Cần công khai, minh bạch!

Cập nhật: 23-05-2015 | 09:08:11

Chỉ trong vòng nửa tháng, giá xăng tăng đến 2 lần. Lần mới nhất là xăng đồng loạt tăng 1.200 đồng kể từ 20 giờ ngày 20-5. Theo Bộ Công thương, việc tăng giá xăng dầu nhằm thực hiện quy định tại Nghị định 83 của Chính phủ để giá bán xăng dầu trong nước tiệm cận với giá xăng dầu thế giới, cũng như nhằm hỗ trợ chi phí đầu vào của doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh; hỗ trợ đời sống sinh hoạt của người dân và hạn chế tình trạng buôn lậu xăng dầu qua biên giới.

Mới đây, việc tăng giá xăng đúng vào thời điểm kỳ họp Quốc hội thứ 9 (khóa XIII) đang diễn ra, nên vấn đề này cũng được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm, đưa ra bàn luận. Bên lề kỳ họp Quốc hội, nhiều đại biểu tỏ ra lo ngại việc giá xăng tăng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và cuộc sống của người dân. Nhiều doanh nghiệp vừa mới phục hồi sản xuất, thì nay giá xăng tăng sẽ kéo theo gia tăng các chi phí, khiến cho hoạt động sản xuất, kinh doanh sẽ gặp khó khăn. Riêng việc điều chỉnh tăng, giảm giá xăng ở nước ta tuy theo đà tăng giảm giá của thế giới nhưng vẫn còn đó những bất cập. Do đó, các đại biểu Quốc hội đã đề xuất Quốc hội nên có giám sát chuyên đề về giá xăng dầu, vì đây là vấn đề thiết yếu trong đời sống và được nhân dân quan tâm.

Thông thường, cứ giá xăng tăng thì sẽ kéo theo tăng giá hàng hóa, dịch vụ, phổ biến nhất là tăng giá cước vận tải. Khi xăng vừa rục rịch tăng giá là các công ty vận tải, taxi lại tính đến phương án tăng giá cước. Một khi giá cước tăng, thì càng nặng gánh chi phí cho người lao động, cuộc sống họ càng thêm khó khăn. Đi kèm với đó là giá cả hàng hóa cũng sẽ tăng theo. Đời sống nhân dân nói chung, người làm công ăn lương nói riêng vốn đã chật vật, nay họ càng phải thắt lưng buộc bụng mới mong đủ trang trải các chi phí sinh hoạt trước tình hình xăng tăng như hiện nay.

Để tránh hiện tượng lợi dụng tăng giá xăng để tăng giá dây chuyền, trước đó, Cục Quản lý giá đề nghị Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tiếp tục tham mưu theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả thị trường trong nước và quốc tế; kịp thời tham mưu đề xuất cho UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện các giải pháp bình ổn giá, kiểm soát lạm phát theo quy định của pháp luật.

Trong sự hòa nhập thị trường thế giới, việc tăng giảm giá cả hàng hóa nói chung, xăng dầu nói riêng sẽ rất bình thường. Riêng xăng dầu, đây là hàng hóa thiết yếu, có liên quan đến đời sống tuyệt đại bộ phận người dân nên việc tăng giá rất cần sự công khai và minh bạch. Minh bạch từ các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu, kinh doanh xăng dầu và cả minh bạch trong quản lý điều hành. Trong quản lý điều hành xăng dầu của ngành chức năng vẫn còn đó một số bất cập. Trước đây, khi giá xăng giảm sâu thời gian dài nhưng nhiều hàng hóa ăn theo, nhất là giá cước vận tải vẫn không giảm. Còn riêng lần tăng giá mới nhất, giá xăng mới tăng tối 20-5, đến sáng 21- 5, nhiều hãng taxi đã rục rịch tăng giá… hay cách giải thích của ngành chức năng, tăng giá xăng là để chống buôn lậu xăng dầu qua biên giới là cách giải thích chưa thuyết phục.

Trước sự hòa nhập thị trường thế giới, việc tăng giảm giá mặt hàng chiến lược này sẽ rất bình thường nếu như người dân hiểu từ sự công khai, rõ ràng nói trên. Bởi ai cũng biết kinh doanh thì phải có lãi nhưng đừng vì lợi ích cục bộ mà gây hại cho đại bộ phận người tiêu dùng.

 VĂN HIỆP

Chia sẻ bài viết
Tags
giá xăng

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên