Bình Dương: Xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh

Cập nhật: 18-10-2019 | 08:34:24

Qua 10 năm xây dựng nền quốc phòng toàn dân (QPTD), Bình Dương đã đạt nhiều kết quả quan trọng, toàn diện về chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng - an ninh (QP-AN). Và, trước yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, tỉnh tiếp tục tập trung xây dựng nền QPTD vững mạnh, tạo nền tảng vững chắc để tăng cường sức mạnh quốc phòng, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của địa phương.

Lực lượng tự vệ tại Công ty TNHH Giấy Chánh Dương, TX.Bến Cát trong giờ huấn luyện. Ảnh: THANH LIÊM

Vững mạnh toàn diện

Theo đánh giá, qua 10 năm xây dựng nền QPTD, Bình Dương đã đạt nhiều kết quả quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực chính trị, KT-XH, QP-AN; trong đó nổi bật là tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng nền QPTD, nền an ninh nhân dân vững mạnh gắn với thế trận chiến tranh nhân dân ngày càng vững chắc. Tỉnh dã huy động có hiệu quả mọi nguồn lực, phát huy sức mạnh tổng hợp, vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội và các tầng lớp nhân dân trong xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc. Các tiềm lực trong nền QPTD không ngừng được củng cố, tăng cường, trong đó tiềm lực chính trị, tinh thần được đặc biệt coi trọng. Nhận thức, trách nhiệm về nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của cấp ủy, chính quyền, cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân từng bước được nâng cao, góp phần bảo đảm cho các hoạt động QP-AN ở cơ sở được triển khai thực hiện và hoàn thành đúng mục tiêu, yêu cầu đề ra.

Cơ quan quân sự, công an có sự phối phợp chặt chẽ; các sở, ban, ngành, đoàn thể tích cực, chủ động, sáng tạo trong tham mưu, đề xuất cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo quản lý nhà nước về QP-AN. Lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh ngày càng có bản lĩnh chính trị vững vàng, đoàn kết, khắc phục khó khăn, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Cụ thể, trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện, các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở đã cụ thể hóa nhiệm vụ xây dựng nền QPTD thành chương trình, kế hoạch thực hiện sát với địa phương và từng ngành, coi trọng chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức thực hiện. Đồng thời, các địa phương, đơn vị kết hợp chặt chẽ nội dung xây dựng nền QPTD với thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII); Chỉ thị 03, Chỉ thị 05-CT/ TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước và phong trào thi đua quyết thắng... Qua đó, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao, làm chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động của Đảng bộ, chính quyền, cả hệ thống chính trị và nhân dân với nhiệm vụ xây dựng nền QPTD, bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong tình hình mới.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, bồi dưỡng kiến thức QP-AN được triển khai tích cực, tập trung bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho đội ngũcán bộcác cấp, các ngành đạt trên 85% (theo từng nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh), học sinh, sinh viên đạt 97,98%; chú trọng mở rộng phổ biến đến đối tượng là chức sắc, chức việc, nhà tu hành trong các tôn giáo, chủ doanh nghiệp, công nhân, người lao động và chương trình học kỳ quân đội. Qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; xây dựng thế trận lòng dân vững chắc, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương.

Đặc biệt, Bình Dương chú trọng xây dựng LLVT tỉnh theo hướng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại; nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu, lấy xây dựng vững mạnh về chính trị làm cơ sở.

Xây dựng thế trận lòng dân vững chắc

Trong thời gian tới, KT-XH của tỉnh sẽ tiếp tục phát triển theo đúng định hướng gắn với giữ vững QP-AN. Tuy nhiên, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nhất là ở các khu công nghiệp, địa bàn giáp ranh vẫn còn tiềm ẩn những nhân tố phức tạp. Việc tăng dân số cơ học nhanh đã tạo áp lực lớn về bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng cơ sở hạ tầng. Các thế lực thù địch tập trung lợi dụng những hạn chế, khó khăn trong quản lý, điều hành của chính quyền các cấp tăng cường chống phá… Điều này đã và đang tác động trực tiếp đến quá trình xây dựng nền QPTD của tỉnh. Vì vậy, một nhiệm vụ quan trọng là phải tiếp tục quán triệt cho các cấp, các ngành, LLVT và nhân dân nhận thức sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng của xây dựng nền QPTD vững mạnh, nền an ninh nhân dân vững chắc cả về tiềm lực, lực lượng, thế trận. Bên cạnh đó là tập trung triển khai đồng bộ, thống nhất giữa phát triển KT-XH với xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; khắc phục những hạn chế, khó khăn trong quá trình thực hiện; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, vai trò tham mưu của cơ quan quân sự, công an, các cấp, các ngành; xây dựng nền QPTD vững chắc, đáp ứng yêu cầu thời bình và sẵn sàng thực hiện cho thời chiến; xây dựng cấp ủy Đảng, hệ thống chính trị thực sự vững mạnh, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; xây dựng LLVT tỉnh “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại”.

Theo đó, nhiệm vụ đề ra là tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, quản lý điều hành của chính quyền; năng lực tham mưu của cơ quan quân sự, công an; thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho các cấp, các ngành và toàn dân về nhiệm vụ xây dựng nền QPTD; nắm chắc tình hình, dư luận xã hội, kịp thời định hướng tư tưởng, giải quyết các vấn đề nảy sinh. Song song đó là xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp nhất là ở cơ sở có phẩm chất đạo đức, lối sống trong sáng, lành mạnh, gắn bó với dân, có năng lực lãnh đạo, quản lý điều hành, khả năng chuyên môn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đặc biệt, các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, Chỉ thị 05- CT/TW của Bộ Chính trị, gắn với thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ tập thể của nhân dân, góp phần xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc; thực hiện tốt chủ trương phát triển KT-XH gắn kết chặt chẽ với quy hoạch quốc phòng; xây dựng kế hoạch bảo đảm QP-AN thống nhất, đồng bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trước mắt, lâu dài, kịp thời điều chỉnh khi có tình huống xảy ra.  

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên