Bình Dương: Điểm đến lý tưởng cho thanh niên xa quê lập nghiệp

Cập nhật: 30-11-2015 | 08:59:21

Trong những năm qua, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục tăng trưởng và phát triển với tốc độ cao, các khu công nghiệp thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đến mở nhà máy, xí nghiệp sản xuất, kinh doanh. Bình Dương đã trở thành một trong những địa phương có nền kinh tế phát triển nhất cả nước, nơi hội tụ của các nhà đầu tư có “tâm” và “tầm”. Thành quả chung đó có sự đóng góp không nhỏ của hơn 900.000 công nhân lao động (CNLĐ), trong đó khoảng 90% CNLĐ lao động ngoại tỉnh về đây lao động và học tập.

Công nhân Công ty TNHH MTV may mặc Bình Dương được ở trong chung cư công nhân đầy đủ tiện nghi Ảnh: T.VY

Đất lành chim đậu

Bỏ lại sau lưng ruộng đồng khô cằn, tuổi thơ cùng quê hương thương nhớ, nhiều CNLĐ đã hội tụ về mảnh đất Bình Dương lập nghiệp, định cư sinh sống. Họ hy vọng Bình Dương là điểm đến để họ có một tương lai tốt đẹp hơn. Quả thật, hàng chục ngàn CNLĐ sau thời gian gắn bó và làm việc tại Bình Dương, giờ đã có cuộc sống ổn định như thành quả chung của sự phấn đấu cho bản thân, góp phần cùng Bình Dương trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh nhà.

Đến ngôi nhà khang trang của anh Nguyễn Đức Tâm (quê Nghệ An) vào một buổi chiều chủ nhật trong lúc cả 2 vợ chồng anh chị đều ở nhà, chúng tôi ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của đôi vợ chồng này. Anh Tâm chia sẻ: “20 tuổi, rời xa gia đình vào Bình Dương lập nghiệp, tôi tiếp tục nuôi ước mơ học tập của mình, ngày đi làm, tối đi học thêm. Hiện nay, tôi làm ở một công ty Đài Loan chuyên sản xuất và lắp ráp máy may gia đình, công việc tương đối ổn định để lo cuộc sống gia đình của mình”. Anh trải lòng thêm, lúc mới vào Bình Dương có nhiều bỡ ngỡ chưa quen, nhà chưa có, cái gì cũng phải thuê, phải mướn, sự khác biệt về lối sống cũng khiến anh có nhiều bỡ ngỡ. Trải qua nhiều khó khăn, thử thách, cộng với đức tính cần cù, chịu khó, ham học hỏi, anh đã phấn đấu từ một công nhân bình thường lên chủ quản của một đơn vị in ấn trong công ty. Bây giờ anh đã có một căn nhà khang trang ở KCN VSIP 2 cùng với tổ ấm hạnh phúc của mình.

Cũng như bao người khác, gầy dựng sự nghiệp với 2 bàn tay trắng là điều không dễ dàng. Thế nhưng, với quyết tâm chọn đất Bình Dương là quê hương thứ 2 của mình, nhiều CNLĐ đã từng bước phấn đấu vươn lên. Anh Nguyễn Xuân Sơn (quê Long An) là một điển hình. Anh Sơn chia sẻ, khi đến Bình Dương làm công nhân, nhờ có những người bạn cùng xóm đi trước nên anh đã tìm đến và ở cùng xóm trọ với họ. Sau 8 năm xa nhà tìm cuộc sống mới, anh đã có một gia đình nhỏ đầy ắp tiếng cười cùng vợ và 2 con ở phường An Phú (TX.Thuận An). Anh nói trong niềm vui: “So với TP.Hồ Chí Minh thì tôi cảm thấy Bình Dương dễ sống hơn, tiền thuê trọ rẻ, ăn uống cũng không đắt đỏ… nên mới tiết kiệm để có thể mua đất xây được nhà như ngày hôm nay”.

Vùng đất đáng sống

Chị Nguyễn Thị Hường, công nhân Công ty Hội Nghĩa, ở khu nhà ở xã hội Hòa Lợi, gần khu vực trung tâm Thành phố mới cho biết, chị đã dành dụm mua được căn nhà ở xã hội do Becamex IDC đầu tư, hỗ trợ CNLĐ. Chị rất vui, vì không còn phải chịu cảnh thuê mướn phòng trọ, yên tâm đi làm, nuôi dạy chăm sóc con cái tốt hơn. Những ngày gần đây, khi gặp chị, ai cũng thấy sự phấn khởi, vui mừng thường trực trên khuôn mặt. Với cách nói chuyện gần gũi, chị tâm sự: “Bình Dương đất lành chim đậu, là nơi đáng sống. Chúng tôi rất tự hào khi được sống và làm việc trên mảnh đất Bình Dương, quê hương của nhiều chiến công vang dội trong chiến đấu và sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội của thời bình”.

Ghi nhận của chúng tôi tại khu nhà ở xã hội Hòa Lợi, Khu chung cư Việt Sing, hay các khu nhà ở KCN Mỹ Phước 1, 2 (TX.Bến Cát), rất nhiều CNLĐ đang sinh sống và làm việc tại đây luôn coi Bình Dương là quê hương thứ 2 của mình. Họ chấp nhận xa người thân, bạn bè, làng xóm và biết bao kỷ niệm vui buồn nhưng rất vui và tự hào khi được sống và làm việc tại mảnh đất Bình Dương, chung tay góp một phần nhỏ công sức và trí tuệ của mình xây dựng hai tiếng Bình Dương yêu dấu. Những khái niệm mới về một Bình Dương đáng sống đang được chính những con người xa quê lập nghiệp ở Bình Dương truyền tụng nhau, truyền miệng nhau để cùng đến Bình Dương lập nghiệp năm sau nhiều hơn năm trước để cùng góp phần xây dựng Bình Dương giàu đẹp, hiện đại, văn minh.

Chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Tỉnh đoàn Bình Dương cho biết, nhận thức được vai trò quan trọng của lực lượng lao động trẻ trong quá trình xây dựng quê hương Bình Dương nói riêng và cả nước nói chung ngày càng phát triển, trong những năm qua, Tỉnh đoàn Bình Dương đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho thanh niên công nhân, đặc biệt là CNLĐ xa quê. Với sự quan tâm hỗ trợ của Tỉnh đoàn Bình Dương và chính quyền các cấp, hiện nay, phần lớn các bạn thanh niên xa quê đều có công ăn việc làm ổn định đã và đang mua đất, mua nhà để lập nghiệp trên mảnh đất Bình Dương nghĩa tình. Chị Trang cũng mong muốn rằng các bạn TNCN xa quê hãy phát huy hơn nữa vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, sẵn sàng khắc phục và vượt qua khó khăn, tích cực học tập, lao động, sáng tạo để góp phần chung tay cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương xây dựng quê hương Bình Dương ngày càng giàu mạnh, phát triển, trở thành thành phố trực thuộc Trung ương văn minh, hiện đại và nghĩa tình trong tương lai.

 

 HUỲNH THỦY

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên