Ăn cơm nhà… vớt rác trên kênh

Cập nhật: 19-04-2021 | 07:45:56

Đội xử lý rác thải vệ sinh môi trường phường Hưng Định, TP.Thuận An có 10 thành viên. Tranh thủ ngày nghỉ chủ nhật hàng tuần, cả đội ra quân dọn dẹp vệ sinh trên các tuyến đường, kênh, suối trên địa bàn.

 Đội xử lý rác thải vệ sinh môi trường phường Hưng Định, TP.Thuận An có 10 thành viên. Tranh thủ ngày nghỉ chủ nhật hàng tuần, cả đội ra quân dọn dẹp vệ sinh trên các tuyến đường, kênh, suối trên địa bàn. Nhờ duy trì công việc đều đặn như thế, 12 tuyến kênh và cả chục tuyến đường trên địa bàn phường sạch rác, thể hiện đậm nét nếp sống văn minh đô thị.

 Nhờ sáng kiến giăng lưới chắn rác trên kênh, nguồn nước trên rạch Búng (đoạn qua cầu Ngang) trong xanh trở lại, không còn bị lục bình bao phủ như trước đây

 Từ yêu cầu thực tế

Nói đến “nạn” rác thải trên kênh trước đây, anh Nguyễn Trọng Hiếu, cán bộ môi trường phường Hưng Định, kiêm Đội trưởng Đội xử lý rác thải vệ sinh môi trường của phường, thở dài cho hay Hưng Định là phường có diện tích nhỏ nhất của TP.Thuận An, chỉ có 3 khu phố. Tuy nhiên, trên địa bàn lại có rất nhiều kênh, rạch, trong đó có 12 tuyến kênh lớn thông với các khu phố. “Ngày trước khi chưa thành lập đội, rác thải, lục bình trên các kênh nhiều vô kể. Một phần rác thải do người dân vứt ra kênh, gây ô nhiễm. Nguồn rác còn lại từ các nơi khác theo kênh đổ về. Do Hưng Định nằm ở phía hạ nguồn nên hứng trọn. Trước đây, chính quyền địa phương nhiều lần nhức đầu về rác thải nhưng không tìm ra cách giải quyết”, anh Hiếu nói.

Sau nhiều lần họp bàn, UBND phường Hưng Định giao chỉ tiêu mỗi khu phố tuyển chọn 3 người có sức khỏe, nhiệt tình trong công tác bảo vệ môi trường và giao anh Hiếu đứng ra thành lập đội giữ gìn vệ sinh môi trường trên địa bàn. “Đội được thành lập đầu năm 2020, bước đầu gặp không ít khó khăn. Việc đầu tiên chúng tôi làm là kết hợp với cán bộ khu phố tổ chức tuyên truyền, vận động người dân bỏ rác đúng nơi quy định. Nếu trước đây toàn phường chỉ có khoảng 60% hộ dân đóng tiền thu gom rác thải thì nay 100% hộ tham gia bởi nếu không giải quyết tận gốc việc thải rác ra kênh thì toàn đội có nỗ lực đến mấy cũng không dọn hết rác. Bên cạnh đó là việc phường tiếp tục vận động người dân các khu phố đóng tiền mua thùng đựng rác đặt ngăn nắp trên hầu hết các tuyến đường, con hẻm”, anh Hiếu nhớ lại.

Vì cộng đồng

Xác định công việc này phải “chiến đấu” lâu dài nên toàn đội thống nhất lấy ngày chủ nhật hàng tuần để ra quân. Nói như anh Hiếu thì công việc này là tự nguyện, ăn cơm nhà đi làm chứ không được trả lương. Các thành viên tham gia đội chủ yếu là người địa phương đang làm công nhân ở các công ty, nhà máy và một phần lực lượng dân quân, dân phòng. Tuy họ tham gia vào đội nhưng phải bảo đảm công việc, thu nhập mỗi ngày, vì thế phải bố trí để không ảnh hưởng đến cuộc sống... Hơn 1 năm qua, nhờ sự bền bỉ với công việc của các thành viên trong đội, 12 tuyến kênh, rạch lớn trên địa bàn được dọn sạch hơn 80% lượng rác thải. Điển hình như rạch Chòm Sao (ấp Hưng Lộc), rạch Cây Trâm, rạch Búng (ấp Hưng Thọ) trước đây nhiều rác thì nay đã trở nên sạch và xanh.

Bằng nguồn kinh phí môi trường của địa phương, nguồn rác này sau khi vớt lên được thu gom sạch sẽ, không để phát tán ra môi trường. Trong quá trình thu gom rác, đội của anh Hiếu còn có nhiều sáng kiến trong việc ngăn chặn rác thải trút về địa phương như trên các kênh lớn thông thương với các phường, tại khu vực giáp ranh, đội đóng cọc giăng lưới ngang trên các kênh. Vậy là công việc của đội nhẹ hơn khi mỗi tuần chỉ đến các điểm này vớt rác.

Khi rác trên các kênh, rạch tương đối sạch, đội của anh Hiếu tiến hành thu gom và làm sạch rác trên tất cả các tuyến đường trên địa bàn phường. Bên cạnh đó, đội còn kiêm luôn việc xóa quảng cáo, rao vặt trên các tuyến đường. Đặc biệt, thời gian gần đây, tình trạng bảng rao vặt bán đất giá thấp, cho vay nặng lãi được dán khá dày trên các tuyến đường, lo sợ người dân cả tin dẫn đến bị lừa, thêm nữa các quảng cáo này gây mất mỹ quan đô thị nên anh Hiếu liền tổ chức họp đội để xóa ngay. Theo anh Hiếu, công việc này đòi hỏi tốn nhiều thời gian và phải làm việc liên tục trong tuần nên đội tổ chức phân công các thành viên ra quân xuyên suốt. Tùy vào công việc gia đình, các thành viên đăng ký giờ cho phù hợp.

Nhờ sự nhiệt tình trong công việc của các thành viên trong Đội xử lý rác vệ sinh môi trường phường Hưng Định, vệ sinh môi trường ở địa phương này được bảo đảm, môi trường sống người dân cũng vì thế được cải thiện.

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên