Cao cả một tấm lòng cống hiến!

Cập nhật: 13-03-2017 | 08:53:07

 “Tôi đánh giá cao tấm lòng cao đẹp, nhân ái của thầy Ninh Văn Dậu trong việc không ngại khó khăn, gian khổ, đã cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp trồng người, với tinh thần tất cả vì học sinh thân yêu”. Đó là một đoạn trong thư khen ngợi của Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Phùng Xuân Nhạ gửi đến thầy giáo Ninh Văn Dậu, giáo viên trường THPT Đinh Tiên Hoàng, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai.

Quả thực câu chuyện về việc thầy giáo Ninh Văn Dậu quyết tâm vượt rừng, vượt suối để đưa cậu học trò Ksor Gôl trở lại với trường, với lớp, với thầy cô, bạn bè thân yêu đã gây xúc động mạnh trên diễn đàn công luận suốt những ngày qua. 

Trước những dòng thư khen của người đứng đầu ngành giáo dục nước nhà, trên các diễn đàn công luận có vô số những dòng xúc cảm gửi đến với thầy Dậu, bày tỏ sự khâm phục, biết ơn trước hành động cao đẹp của thầy. Nhiều bạn đọc sau khi đọc các bài viết về câu chuyện này cho biết đã “tuôn trào nước mắt”, “hạnh phúc dâng trào”… bởi tấm lòng trong sáng, cao cả vô bờ bến của một nhà giáo vùng sâu, vùng xa, nơi đại ngàn Trường Sơn còn nhiều gian khó.

Một học trò bỏ học vì nhà nghèo, vất vả vì gánh nặng mưu sinh đối với học sinh vùng cao, vùng khó khăn có lẽ là không hiếm. Câu chuyện cậu học trò Ksor Gôl của thầy Dậu bỏ học về với nương rẫy đối với núi rừng Tây nguyên cũng là chuyện bình thường. Nhưng tấm lòng thầy Dậu không yên, không chấp nhận khoanh tay đứng nhìn những học trò thân yêu rời xa khỏi vòng tay dạy dỗ, cưu mang của mình. Bởi thầy hiểu, vì khó khăn, vì cơm áo gạo tiền mà phải bỏ học giữa chừng để về với nương rẫy là các em sẽ tự khóa chặt tương lai, lại trở về với vòng lẩn quẩn nghèo khó mà bao thế hệ người dân nơi đây khó lòng thoát ra được.

Và lòng thầy đã quyết là sẽ tìm đường vượt rẫy, vượt rừng để “lấy” em về cho bằng được vì thầy cô, trường lớp, bạn bè thân yêu vẫn đang đợi em về! Một câu chuyện có hậu không thể đẹp hơn đã xảy ra. Vượt rừng vào với Ksor Gôl khi em đang cần cù nơi nương rẫy, tấm lòng cao cả của thầy Dậu đã làm rung động con tim, tâm hồn cậu học trò nghèo. Để rồi không mất nhiều lời thuyết phục, Ksor Gôl vui vẻ trở lại trường với lời hứa đầy quyết tâm học hành đến nơi đến chốn để nắm lấy tri thức, chuẩn bị cho hành trang vào đời một cách tốt nhất.

Một câu chuyện bình thường nhưng hàm chứa tính nhân văn cao cả, hàm chứa một tình yêu thương học sinh vô bờ bến của thầy Dậu có sức nặng hơn vạn lần giáo huấn, rao giảng đối với lứa tuổi học trò. Hành động của thầy Dậu đã tô thắm thêm cho hình ảnh đẹp của nghề giáo mà bấy lâu nay có đôi phần mai một bởi nhiều lý do! Thầy giáo vùng sâu Ninh Văn Dậu xứng đáng được ngợi ca, bởi “thầy đã làm được một việc mà không phải ai cũng làm được”, như lời khen của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đối với người thầy đáng quý này.

 TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên