Bác sĩ Cao Thị Bích Thuận, Phó Giám đốc Sở Y Tế: Bình Dương sẽ triển khai thực hiện đúng quy định Thông tư 15 của Bộ Y tế

Cập nhật: 14-07-2018 | 15:32:40

 Từ ngày 15-7, ngành y tế tiếp tục thực hiện điều chỉnh giá hàng loạt dịch vụ y tế theo hướng giảm. Để hiểu hơn về vấn đề này, phóng viên Báo Bình Dương đã trao đổi với bác sĩ Cao Thị Bích Thuận, Phó Giám đốc Sở Y tế…

- Thưa bác sĩ, theo Thông tư 15 của Bộ Y tế, từ ngày 15-7 sẽ áp dụng điều chỉnh giá dịch vụ y tế theo hướng giảm. Bình Dương sẽ áp dụng thông tư này như thế nào?'

 Người bệnh sẽ được hưởng lợi khi áp dụng giá theo Thông tư 15 của Bộ Y tế

- Thông tư 15/2018/TT-BYT (được ban hành thay thế Thông tư liên tịch số 37/ TTLT-BTC) quy định thống nhất giá dịch vụ khám, chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí KCB trong một số trường hợp, có hiệu lực từ ngày 15-7-2018.

Trong Thông tư 15, có 88 dịch vụ kỹ thuật được điều chỉnh, trong đó có 70 dịch vụ kỹ thuật theo hướng giảm. Hiện nay còn nhiều ý kiến trái chiều, tuy nhiên, theo Bộ Y tế, việc điều chỉnh giá lần này sẽ góp phần tăng khả năng cân đối quỹ BHYT đến năm 2020 trong điều kiện chưa điều chỉnh mức đóng BHYT. Đối với các cơ sở KCB có bị ảnh hưởng là giảm nguồn thu dịch vụ y tế. Bên cạnh đó, các dịch vụ điều chỉnh phần lớn là dịch vụ về giường bệnh, chẩn đoán hình ảnh và xét nghiệm nên giảm việc chỉ định dịch vụ quá mức cần thiết. Về phía người bệnh, giá dịch vụ giảm nên đồng chi trả của người bệnh giảm, việc điều chỉnh cũng làm tăng quyền lợi của người có thẻ BHYT.

Bộ Y tế phối hợp với Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã tổ chức tập huấn cho các tỉnh, thành phố về triển khai thông tư. Tại Bình Dương, Sở Y tế đã triển khai thông tư đến các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh. Ngành y tế sẽ thực hiện Thông tư 15 theo đúng quy định, trong khi chờ văn bản hướng dẫn khác của Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

- Người bệnh sẽ được hưởng lợi gì khi Thông tư 15 được áp dụng thực hiện, thưa bác sĩ?

- Thông tư 15 điều chỉnh giá 88 dịch vụ kỹ thuật, trong đó có 70 dịch vụ kỹ thuật theo hướng giảm. Cụ thể, 6 giá khám bệnh (của 5 hạng bệnh viện và trạm y tế xã) bình quân giảm 17%; 34 giá ngày giường bệnh (của 5 hạng bệnh viện và các loại giường) bình quân giảm 6% và 30 dịch vụ kỹ thuật, xét nghiệm bình quân giảm 24%. Điều chỉnh tăng 9 dịch vụ, gồm: 7 giá ngày giường bệnh chủ yếu là giường hồi sức tích cực và giường hồi sức cấp cứu, bình quân điều chỉnh tăng 5% và 2 dịch vụ xét nghiệm. Bổ sung giá của 9 dịch vụ kỹ thuật: người bệnh sử dụng các dịch vụ này sẽ được BHXH thanh toán. (Các định mức kinh tế - kỹ thuật đã dựa trên kết quả khảo sát thực tế tại khoảng 30 bệnh viện, tổng hợp báo cáo của 4 bệnh viện hạng đặc biệt, 56 bệnh viện hạng I, 140 bệnh viện hạng II và hơn 250 bệnh viện hạng III).

Như trên đã nói, các dịch vụ điều chỉnh phần lớn là các dịch vụ về giường bệnh, chẩn đoán hình ảnh và xét nghiệm nên giảm việc chỉ định dịch vụ quá mức cần thiết; đồng thời giá dịch vụ giảm nên phần đồng chi trả của người bệnh giảm, làm tăng quyền lợi của người có thẻ BHYT.

- Việc áp dụng giảm giá các dịch vụ theo quy định trên, liệu các bệnh viện trên địa bàn tỉnh có bị ảnh hưởng gì không, thưa bác sĩ?

- Như trên đã nói, việc triển khai Thông tư 15 đối với các cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh sẽ bị ảnh hưởng là giảm nguồn thu dịch vụ y tế. Các cơ sở KCB cần cân đối, điều tiết để hài hòa lợi ích giữa các bên (cơ sở KCB và người bệnh), ổn định Quỹ KCB BHYT để tăng cường chất lượng phục vụ đi đôi với giảm chi phí. Đây là một vấn đề tương đối khó khăn đối với các cơ sở KCB. Ngành y tế sẽ cố gắng triển khai thực hiện đúng quy định trong khi chờ văn bản hướng dẫn mới của Bộ Y tế và BHXH Việt Nam.

- Xin cảm ơn bác sĩ!

 

HỒNG THUẬN  (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Bác sĩ

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên