Bệnh bạch hầu: Tiêm chủng đủ thì không lo

Cập nhật: 22-07-2016 | 09:38:33

Tại tỉnh Bình Phước vừa có ca bệnh tử vong do bệnh bạch hầu khiến nhiều người lo lắng. Tuy nhiên, nếu trẻ đã được tiêm chủng đầy đủ thì phụ huynh có thể yên tâm con mình đã được miễn dịch suốt đời với căn bệnh này.

Phụ huynh đưa trẻ đi tiêm chủng tại Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Ảnh: H.THỦY 

Bệnh bạch hầu nằm trong 6 bệnh mà trẻ em được chủng ngừa trong giai đoạn đầu đời, thông qua vắc xin tiêm chủng mở rộng Quinvaxem 5 trong 1 hay các vắc xin dịch vụ 5 trong 1, 6 trong 1 khác. Trao đổi với phóng viên báo Bình Dương, bác sĩ Quách Hoàng Mỹ, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm thuộc Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh, cho biết bệnh bạch hầu là bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm độc cấp tính do vi khuẩn bạch hầu gây nên. Bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, tuy nhiên cũng có thể gặp ở người lớn nếu không có miễn dịch. Bệnh lây truyền dễ dàng qua đường hô hấp hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với các dịch tiết từ niêm mạc mũi họng của bệnh nhân hoặc người lành mang trùng khi ho, hắt hơi, đặc biệt trong khu vực dân cư đông đúc hoặc nơi có điều kiện vệ sinh không bảo đảm.

Bạch hầu là một bệnh nguy hiểm lây truyền qua đường hô hấp với biểu hiện ban đầu là sốt, ho, khàn tiếng, sau đó nổi các mảng trắng ở vùng hầu - họng, nhìn bên ngoài có thể thấy sưng hạch ở cổ. Tính mạng bệnh nhân sẽ bị đe dọa khi các mảng trắng lan rộng, làm tắc đường thở. Ngoài ra, nội độc tố bạch hầu cũng sẽ xuất hiện gây viêm cơ tim, dẫn đến suy hô hấp, sốc tim và tử vong.

Bác sĩ Mỹ nói thêm, đây là những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mà trẻ nhỏ dễ mắc phải, ảnh hưởng tới sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Việc tiêm vắc xin sẽ giúp trẻ tránh được các nguy cơ lây bệnh. Hiệu quả phòng bệnh của vắc xin cũng như tính an toàn của vắc xin đã được Tổ chức Y tế thế giới xác nhận. Tại Bình Dương, bảo đảm 100% lượng vắc xin cung cấp đầy đủ trong chương trình tiêm chủng. Hơn 95% trẻ em đã được tiêm phòng bệnh này đầy đủ từ nhỏ. Vì vậy, nếu tiêm chủng đúng và đủ vắc xin phòng bệnh cho trẻ, phụ huynh có thể yên tâm, trẻ sẽ miễn dịch suốt đời với bệnh bạch hầu.

Theo Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh, Bình Dương duy trì tiêm chủng thường xuyên tại các điểm tiêm tuyến huyện, thị, điểm tiêm xã, phường và một số điểm tiêm thường xuyên theo quy định và tiêm dịch vụ tại đơn vị. Nhìn chung, các địa phương thực hiện theo đúng chỉ đạo của chiến dịch cũng như quy định của Bộ Y tế. Việc tập huấn an toàn tiêm chủng được tổ chức kịp thời cho 100% cán bộ tham gia tiêm chủng. Công tác hậu cần cung cấp vắc xin, vật tư đầy đủ. Việc tuân thủ các quy định của Bộ Y tế về an toàn tiêm chủng tại hầu hết điểm tiêm được bảo đảm. Công tác kiểm tra, giám sát bảo đảm chất lượng được thực hiện liên tục, đặc biệt là giám sát tại các buổi tiêm để khắc phục kịp thời những tồn tại của cán bộ y tế khi triển khai buổi tiêm chủng… Tuy nhiên, rất nhiều Trạm Y tế quá tải trong việc tiêm chủng như phường Bình Hòa, Thuận Giao (TX.Thuận An) do lượng con em lao động ngoài tỉnh ở đây quá đông.

Ngoài việc tiêm chủng đầy đủ để phòng bệnh bạch hầu, bác sĩ Mỹ còn khuyên cần phải chú ý giữ gìn vệ sinh môi trường sạch sẽ, thông thoáng; giữ gìn vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng; che miệng khi ho hoặc hắt hơi; giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng hàng ngày; hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh. Ngoài ra cần ăn uống đủ chất, nghỉ ngơi hợp lý. Khi bị bệnh cần cách ly bệnh nhân 2 ngày sau điều trị, tiêm kháng sinh tích hợp, tẩy uế, khử trùng khi hết bệnh để không bị lây nhiễm sang người khác. Bác sĩ Mỹ khuyến cáo phụ huynh có con nhỏ nên tiêm chủng vắc xin Quinvaxem cho trẻ đầy đủ, đúng thời hạn bởi nếu đã tiêm là phòng được bệnh.

 

 

 HUỲNH THỦY

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên