Các bệnh lý tâm thần ngày càng gia tăng

Cập nhật: 10-11-2015 | 09:24:06

Theo ghi nhận của Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội tỉnh, hiện nay số người mắc các bệnh lý tâm thần có chiều hướng ngày càng gia tăng, nhiều nhất là các thể bệnh lo âu. Ngoài ra loạn thần do rượu, ma túy gây ảo giác cũng đang gia tăng một cách đáng báo động.

Bác sĩ Khổng Thị Oanh, Trưởng khoa Tâm thần, Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội tỉnh cho biết, các bệnh lý tâm thần ngày càng gia tăng nhưng những biểu hiện, triệu chứng cơ thể của bệnh cũng thường gặp ở các cơ quan như hệ tim mạch, hệ tiêu hóa, hệ hô hấp. Chính vì vậy mà bệnh nhân và cả bác sĩ rất dễ nhầm lẫn, nhiều bệnh nhân đi chữa trị khắp nơi và thường đến khám, điều trị ở các chuyên khoa nội, không điều trị đúng chuyên khoa nên không hết bệnh, chỉ khoảng 30% các trường hợp được chẩn đoán đúng ở chuyên khoa tâm thần.

Được biết, trên địa bàn tỉnh có triển khai thực hiện Dự án Bảo vệ sức khỏe tâm thần cộng đồng và Trẻ em thuộc chương trình mục tiêu y tế quốc gia khám và điều trị hoàn toàn miễn phí cho bệnh nhân tâm thần phân liệt, động kinh và kế hoạch sắp tới có thêm bệnh tâm thần ở trẻ em. Hiện nay, việc khám và điều trị cho bệnh nhân tâm thần ở tuyến tỉnh có Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội tỉnh và khoa Tâm thần, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và ở tuyến huyện, thị, thành phố, xã, phường đều có triển khai hoạt động chăm sóc sức khỏe tâm thần cộng đồng, triển khai mạng lưới quản lý, khám, tư vấn và điều trị cho bệnh nhân tâm thần thuộc dự án.

Bệnh tâm thần nếu không được phát hiện sớm, chữa trị kịp thời có thể dẫn đến trạng thái tâm thần sa sút, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Vì vậy, việc phát hiện sớm và chữa bệnh kịp thời, ngăn chặn tiến triển xấu của bệnh là trách nhiệm của gia đình, cộng đồng và xã hội. Khi phát hiện bệnh, các bệnh nhân hãy đến những nơi điều trị nêu trên để được tư vấn, thăm khám và điều trị đúng chuyên khoa.

ĐỨC LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên