Cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động

Cập nhật: 23-04-2020 | 08:29:11

 Bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là việc làm hết sức cần thiết nhằm bảo vệ tính mạng, sức khỏe cho người lao động (NLĐ), cũng như tài sản và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp (DN). Nhân dịp Tháng Công nhân và Tháng hành động ATVSLĐ năm 2020, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn bà Ong Thụy Hoàng Mai, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh (LĐLĐ) xoay quanh công tác bảo đảm ATVSLĐ tại nơi làm việc, cũng như sự chăm lo của DN đối với NLĐ.

 

Hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi ở các cấp công đoàn được xem là một trong những giải pháp hữu hiệu, có tác động trực tiếp đến công tác bảo đảm ATVSLĐ cho NLĐ

- Thưa bà, thời gian qua các vụ tai nạn lao động (TNLĐ) trên địa bàn tỉnh hiện vẫn còn xay ra. Bcó thể cho biết nguyên nhân dẫn đến tình trạng này?

- Thời gian qua, các cấp công đoàn trong tỉnh thường xuyên phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước về lao động tổ chức thanh, kiểm tra về tình hình thực hiện pháp luật lao động, Luật ATVSLĐ, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH), pháp luật ATVSLĐ, phòng cháy chữa cháy... ở các doanh nghiệp; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người sử dụng lao động (NSDLĐ) quan tâm đến công tác huấn luyện an toàn lao động cho NLĐ, giúp NLĐ nâng cao nhận thức, chấp hành tốt nội quy an toàn lao động. Tuy nhiên, TNLĐ vẫn xảy ra. Theo số liệu thống kê, năm 2019, tỉnh Bình Dương xảy ra 845 vụ TNLĐ, trong đó có 37 vụ nghiêm trọng làm chết 41 người, 113 trường hợp có tỷ lệ thương tật từ 31 - 96%. Nguyên nhân là do NSDLĐ chưa tổ chức huấn luyện an toàn lao động, không xây dựng các biện pháp an toàn; NLĐ vô ý, bất cẩn khi làm nhiệm vụ... TNLĐ để lại nỗi đau cho bản thân, gánh nặng cho gia đình của NLĐ và toàn xã hội.

- Vậy thi gian tới, các cấp công đoàn trong tỉnh sẽ làm gì để hn chế thấp nhất số vụ TNLĐ, thưa bà?

- Nhằm nâng cao hiệu quả công tác ATVSLĐ, công đoàn các cấp thường xuyên tổ chức huấn luyện ATVSLĐ cho NLĐ; yêu cầu, hướng dẫn NSDLĐ tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ, định kỳ thực hiện việc khảo sát, đo đạc các yếu tố có hại trong môi trường làm việc. Các tổ chức công đoàn tổ chức và chỉ đạo việc tổ chức ký cam kết thực hiện các mục tiêu cải thiện điều kiện lao động, giảm TNLĐ, bệnh nghề nghiệp đối với các đơn vị sử dụng lao động, tạo môi trường tốt cho NLĐ làm việc. Đặc biệt, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh hướng dẫn tổ chức, triển khai các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ lần thứ 4 - năm 2020 với chủ đề “Đẩy mạnh cải thiện điều kiện lao động và kiểm soát các nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ, cháy, nổ tại nơi làm việc”.

Thời gian của Tháng hành động ATVSLĐ năm 2020 được phát động trên phạm vi toàn tỉnh từ ngày 1 đến 31-5. Mục đích là thúc đẩy công tác phối hợp giữa công đoàn với các ngành chức năng, chính quyền đồng cấp và giữa công đoàn cơ sở với NSDLĐ triển khai các chương trình hành động cụ thể nhằm cải thiện điều kiện lao động; tăng cường công tác tựkiểm tra, rà soát các nội quy, quy trình bảo đảm ATVSLĐ; đẩy mạnh phong trào quần chúng làm công tác ATVSLĐ để phòng ngừa, hạn chế TNLĐ, bệnh nghề nghiệp, xây dựng văn hóa an toàn tại nơi làm việc. Các hoạt động trong Tháng hành động cũng nhằm đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao ý thức, nhận thức cho NSDLĐ vàNLĐ trong việc thực hiện Luật ATVSLĐ, Chỉ thị số29- CT/TW ngày 18-9-2013 của Ban Bí thư về đẩy mạnh công tác ATVSLĐ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

- Để bảo đảm ATVSLĐ, yêu cầu đặt ra cho tháng hành đng này là gì, thưa bà?

- Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đặt ra yêu cầu là tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ phong phú, thiết thực, tập trung hướng về cơ sở, DN và NLĐ, đặc biệt DN đang hoạt động thuộc các ngành nghề, lĩnh vực cónguy cơ cao mất ATVSLĐ; thu hút được sự tham gia, phối hợp của các cấp, các ngành, tổ chức, cơ quan truyền thông, DN và NLĐ, tránh hình thức, lãng phí.

Các hoạt động triển khai theo 3 giai đoạn, trước tháng hành động (từ 20 đến 29-4) tuyên truyền, hướng dẫn, đôn đốc cơ sở xây dựng kế hoạch tổchức các hoạt động hưởng ứng tháng hành động; chỉ đạo các cơ sở treo băng rôn trước cổng ra vào với nội dung “Nhiệt liệt hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ năm 2020”. Do tình hình dịch bệnh Covid-19, hạn chế hoạt động đông người, chủ yếu là các hoạt động hưởng ứng làm tại nhà máy, vì vậy trong Tháng hành động (từngày 1 đến 31- 5), công đoàn cấp trên và công đoàn cơ sở trực thuộc thay thế phát động tập trung bằng tờ rơi, áp phích, tranh ảnh, ấn phẩm, sách báo, phát động qua loa...

- Ni dung cụ thể trong Tháng hành đng ATVSLĐ năm 2020 là gì, thưa bà?

- Để đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, phổ biến về chính sách, pháp luật và kiến thức về ATVSLĐ, các cấp công đoàn chủ động tham mưu cho cấp ủy Đảng, đề xuất chính quyền, NSDLĐ tổchức hoặc phối hợp tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ; tổ chức tư vấn trực tuyến chế độ chính sách pháp luật về ATVSLĐ cho NLĐ; tổ chức hội thi an toàn vệ sinh viên giỏi, thi tìm hiểu về ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ, cách nhận biết và phòng, chống dịch bệnh Covid-19… bằng các hình thức thi viết hoặc thi trên các nền tảng trực tuyến. Đồng thời, các cấp công đoàn tổ chức thăm hỏi, động viên các nạn nhân và gia đình nạn nhân bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, người lao động ốm đau, người có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; đẩy mạnh các phong trào thi đua, nâng cao hiệu quả phong trào quần chúng làm công tác ATVSLĐ, như: Phong trào “xanh - sạch - đẹp”, “Bảo đảm ATVSLĐ”, “Công nhân vì thành phố xanh - sạch - đẹp”...

Các cấp công đoàn cần chủ động lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, NLĐ, NSDLĐ về những vấn đề liên quan đến ATVSLĐ tại nơi làm việc; chia sẻ và tháo gỡ khó khăn đối với đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng dịch bệnh, các nạn nhân và gia đình nạn nhân bị TNLĐ, bệnh nghề nghiệp...

 THU THẢO (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên