau vui chơi

Ngày 27-1 có lẽ là một ngày mệt mỏi nhưng tràn ngập niềm vui của các bạn TNCN xa quê đang sống, làm việc tại phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một. Một ngày dài họ bên nhau tham gia các hoạt động của Ngày hội “Thắp sáng ước mơ thanh niên công nhân - nữ công nhân nhà trọ mừng Đảng - mừng Xuân Kỷ Hợi 2019 phường Phú Lợi”. Năm nay, Phú Lợi được Thành đoàn Thủ Dầu Một lựa chọn làm điểm tổ chức ngày hội. Tại đây, các bạn TNCN tham gia hội thi trang trí cổng chào khu phố; trang trí dãy nhà trọ công nhân; thực hiện bức tường xanh; mua sắm tại những gian hàng giảm giá. Đêm đến, 7 cặp thí sinh là TNCN đến từ các khu phố trong phường còn xúng xính trong những bộ áo dài, khăn đóng thể hiện mình ở Hội thi thời trang công nhân thanh lịch. Ngoài ra, Ban tổ chức tặng 50 phần quà cho hội viên, công nhân khó khăn, mỗi phần quà trị giá 300.000 đồng từ nguồn vận động.

Chăm lo cho đoàn viên, thanh niên nói chung và TNCN nói riêng là một trong những nội dung luôn được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh quan tâm, nhất là vào dịp tết cổ truyền của dân tộc. Chính vì vậy, các cấp cơ sở Đoàn đã có nhiều hoạt động thiết thực cho TNCN. Mỗi nơi có một chương trình khác nhau như mâm cơm ngày tết tại các khu trọ, vận động tặng quà cho công nhân khó khăn, thăm và trao tận tay những món quà tết cho công nhân lao động mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động; phiên chợ xuân; hội thi thanh lịch…

Ngoài ra, các Huyện, Thị, Thành đoàn còn phối hợp với các doanh nghiệp thực hiện các chương trình bán hàng bình ổn giá, phiên chợ công nhân… tạo điều kiện cho thanh niên, người lao động mua sắm tết bảo đảm chất lượng, không lo về giá. Trong những ngày nghỉ tết, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh cũng đã tổ chức các hoạt động vui chơi cho TNCN ở lại Bình Dương đón tết.

Ấm lòng công nhân

Không chỉ được các ngành, các cấp quan tâm, mà ngay cả các khu nhà trọ cũng tạo niềm vui cho công nhân ở lại đón tết xa nhà. Bà Phạm Thị Hoa, chủ khu nhà trọ Kim Hoa (TP.Thủ Dầu Một), cho biết: “Khu trọ tôi có 70 phòng. Tết năm nào tôi cũng mua quà tặng cho các cháu ở trọ, có năm thì thùng nước ngọt, có năm gạo, thực phẩm… Tết đến, tôi còn lì xì bằng cách bớt tiền nhà trọ tháng tết cho các cháu, mỗi phòng 100.000 đồng”. Được biết, không chỉ quan tâm, chăm lo cho những người ở trọ dịp lễ, bà Hoa còn là người hết lòng vì người ở trọ. Đối với những trường hợp khó khăn, bà trích tiền túi hoặc vận động giúp đỡ. Con công nhân ở trọ đến tuổi đi học bà đích thân đi xin cho các cháu được đến trường.

Tại khu trọ số 8 (TX.Thuận An) của gia đình ông Lưu Thiên Đồng, năm nào cũng tổ chức mâm cơm ngày tết cho chị em công nhân ở trọ. Năm nay, ông tổ chức sớm để mọi người cùng ăn uống, hát hò vui vẻ đón tết. Hiện nay, ông bà đang chuẩn bị phong bì, mỗi phong bì 100.000 đồng để lì xì cho những người ở trọ. Đối với những người ở lại Bình Dương đón tết, đêm giao thừa ông còn cùng họ đón tất niên. Ông Đồng cho biết tết đến ai cũng mong về nhà với gia đình, nhưng có một số công nhân do hoàn cảnh không về được nên vợ chồng tôi đến từng phòng thăm hỏi, chúc tết để các cháu vơi nỗi nhớ nhà.

Có lẽ những việc làm nhỏ những ngày chuyển giao giữa năm cũ và năm mới của những người cô, chú chủ trọ đáng kính đã làm ấm lòng những người con xa xứ. Và cứ như vậy họ gắn bó, yêu thương những người chủ trọ như chính người thân của mình. Họ xem nhà trọ như chính ngôi nhà chung để cùng nhau giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, xây dựng địa phương thêm giàu đẹp.

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên