Chắp cánh ước mơ cho các em đến trường

Cập nhật: 14-03-2016 | 09:04:53

Đến với lớp học tình thương của Đoàn phường Phú Cường (TP. TDM) vào một buổi học đầu tiên trong những ngày đầu năm mới, chúng tôi không khỏi xúc động trước sự chân tình, yêu thương của những “thầy, cô giáo” - là đoàn viên nhiệt tình, năng động, hay pha trò hài hước mang lại những tiếng cười giòn giã cho các em học sinh (HS) nơi đây. Điều đặc biệt, lớp học có đông học viên là những công nhân, con em công nhân lao động ngoài tỉnh.

Lớp học tình thương phường Phú Cường ngày đầu năm mới

Thật sự rất ngạc nhiên khi chúng tôi đến với lớp học tình thương hôm ấy, không như hình dung ban đầu là lớp học chật chội, mà lớp ở ngay Trung tâm học tập cộng đồng phường Phú Cường, căn phòng khang trang, sạch sẽ giống như lớp học của một ngôi trường thực thụ. Nhìn thấy ánh mắt rạng ngời, nụ cười giòn giã của các em khi được các “thầy cô giáo” chia quà đầu năm, cùng các em tham gia những trò chơi hài hước vui nhộn mà cảm thấy ấm lòng, bởi chúng tôi cảm nhận được đây không chỉ là lớp học đơn thuần, mà đó là cả một gia đình có nhiều yêu thương.

Ở lớp học đặc biệt này, các học viên không cùng độ tuổi, không cùng hoàn cảnh nhưng đều chưa biết chữ và đang trên con đường đi tìm con chữ. Chị Huỳnh Kim Hạnh, 29 tuổi, là nhân viên của một quán cơm bình dân đang miệt mài với các con số trong quyển sách toán lớp 1, chị dừng bút tâm sự: “Gia đình tôi khó khăn từ bé, mẹ đau ốm ngày này sang ngày khác rồi mất sớm nên không có điều kiện để đi học. Không biết chữ, tôi chỉ xin được làm phụ quán ăn trên các vỉa hè. Được sự động viên của các anh chị trong Đoàn phường, nên ngày đi làm, tối đến đây để học. Ban đầu rất bỡ ngỡ nhưng nhờ sự giúp đỡ nhiệt tình của các anh chị, các em ở đây nên bây giờ tôi có thể đọc được tin nhắn điện thoại, ra đường biết đọc các bảng chỉ dẫn khi tham gia giao thông, hay đơn giản là viết một tờ giấy xin việc làm. Tôi thực sự rất biết ơn những “thầy giáo, cô giáo” đã không ngại đêm hôm vất vả chỉ dạy cho tôi biết đọc, biết viết”.

Ở lớp học tình thương này, chúng tôi chợt nhìn thấy những dòng chữ “Phú Cường gọi ước mơ xanh, chắp cánh ước mơ cùng em đến trường” sau lưng những chiếc áo đồng phục màu xanh xinh xắn. Đó như là thông điệp mà lớp học muốn nói, muốn chia sẻ cùng tất cả mọi người. Chị Võ Thị Hải Yến, Phó Bí thư Đoàn phường Phú Cường chia sẻ: “Được sự hỗ trợ từ các Mạnh Thường Quân, năm nay lớp học có áo đồng phục, có thêm nhiều sách vở cho các học viên. Các “thầy cô giáo” ở đây là những HS, sinh viên của các trường THCS, đại học đến dạy rất nhiệt tình nên nhiều em có sự tiến bộ rõ rệt. Nhiều em dù quá tuổi đi học nhưng khi bắt đầu vào đây, trong đầu nhiều em vẫn chưa có chữ gì nên chương trình dạy chủ yếu là lớp 1”. Chị Yến vừa kể vừa nhìn vào một nam thanh niên tầm 18 tuổi trong lớp, mỗi em có một hoàn cảnh khác nhau, nhiều em lớn rồi đi học với mục đích để biết chữ và tính toán.

Đang hí hoáy với những con số, Huỳnh Ngọc Hoàng Anh, 11 tuổi hồn nhiên kể chuyện: “Hàng ngày được đến đây học cùng với các anh chị, thầy cô nên em vui lắm. Em chỉ ước sau này khi biết đọc, biết viết để đọc được nhiều sách báo và có kiến thức cho bản thân”.

Trong buổi đầu gặp mặt của lớp, nhiều thầy giáo là các bạn sinh viên, có cả HS chuyên Anh… Ở đây, đều được gọi là “thầy”, là “cô” và có chung tình yêu dành cho lớp học này. Bạn Nguyễn Tố Quyên, sinh viên năm 2, khoa Công nghệ thông tin, trường Đại học Thủ Dầu Một cho biết: “Em đã gắn bó với công việc này được hơn một năm, ngoài niềm đam mê đứng trên bục giảng thì tình yêu dành cho các bé ở đây làm em quên đi những vất vả thường ngày. Em muốn dạy các bé, các chị lớn tuổi biết đọc, biết viết, biết làm toán, đây thực sự là một công việc có ý nghĩa với em”.

Trong lớp học này, nhiều trường hợp là công nhân, con của công nhân lao động - những người đang góp phần làm nên sự phồn vinh của tỉnh nhà. Vì thế, họ cần được quan tâm, ưu đãi thỏa đáng, trong đó có việc học hành cho con em của họ. Thực tế, tại tỉnh Bình Dương, có rất nhiều lớp học tình thương, nhưng những lớp học tình thương như thế cần được nhân rộng hơn nữa. Bởi những lớp học tình thương sẽ góp phần, chắp cánh ước mơ cho các em, giống như lớp học tình thương phường Phú Cường đã, đang và sẽ làm.

 

 HUỲNH THỦY

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên