Chăm lo, hỗ trợ, phát huy vai trò của thanh niên công nhân

Cập nhật: 21-04-2018 | 08:37:53

Đề án “Đoàn kết tập hợp thanh niên công nhân tỉnh giai đoạn 2016-2020” với mục đích đoàn kết tập hợp và đáp ứng nhu cầu, lợi ích chính đáng của thanh niên công nhân (TNCN). Theo đề án, doanh nghiệp và TNCN được tham gia các hoạt động chăm lo lợi ích và các nhu cầu chính đáng; phát huy vai trò của TNCN, đóng góp vào sự phát triển doanh nghiệp thông qua các chương trình, hoạt động.

 Nội dung của Đề án “Đoàn kết tập hợp thanh niên công nhân tỉnh giai đoạn 2016-2020” nhằm tập trung hỗ trợ, duy trì phát triển và củng cố các chi hội, câu lạc bộ thanh niên trong các khu nhà trọ, doanh nghiệp hiện có; thành lập mới cơ sở Đoàn, chi hội, câu lạc bộ trực thuộc Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp. Đề án sẽ phát triển lực lượng cán bộ nòng cốt và cộng tác viên, lực lượng tuyên truyền viên; tiếp tục thực hiện công tác phát triển Đảng cho TNCN là đoàn viên ưu tú, cán bộ nòng cốt. Bên cạnh đó, trong đề án còn có các hoạt động giáo dục, nâng cao nhận thức về giai cấp và tinh thần dân tộc của TNCN; chăm lo lợi ích và nhu cầu chính đáng, TNCN tham gia phát triển doanh nghiệp, tham gia các hoạt động Đoàn - Hội, nâng cao nhận thức về trách nhiệm công dân của TNCN.

Thị đoàn Dĩ An tổ chức hoạt động tuyên truyền an toàn giao thông và tặng quà cho TNCN có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: N.Ý

Các chương trình nổi bật của đề án là hoạt động Tuần lễ TNCN Bình Dương, Tháng công nhân (tháng 5 hàng năm); Tuần lễ TNCN với các hoạt động phiên chợ TNCN; phiên chợ cuối tuần giảm giá; các hoạt động chăm lo cho TNCN diễn ra ở các cấp như thăm tặng quà cho TNCN có hoàn cảnh khó khăn; khám bệnh phát thuốc miễn phí cho TNCN... Đề án đoàn kết tập hợp TNCN còn có chương trình phát hành Báo Bình Dương thứ bảy hàng tuần miễn phí (10.000 tờ) cho các chi đoàn, chi hội TNCN nhà trọ; trong số báo có 4 chuyên trang thanh niên với nội dung tuyên truyền phong phú, nhiều thông tin bổ ích dành cho TNCN.

Bên cạnh đó, Quỹ hỗ trợ thanh niên xa quê có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cũng là một chương trình rất thiết thực của đề án. Hàng năm, quỹ hỗ trợ thường xuyên hoặc đột xuất cho các anh, chị TNCN là đoàn viên, hội viên, TNCN, thanh niên xa quê có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở các chi đoàn, chi hội TNCN trên địa bàn tỉnh. Không những vậy, khi tham gia vào các hoạt động của đề án, TNCN còn được giới thiệu đến ở tại các “Khu nhà trọ kiểu mẫu thanh niên” có trang bị tủ thuốc, sân chơi thể thao, tủ sách, tập huấn kỹ năng thoát hiểm khi có hỏa hoạn; hỗ trợ ổn định giá thuê phòng trọ, không tăng giá điện, giá nước, được cung cấp đường dây nóng của công an khu vực và bác sĩ khi có nhu cầu và tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ... Cùng với đó là chương trình “Căn phòng mơ ước” dành cho những TNCN có hoàn cảnh khó khăn ở hoàn toàn miễn phí trong vòng từ 1 đến 3 năm do chủ nhà trọ, nhà hảo tâm phối hợp với Ban Thường vụ các Huyện, Thị, Thành đoàn trao tặng.

Mặt khác, đề án còn tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao vui tươi, lành mạnh, phong phú; qua đó tăng cường giao lưu, tạo sự gắn kết cho TNCN, phục vụ tốt hơn cho hoạt động sản xuất, góp phần quảng bá và xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp. Đối với các doanh nghịêp, các hoạt động tuyên truyền trong đề án sẽ vận động thanh niên thực hiện tốt nội quy của đơn vị, nhất là về an toàn, vệ sinh lao động; bảo đảm quy trình sản xuất, kinh doanh dịch vụ; xây dựng thái độ làm việc tích cực, tác phong công nghiệp, tham gia phong trào “Sáng tạo trẻ”, “3 trách nhiệm”, “Tiết kiệm - chống lãng phí”, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

NHƯ Ý 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên